Sẽ thông hầm số 2 cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vào 31/12/2023
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (chủ đầu tư) cho biết, sau một tháng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định phát động thi đua "100 ngày thông hầm số 2, thuộc gói thầu XL02 và hoàn thành toàn bộ việc bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn", tiến độ trên công trường có nhiều cải thiện. Riêng hạng mục hầm số 2, tiến độ đang được nhà thầu tập trung tối đa đảm báo thông hầm vào ngày 31/12 tới.
Về huy động thiết bị máy móc và nhân lực, toàn công trường các nhà thầu đã huy động 1.149 đầu máy, thiết bị với hơn 3.000 kỹ sư, công nhân chia làm 39 mũi.
Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, trong tháng 10 vừa qua, khu vực Quảng Ngãi, Bình Định có nhiều ngày mưa đã ảnh hưởng phần nào đến việc thi công trên công trường. Các nhà thầu đã phải xây dựng kế hoạch triển khai thi công phù hợp với diễn biến của thời tiết.
Để đẩy nhanh tiến độ trên công trường, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân sự, máy móc thiết bị thi công các cầu trên tuyến khi thời tiết thuận lợi. Riêng 3 công trình hầm xuyên núi, hiện các mũi thi công hầm đều đã khoan vào núi, bởi không bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Vì thế, trong các ngày mưa, nhà thầu vẫn có thể thi công 24/24h các hạng mục hầm nên tiến độ đào hầm đang được trì tốt.
Tại hầm số 2 thuộc gói thầu XL02, sau lễ phát động "100 ngày thông hầm số 2", đến nay liên danh nhà thầu đã tổ chức nhiều mũi thi công đào đươc tổng chiều dài hầm phải 675,9md, hầm trái đạt 698md. Với việc thi công 3 ca, 4 kíp liên tục 24/24h, chắc chắn hầm số 2 sẽ được thông vào ngày 31/12 tới theo đúng yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 nhấn mạnh, việc thông hầm số 2 sẽ giúp nhà thầu tập trung máy móc, thiết bị và nhân sự cho hầm số 3 đồng thời, tạo điều kiện tiết kiệm kinh phí, rút ngắn quãng đường và thời gian vận chuyển thi công đường, cầu và hầm số 2. Qua đó sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ toàn dự án.
Về tiến độ hầm số 3 dài 3.200m thuộc gói thầu XL03. Đây là hạng mục lớn nhất dự án và cũng là hầm lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2. Hầm số 3 tiếp giáp tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.
Đại diện nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả thông tin, hầm số 3 này sau khi hoàn thành sẽ là hầm xuyên núi dài thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và hầm Đèo Cả. Do khó khăn về đường tiếp cận, hạng mục này mới chỉ bắt đầu từ ngày 5/7/2023 khi tiến hành đào hầm trái và ngày 25/7/2023 mới tiến hành đào hầm phải. Hiện tổng cộng hầm trái và hầm phải đã đào đạt 434 md.
Trong khi đó, tại hầm số 1 thuộc gói thầu XL01, nhà thầu đã đào hầm phải được 344,6md, hầm trái đã đào được 126,7md. Tổng chiều dài khoan cả hầm phải và hầm hầm trái đạt gần 472md.
Về các hạng mục khác như cầu, đường, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, tại gói thầu XL01, các hạng mục chính như cầu Sông Vệ tiến độ đang đảm bảo, hiện nhà thầu cầu đã khoan được 114 trong tổng 128 cọc; đã đổ bê tông trụ T3, T4, T5, T6, T8, T7, T9. Dự kiến nếu thời tiết thuận lợi, trong tháng 11 sẽ tiến hành lao lắp dầm.
Ngoài ra, nhà thầu cũng đang tập trung vào các hạng mục cầu khác như cầu Km4+402, cầu vượt Km5+282, cầu vượt tỉnh lộ 624C, cầu Đá Bàn. Các cầu này đã hoàn thành việc khoan cọc nhồi. Còn lại các hạng mục cầu khác, nhà thầu cũng đang tiến hành khoan cọc, đổ bê tông thân trụ, bệ mố cầu…
Tại gói XL02, gói XL03, ngoài hạng mục chính thi công 3 hầm chính, các nhà thầu đang triển khai thi công phần đường. Tuy nhiên, thời tiết đang mưa nhiều nên nhà thầu đang tập trung thi công cầu, cống, rãnh.
Tại gói XL03, đảm nhận thi công phần đường, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chỉ huy trưởng (Công ty cổ phần Trường Long) cho biết, toàn bộ gói thầu có 26km đường, trong số này đơn vị đảm nhận thi công 9,47km. Nhà thầu đang huy động gần 100 đầu máy, thiết bị với 300 kỹ sư, công nhân, lái máy chia làm 4 mũi thi công. Nhà thầu đang cố gắng tranh thủ từng ngày để hoàn thành các hạng mục phần dưới, qua đó có thể chủ động thi công được phần trên khi thời tiết bất lợi.
Thông tin về giải phóng mặt bằng, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay, tính đến nay, tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã bàn giao mặt bằng được 80,496km trong tổng số 88km của toàn dự án, đạt 91,47%, trong đó: tỉnh Quảng Ngãi đã bàn giao 53,496km trong tổng số 60,3km dự án đi qua tỉnh, đạt 88,72%. Tuy nhiên, nhà thầu mới tiếp cận thi công được 47,412km. Trong khi đó, UBND thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) đã đã bàn giao 27km trong tổng số 27,7km dự án đi qua địa bàn, đạt 97,47%. Đến nay, nhà thầu đã tiếp cận thi công được 24,7km, đạt 89,17%.
"Với diện tích mặt bằng được bàn giao trên, mục tiêu đến 31/12/2023, tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định sẽ hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng cho dự án là khả thi. Tuy nhiên, chủ đầu tư đề nghị các địa phương hỗ trợ nhà thầu giải quyết các vướng mắc các vị trí "xôi đỗ" thuộc phạm vi mặt bằng đã bàn giao nhưng chưa tiếp cận thi công được", lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho hay.
Về tiến độ giải ngân, lãnh đạo Ban Quản lý dự án thông tin, tính đến ngày 9/11, dự án đã tiến hành giải ngân được hơn 5.251 tỷ đồng trong tổng kế hoạch giải ngân năm 2023 là 7.118 tỷ đồng đạt 73,76%. Trong đó, giải ngân cho giải phóng mặt bằng đạt 1.784,974 tỷ đồng; xây lắp đạt 3.243 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 10/10, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định đã phát động thi đua "100 ngày thông hầm số 2 tại và hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn".
Tại buổi lễ này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy khẳng định việc phát động phong trào thi đua là hoạt động thiết thực để các đơn vị liên quan thể hiện quyết tâm, trách nhiệm cao, nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án.
Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu chủ động bổ sung tài chính, máy móc thiết bị, nhân lực, các mũi thi công, tổ chức thi công "3 ca 4 kíp", "vượt nắng thắng mưa" triển khai thi công ngay tất cả các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng; khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Ngoài ra, Thứ trưởng chỉ đạo chủ đầu tư, tư vấn giám sát kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng tất cả các hạng mục công trình, các nhà thầu, các gói thầu của dự án theo đúng tiến độ thi công tổng thể đã được phê duyệt, đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết. Đồng thời cương quyết loại bỏ các nhà thầu thi công chậm, nhà thầu yếu kém, vi phạm về tiến độ, chất lượng, an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và kịp thời bổ sung nhà thầu đáp ứng tiến độ để thực hiện.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127+720 (thuộc xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Dự án đi qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, thị xã Đức Phổ tỉnh Quảng Ngãi và thị xã Hoài Nhơn tỉnh Bình Định).
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.469 tỷ đồng. Giai đoạn 1, dự án có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h.