|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sẽ điều chỉnh nhiều loại giá vì lạm phát rất thấp

20:05 | 05/07/2017
Chia sẻ
Tỷ lệ lạm phát trong năm nay của Việt Nam dự kiến sẽ rất thấp, vì thế giá các mặt hàng cần tiếp tục được điều chỉnh để hỗ trợ tăng trưởng, theo Phó thủ tướng Vương Đình Huệ.
se dieu chinh nhieu loai gia vi lam phat rat thap
Lạm phát năm nay dự báo ở mức 2,4%, theo Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia. Ảnh: TL

“Chúng ta sẽ tiếp tục kiểm soát tốt lạm phát”, ông nói tại Hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm của Bộ Tài chính sáng 5-7. Theo ông Huệ, Chính phủ đã tính toán 3 kịch bản lạm phát, trong đó kịch bản xấu nhất là lạm phát thực chỉ 3,5%, lạm phát bình quân là 3,42%.

Ông nói: “Chúng ta không chủ quan, trừ trường hợp đột xuất... Mục tiêu điều hành giá năm nay là bên cạnh kiểm soát lạm phát chúng ta phải đẩy nhanh lộ trình đưa giá theo lộ trình giá thị trường. Chúng ta đang có cơ hội”. Các loại giá đó là xăng dầu, điện, y tế, giáo dục,… theo Phó thủ tướng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, Phó thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính làm việc với Bộ Giao thông Vận tải cương quyết sớm giảm phí BOT tại 44 trạm , theo kết luận Kiểm toán Nhà nước.

“Nguyên tắc là ưu tiên giảm phí thay vì giảm thời gian thu của các dự án BOT. Chi phí đầu vào của doanh nghiệp đang rất khó khăn”, ông nói.

Trong khi đó, Ủy ban Giám sát Tài chính quốc gia dự báo lạm phát bình quân năm 2017 là 2,4%.

Trong báo cáo gửi Chính phủ, ủy ban này cho rằng, từ nay đến cuối năm, lạm phát tiếp tục xu hướng giảm do giá hàng ăn và dịch vụ ăn uống đang ổn định. Do đó, nếu không có sự đột biến về giá hàng hóa thế giới, cũng như chưa tính đến việc điều chỉnh giá dịch vụ công trong những tháng cuối năm thì lạm phát bình quân năm 2017 là 2,4%.

Đồng thời, ủy ban này ước tính, nếu giá dịch vụ công được điều chỉnh tương đương với mức điều chỉnh bằng nửa của năm 2016 sẽ làm lạm phát tăng khoảng 1,8-2 điểm phần trăm. Nếu tỷ giá đô la Mỹ/đồng tăng 1% sẽ làm lạm phát tăng 0,17 điểm phần trăm. Nếu giá điện tăng 8-10% sẽ làm lạm phát tăng khoảng 0,3-0,4 điểm phần trăm.

Theo Tổng cục Thống kê, lạm phát cơ bản bình quân 6 tháng đầu năm 2017 tăng 1,52% so với bình quân cùng kỳ năm 2016.

Tư Hoàng