|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sẽ cấm cơ quan nhà nước nhận xe biếu tặng vượt chuẩn

17:49 | 25/05/2017
Chia sẻ
Bộ Tài chính cho biết Luật mới sẽ nghiêm cấm các cơ quan nhà nước sử dụng tài sản do tổ chức, cá nhân biếu tặng vượt quá tiêu chuẩn và cấm cơ quan quản lý cấp trên giao tài sản công cho cấp dưới không phù hợp với quy định hạn mức.
se cam co quan nha nuoc nhan xe bieu tang vuot chuan
Cấm nhận xe biếu tặng vượt chuẩn. Ảnh: Vietnamnet.

Thông tin được ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết về dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản công trong buổi họp báo chiều 25/5.

Trong số 11 nhóm hành vi bị cấm khi quản lý, sử dụng tài sản công, dự án Luật sẽ bổ dung 2 hành vi. Thứ nhất, Luật nghiêm cấm các cơ quan nhà nước sử dụng tài sản do tổ chức, cá nhân biếu tặng vượt quá tiêu chuẩn. Thứ hai, cơ quan quản lý cấp trên sẽ không được phép giao tài sản công cho cấp dưới không phù hợp với quy định hạn mức.

Phó cục trưởng chia sẻ, ngay trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, các đại biểu Quốc hội cũng bài tỏ lo ngại về việc thời gian qua "nạn" biếu tặng xe sang sử dụng không đúng tiêu chuẩn định mức vẫn diễn ra tại các địa phương. Theo đó, việc dự án Luật này dự được đưa ra thảo luận tại Quốc hội vào ngày 29/5 và nếu có thể thông qua ngay trong kỳ họp này sẽ là bước tiến để ngăn chặn tình trạng biếu tặng xe sang trên.

Ông cũng cho biết, dự án Luật quy định nguyên tắc của việc quản lý tài sản, không quy định chi tiết định mức. Thẩm quyền ban hành các định mức, tiêu chuẩn cụ thể sẽ do Chính phủ quyết định. Quy định chi tiết về điều kiện thủ tục, trường hợp nào địa phương được phép nhận xe biếu tặng sẽ theo các Luật về thực hành tiết kiệm và chống tham nhũng.

Vì vậy, với mỗi loại xe công khác nhau như xe chức danh, xe phục vụ công tác chung hay xe chuyên dụng sẽ có định mức khác nhau về giá trị tài sản biếu tặng được phép nhận. Theo đó, tuy siết chặt xe biếu tặng nhưng dự thảo Luật vẫn rộng đường cho những trường hợp tặng tài sản phục vụ lợi ích cộng đồng như xe phòng chống bão lụt, xe cứu thương.

Kể cả trong công tác mua sắm tài sản, mức giá mua xe công phục vụ nhiệm vụ đặc thù như chống buôn lâu, lụt bão, cứu thương cũng sẽ có mức giá cụ thể đặc thù do Chính phủ quy định.

Bên cạnh đó, Phó cục Trưởng Nguyễn Tấn Thịnh còn cho biết, dự thảo Luật quy định xử lý các hành vi gây thiệt hại về tài sản công. Các đối tượng vi phạm trước hết phải bồi hoàn đầy đủ cho nhà nước. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, đối tượng đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc xử lý kỉ luật, xử lý hành chính. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm giải trình và phải chịu trách nhiệm hoặc liên đới trách nhiệm nếu để xảy ra vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản công trong đơn vị mình.

Ngoài ra, dự thảo Luật cũng cho phép các đơn vị sự nghiệp công lập được phép sử dụng tài sản dôi dư của mình vào hoạt động kinh doanh tăng lợi ích kinh tế. Tuy nhiên, ông Thịnh nhấn mạnh, tài sản trước khi được sử dụng để kinh doanh sẽ phải định giá nghiêm ngặt và đây phải là tài sản nhàn rỗi. Các đơn vị không được phép lấy tài sản công đang phục vụ nhiệm vụ chính trị để kinh doanh.

Khác với Luật cũ nhà nước sẽ cho phép đơn vị sự nghiệp kinh doanh tài sản công theo hình thức giao vốn, Luật mới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động hơn và cũng quản lý tài sản tốt hơn dựa trên hiệu quả kinh doanh tài sản, ông Thịnh cho hay.

Nam Anh

ĐHĐCĐ Vincom Retail: Lãi 1.080 tỷ đồng trong quý I, lãnh đạo khẳng định không đổi tên khi xuất hiện cổ đông mới
Năm 2024, ban lãnh đạo Vincom Retail trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 4.420 tỷ đồng.