|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

SCIC kiến nghị DNNN cần bán lượng cổ phần lớn trong lần đầu IPO

21:22 | 06/12/2016
Chia sẻ
Sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp nhà nước đủ điều kiện phải niêm yết ngay để giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán nhằm minh bạch hoạt động kinh doanh.

Tại Hội nghị triển khai công tác sắp xếp, đổi mới DNNN giai đoạn 2016 - 2020, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) nêu ý kiến, khi IPO lần đầu, DNNN cần bán lượng cổ phần lớn để thu hút nhà đầu tư ngoài nhà nước tham gia, góp phần thay đổi cơ cấu quản trị của doanh nghiệp.

Đồng thời, sau cổ phần hóa, các doanh nghiệp đủ điều kiện phải niêm yết ngay để giao dịch cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Khi đó, giá trị cổ phần của doanh nghiệp sẽ được nhà đầu tư đánh giá khách quan và được thị trường giám sát.

Đại diện SCIC còn kiến nghị, DNNN trước nay được ưu ái nhiều nhưng nay xin được bình đẳng cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác. Cơ quan thanh tra cần áp dụng cơ chế đánh giá tổng thể để tăng tính quyết đoán của lãnh đạo trong điều hành hoạt động kinh doanh.

Đặc biệt, khi xem xét, đánh giá tính hiệu quả của DNNN, ông Chi kiến nghị các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cần đánh giá tổng thể các hoạt động của DNNN (có hoạt động hiệu quả, có rủi ro) để bảo đảm cho người đứng đầu DNNN tăng tính năng động, quyết đoán, nắm bắt kịp thời các cơ hội trong sản xuất kinh doanh.

Về công tác cán bộ tại DNNN, ông Chi nói cần có quy trình, thành lập một bộ phận riêng thực hiện quyền cổ đông tại doanh nghiệp một cách chuyên nghiệp để lựa chọn lãnh đạo đủ năng lực, phẩm chất.

Linh Lê