|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

SCB cảnh bảo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo mở thẻ tín dụng giả

06:53 | 09/09/2020
Chia sẻ
Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng, yêu cầu phải chuyển tiền/mất phí để mở thẻ tín dụng.

Thời gian vừa qua, SCB phát hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên của SCB gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả nhằm chiếm đoạt tiền khách hàng.

Các đối tượng này đã sử dụng các thiết bị viễn thông, đa phương tiện như lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu SCB, gọi điện thoại, gửi tin nhắn, email tự xưng là nhân viên SCB để tiếp thị, chào mời khách hàng mở thẻ tín dụng với nhiều ưu đãi lớn, ví dụ như hạn mức lên đến 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm… 

Đồng thời, nhóm đối tượng còn hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo qui trình cấp thẻ tín dụng khá chuyên nghiệp.

SCB cảnh bảo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo mở thẻ tín dụng giả - Ảnh 1.

Các đối tượng lừa đảo gửi thẻ tín dụng giả qua đường bưu điện nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng. (Nguồn: SCB).

Khách hàng sẽ nhận được nội dung thông báo: "Khách hàng đã được SCB phê duyệt 1 khoản vay tín chấp hoặc 1 thẻ tín dụng". Sau đó, các đối tượng gian lận chuyển 1 tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền nhất định (với số tiền khoảng 300 ngàn đồng trở lên). 

Sau khi nhận được tiền, các số điện thoại đã liên hệ với khách hàng đều mất tín hiệu và đương nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.

Thẻ tín dụng giả thường được làm bằng tấm nhựa bình thường, có thông tin sơ sài, mẫu mã kém thẩm mỹ, có các thông tin cố tình bắt chước logo và mẫu mã của các tổ chức thẻ tín dụng quốc tế và SCB. Cụ thể như mặt trước có tên và dãy số, mặt sau thẻ giả có ô mã vạch kèm những con số.

SCB cảnh bảo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo mở thẻ tín dụng giả - Ảnh 2.

Hình ảnh thẻ giả được gửi qua đường bưu điện cho khách hàng. (Nguồn: SCB).

Để nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo, tránh thiệt hại về tài sản, SCB khuyến cáo các cá nhân, tổ chức cẩn trọng, cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên SCB để tiếp thị và hướng dẫn mở thẻ tín dụng không rõ ràng và yêu cầu phải chuyển khoản, thu phí mở thẻ, vay vốn.

Thứ hai, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép, không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.

Thứ ba, khách hàng cũng được khuyên tuyệt đối không nạp tiền/chuyển khoản cho người lạ hoặc những người có dấu hiệu nghi vấn, giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Internet Banking và thẻ do SCB cung cấp.

Ngoài ra, khách hàng cũng không cung cấp các thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất kì ai và dưới bất kì hình thức nào (như nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, đăng nhập vào trang web không tin cậy…).

SCB cho biết không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật này. Đồng thời, hiện nay, SCB không thực hiện nhận hồ sơ mở thẻ tín dụng qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào.

SCB khẳng định, việc mở thẻ tín dụng tại SCB được thực hiện đầy đủ theo qui trình đảm bảo các bước chặt chẽ. SCB không yêu cầu khách hàng nạp tiền/chuyển khoản hay thu phí khi tư vấn mở thẻ tín dụng. Phí thường niên (nếu có) sẽ được ghi nhận khi khách hàng kích hoạt thẻ thành công và sẽ được thể hiện trên nội dung sao kê gửi đến khách hàng.

Khi có bất kì nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với hotline hoặc điểm giao dịch của SCB gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Lê Huy