|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

MB cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo qua Zalo, Facebook

08:27 | 13/08/2020
Chia sẻ
Hình thức mà các đối tượng lừa đảo chủ yếu là sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng. Sau đó, yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kì thanh toán đầu tiên và chặn toàn bộ liên lạc sau khi đã nhận tiền.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB – Mã: MBB) cảnh báo về hành vi giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo.

Theo đó, thời gian qua xuất hiện một số đối tượng giả mạo cán bộ, nhân viên ngân hàng MB nhằm đánh vào tâm lí cả tin của khách hàng đã trao đổi và mời khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hình thức mà các đối tượng lừa đảo chủ yếu là sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng. Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kì thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận tiền.

MB cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo qua Zalo, Facebook - Ảnh 1.

Hình ảnh giả mạo. (Nguồn: MB)

Trước tình trạng trên, MB cho biết ngân hàng không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay.

Theo MB, qui trình vay vốn tại ngân hàng được thực hiện đầy đủ các bước về thẩm định, kí hồ sơ giấy tờ theo qui định. Khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

MB khuyến cáo khách hàng tuyệt đối cảnh giác và luôn xác minh mọi lời mời chào từ những người lạ, có nhiều dấu hiệu khả nghi.

Khi phát hiện bị lừa đảo, ngoài việc thông báo cho ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời, khách hàng cần báo ngay với cơ quan chức năng theo đúng qui định pháp luật để được điều tra làm rõ vụ việc và truy tìm đối tượng lừa đảo.

Không chỉ MB, một loạt nhà băng cũng phát đi cảnh báo về tình trạng giả mạo nhân viên ngân hàng để lừa đảo.

Mới đây, CBBank khuyến cáo khách hàng cảnh giác về tình trạng một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả.

Cụ thể, để tạo niềm tin, một số đối tượng đã lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu ngân hàng hoặc gọi điện thoại tự xưng mình là nhân viên để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo qui trình cấp thẻ tín dụng.

Hình thức lừa đảo này là chuyển 1 tấm thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền từ 200.000đ - 300.000 đồng, thậm chí có khi lên đến 5% đến 10% hạn mức thẻ tín dụng giả này. Sau khi nhận tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu và đương nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.

Trước đó, BIDV, BacABank và VPBank cũng phát đi khuyến cáo về các thủ đoạn lừa đảo tinh vi, táo tợn lợi dụng tâm lí cả tin của khách hàng để đánh cắp thông tin bảo mật, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản cũng như gây tổn hại tới uy tín của Ngân hàng.

Quốc Thụy

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.