Sau Trung Quốc, Indonesia sẽ là đối thủ của cá tra Việt Nam
Indonesia bắt đầu "nhòm ngó" tới thị trường Trung Đông
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP thông tin mới đây, nhận thấy giá cá tra đang tăng và nhu cầu ổn định tại Trung Đông, Indonesia đã đưa ra một thương hiệu cá tra với mục tiêu đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với cá nuôi tại các thị trường này.
Sau Trung Quốc, Indonesia sẽ là đối thủ của cá tra Việt Nam |
Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE) được chọn để ra mắt thương hiệu dựa trên tiềm năng cao của khu vực như là một cửa ngõ vào các thị trường Trung Đông khác.
Những động thái này của Indonesia, cộng thêm những nghiên cứu mới trong hoạt động nuôi trồng cá tra của Trung Quốc đang là vấn đề để ngành cá tra Việt Nam lưu tâm.
Trước tình hình trên VASEP khuyến cáo doanh nghiệp cần đẩy mạnh hơn nữa chất lượng sản phẩm, để tăng giá bán và có chiến lược trong dài hạn. Bởi, ngoài sản phẩm cá thịt trắng, đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhất với cá tra thì nay tại một số quốc gia cũng đang tính toán tới việc phát triển cá tra cạnh tranh với cá tra Việt Nam trên nhiều thị trường nhập khẩu lớn.
VASEP nhận định Trung Đông là một thị trường có nhiều tiềm năng, giá nhập khẩu trung bình năm đã tăng trong năm nay. Nếu thị trường Arab Saudi được mở cửa trở lại trong năm tới thì sẽ có nhiều cơ hội hơn cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tăng kim ngạch xuất khẩu sang khu vực này.
Trung Đông tiếp tục là thị trường tiềm năng cá tra Việt Nam
Theo VASEP UAE, Ai Cập và Arab Saudi là ba thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam trong 3 năm qua tại khu vực Trung Đông. Đây cũng là 3 thị trường được đánh giá là còn nhiều tiềm năng trong 2 năm tới.
VASEP nhận định cho tới nay, Trung Đông vẫn là thị trường xuất khẩu quan trọng của doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Năm 2017, Trung Đông là thị trường xuất khẩu cá tra lớn thứ 5 của cá tra (sau Trung Quốc - Hong Kong, Mỹ, EU, ASEAN) với giá trị đạt 290,4 triệu USD.
Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE đạt 44,56 triệu USD tăng rất mạnh 135% so với cùng kỳ năm trước. Trong suốt thời gian này, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng liên tiếp từ 28-190% so với cùng kỳ năm 2017.
Với thị trường Ai Cập, đây cũng là thị trường xuất khẩu lớn của cá tra trong suốt nhiều năm qua. Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu cá tra sang Ai Cập đạt 30,9 triệu USD, tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước. VASEP dự báo từ nay tới cuối năm, xuất khẩu cá tra sang thị trường Ai Cập tiếp tục giữ mức tăng trưởng bình quân hai con số.
VASEP cho biết cho tới nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường Arab Saudi vẫn tiếp tục bị đóng cửa. Nhiều yêu cầu ngặt nghèo hơn về việc phê chuẩn “Chương trình chăn nuôi Halal” đối với các sản phẩm, thức ăn chăn nuôi, cơ sở sản xuất giống phải có Chứng nhận Halal khiến xuất khẩu cá tra sang thị trường này cho tới nay vẫn chưa được khơi thông.
Trung Đông được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng của thủy sản Việt. Khu vực này là nơi tập trung, luân chuyển nguồn hàng thủy sản sang các thị trường khác ở Bắc Phi, Tây Á.