Sau Trung Quốc, Indonesia cũng cấm bay Boeing 737 Max 8, cổ phiếu Boeing rớt 9%
Như vậy đến nay đã có ba quốc gia ra lệnh cấm bay đối với dòng Boeing 737 Max 8, đó là: Trung Quốc, Ethiopia và Indonesia.
Hãng hàng không Cayman Airways của Cayman Islands cũng cho biết sẽ tạm ngừng bay hai chiếc B737 Max 8 trong đội bay của mình.
Cơ quản quản lí hàng không Ấn Độ (DGCA) thì cho biết tổ chức này đang xem xét lại vấn đề an toàn của những chiếc B737 Max 8 đang hoạt động tại Ấn Độ và sẽ đưa ra thêm các hướng dẫn an toàn vào cuối ngày 11 hoặc ngày 12/3. Tại quốc gia Nam Á này, hãng hàng không truyền thống Jet Airways và hãng hàng không giá rẻ SpiceJet đang khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8.
Trung Quốc đã yêu cầu tất cả hãng hàng không nước này tạm dừng khai thác loại B737 Max 8 trước 6h tối ngày 11/3. Cục quản lí hàng không dân dụng Trung Quốc cho biết cơ quan này đã liên hệ với Boeing và Cục hàng không Mỹ và sẽ thông báo tới các hãng hàng không khi nào được phép khai thác trở lại dòng máy bay này.
Hôm qua 10/3, chiếc B737 Max 8 thực hiện chuyến bay số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines lao xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia để đến Nairobi, Kenya, làm toàn bộ 157 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Đây vụ tai nạn thảm khốc thứ hai chỉ trong vòng 5 tháng đối với dòng máy bay B737 Max – dòng sản phẩm bán chạy nhất của Boeing. Các nạn nhân trên chuyến bay này đến từ 33 quốc gia khác nhau, trong đó có 12 nhân viên của Liên Hợp quốc.
Hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 tại Ethiopia ngày 10/3. Ảnh: Reuters.
Chưa đầy 5 tháng trước đó vào ngày 29/10/2018, một chiếc B737 Max của hãng hàng không Lion Air lao xuống biển Java ngoài khơi Indonesia cũng chỉ ít phút sau cất cánh. Báo cáo sơ bộ về vụ tai nạn làm 189 người chết này cho thấy phi công của chiếc B737 Max xấu số đã gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát máy bay do trục trặc thiết bị.
"Xét thấy cả hai vụ tai nạn đều xảy ra với những chiếc Boeing 737 Max 8 mới được bàn giao và đều trong giai đoạn cất cánh, rõ ràng có một số điểm tương đồng ở đây", Cục hàng không Trung Quốc nói, đồng thời cho biết việc cấm bay đối với dòng sản phẩm này là phù hợp với nguyên tắc không chấp nhận rủi ro liên quan tới an toàn hàng không.
Một quan chức cao cấp của Mỹ thì cho biết hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu hai tai nạn tại Indonesia và Ethiopia có quan hệ trực tiếp với nhau hay không, nhưng đánh giá khả năng này là ưu tiên số một của các nhân viên điều tra.
Hiện nay, hộp đen của chiếc máy bay gặp nạn tại Ethiopia đã được tìm thấy chứa cả băng ghi âm buồng lái và thông số chuyến bay, hi vọng sẽ giúp nguyên nhân vụ việc sớm được làm sáng tỏ.
Tính đến cuối tháng 1 năm nay, Boeing đã bàn giao 350 chiếc B737 Max 8 cho khách hàng, trong đó có 70 chiếc cho các hãng hàng không Trung Quốc, còn lại 4.661 chiếc khác đã được đặt hàng nhưng chưa được bàn giao.
Cổ phiếu Boeing kéo tụt chỉ số Dow Jones
Trong phiên giao dịch sáng sớm 11/3 (trước giờ giao dịch chính thức), cổ phiếu Boeing giảm giá hơn 9%. Riêng cổ phiếu này khiến cho chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (DJIA) giảm hơn 200 điểm.
Khác với nhiều chỉ số chứng khoán khác, DJIA được tính với trọng số là giá cổ phiếu, không phải vốn hóa thị trường. Nói cách khác, cổ phiếu có giá trên một đơn vị càng cao thì ảnh hưởng tới DJIA càng lớn.
Kết phiên thứ Sáu tuần trước, cổ phiếu Boeing đóng cửa ở 422,54 USD/cp – mức cao nhất trong số 30 cổ phiếu thuộc DJIA. Đầu phiên thứ Hai tuần này (11/3), cổ phiếu Boeing giao dịch ở mức giá khoảng trên 380 USD/cp.
Mức độ ảnh hưởng của Boeing đối với DJIA có thể được cảm nhận thông qua so sánh với các chỉ số S&P 500 và Nasdaq Composite – hai chỉ số được tính bằng công thức gia quyền vốn hóa. Đầu phiên 11/3, cả S&P 500 và Nasdaq Composite đều đi lên mạnh mẽ trong khi DJIA chìm trong sắc đỏ dù đa số các cổ phiếu trong rổ đều tăng giá. Nói cách khác, nếu không có Boeing, DJIA cũng sẽ hiện sắc xanh ngay từ đầu phiên.
Diễn biến thị trường chứng khoán Mỹ đến giữa phiên sáng 11/3 (giờ địa phương). Nguồn: Bloomberg.
Đến giữa phiên buổi sáng 11/3, cổ phiếu Boeing giảm 7,8% so với đóng cửa phiên trước, tiếp tục kéo tụt chỉ số DJIA. Tuy nhiên, Apple và một số cổ phiếu khác giao dịch tích cực đã giúp DJIA tăng khoảng 100 điểm.
Từ đầu năm đến cuối tuần trước, cổ phiếu Boeing đã tăng trưởng 31% khiến nó trở thành cổ phiếu tăng trưởng nhanh nhất DJIA.
Ông Rajeev Lalwani – chuyên gia phân tích tại Morgan Stanley nhận định: "Chúng tôi dự đoán cổ phiếu Boeing sẽ giao dịch với biến động rất mạnh. Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận, tuy nhiên có thể có những lo ngại về gián đoạn hoạt động liên quan tới an toàn, sản xuất, cấm bay và/hoặc chi phí – tất cả đều có thể quản lí được trong dài hạn".