Sau thành công ở Trung Quốc, Tesla muốn xây thêm siêu nhà máy tại Đức để cạnh tranh với các tên tuổi lâu đời
Elon Musk - CEO Tesla tại lễ trao giải ngày 12/11. Ông từng nói vào năm 2016: "Chúng tôi muốn biến nước Đức thành một phần của Tesla". Ảnh: Reuters.
Tham vọng ấp ủ từ lâu
Sau khi nhận giải thưởng Vô lăng Vàng từ tạp chí Bild nổi tiếng nhất nước Đức, CEO Elon Musk nói: "Chắc hẳn mọi người đều biết trình độ kĩ thuật xuất sắc của nước Đức. Đây là một phần lí do mà chúng tôi chọn Đức làm địa điểm xây dựng siêu nhà máy châu Âu của mình. Chúng tôi sẽ phát triển một trung tâm kĩ thuật và thiết kế ở Berlin, vì Berlin có những tác phẩm nghệ thuật hàng đầu thế giới".
Khi được đề nghị cung cấp thêm thông tin, vị tỉ phú này cho biết siêu nhà máy sẽ nằm gần sân bay mới ở khu vực Berlin.
Elon Musk từng nói về mục tiêu xây dựng nhà máy tại châu Âu trong nhiều năm qua. Vào năm 2016, sau khi Tesla mua lại một công ty sản xuất và thiết kế tự động Đức là Grohmann Engineering, vị CEO này đã đề xuất rằng siêu nhà máy châu Âu của Tesla nên được đặt ở Đức. Trong một số buổi công bố kết quả kinh doanh và mùa hè năm nay, Elon Musk tiếp tục nhắc lại ý tưởng này qua mạng xã hội.
Theo CNBC, xây dựng một nhà máy ở Đức có thể giúp Tesla giảm được nhiều phiền toái so với khi xuất khẩu từ Mỹ sang châu Âu, đồng thời tránh những rủi ro xoay quanh thuế quan và chính sách thương mại.
Financial Times dẫn một nguồn tin thân cận cho biết Tesla dự tính sản xuất các dòng xe Model 3 và Model Y tại nhà máy mới ở Đức từ năm 2021.
Thông báo về siêu nhà máy ở Đức được Elon Musk đưa ra không lâu sau khi Tesla hoàn thành siêu nhà máy ở ngoại ô thành phố Thượng Hải, Trung Quốc trong thời gian ngắn kỉ lục là 168 ngày.
Cho dù so với tốc độ xây dựng thần tốc thường thấy ở Trung Quốc, 168 ngày cũng là một khoảng thời gian cực kì ngắn với một công trình qui mô lớn như siêu nhà máy Tesla.
Ngày 23/10 vừa qua, Tesla cho biết họ đã bắt đầu "sản xuất thử nghiệm những chiếc xe hoàn thiện". Dự kiến vào cuối năm nay, Tesla có thể xuất xưởng ít nhất 1.000 chiếc xe điện mỗi tuần tại nhà máy Thượng Hải này.
Lợi và hại khi xây nhà máy ở Đức
Thủ đô Berlin không phải là tâm điểm của ngành sản xuất ô tô Đức. Trụ sở chính của Volkswagen tại Wolfsburg cách Berlin 228 km về phía Tây. Trong khi đó, trụ sở của các đại gia xe hơi khác như Daimler, Bosch và Porsche ở nằm ở Stuttgart, cách thủ đô 632 km về phía Tây Nam.
Tuy nhiên, khi Daimler và BMW hợp tác để thành lập một liên doanh mới, liên doanh này lại đặt trụ sở ở Berlin. Hãng gọi xe Moia của Volkswagen cũng nằm ở Berlin.
Trang thông tin tuyển dụng của Tesla cho biết hãng xe điện này đang tìm kiếm nhân sự mảng dịch vụ và lắp đặt năng lượng cho siêu nhà máy tại Đức.
Trao đổi với Bloomberg, ông Gene Munster, một giám đốc cấp cao tại công ty đầu tư mạo hiểm Louve Ventures nhận định: "Xây nhà máy tại Berlin có thể phục vụ hai mục đích đặc biệt. Đây là chiến lược để thu hút các nhân tài trong ngành xe hơi Đức đến với Tesla, nó cũng là thông điệp táo bạo mà Elon Musk muốn gửi đi: Tesla sẽ đánh bại các công ty xe hơi trong khu vực".
Tesla với trụ sở ở California – Mỹ dự kiến sẽ phải đối mặt với cạnh tranh gay gắt từ hãng xe Volkswagen (VW) của Đức. VW – vốn là một nhà sản xuất xe chạy xăng, dầu hàng đầu thế giới đã quyết tâm chuyển đổi sang loại hình xe chạy điện với mục tiêu vươn lên top đầu trong lĩnh vực mới này.
Theo Financial Times, bước đi này của VW là nhằm chuẩn bị cho qui định về khí thải rất chặt chẽ sẽ được EU áp dụng vào năm sau. VW đã thành lập liên doanh với hãng chế tạo pin Northvolt của Thụy Điển và hiện đang sản xuất pin cho riêng mình tại nhà máy ở Salzgitter.
Tuần trước, lãnh đạo các doanh nghiệp xe hơi Đức đã gặp mặt nội các của Thủ tướng Angela Merkel tại Berlin để hối thúc chính quyền tích cực hơn trong việc lắp đặt các điểm sạc cho xe điện trên khắp cả nước.
Để khuyến khích xe điện, chính phủ Đức tuần trước còn thông báo tăng khoản trợ cấp tiền mặt khi mua xe điện thêm 50% lên mức 6.000 euro – tương đương 6.680 USD/chiếc. Thay đổi này sẽ có hiệu lực ngay từ tháng 11/2019 và kéo dài đến năm 2025.
Dù chính phủ và các hãng xe Đức đang rất nỗ lực kích thích nhu cầu xe điện, doanh nghiệp sản xuất tại Đức vẫn gặp nhiều khó khăn do chi phí nhân công rất cao. Giá nhiên liệu toàn cầu tăng cũng là một thách thức.
Theo Bloomberg, các khách hàng châu Âu cũng kì vọng một mạng lưới dày đặc các đại lí và cửa hàng sửa chữa để có thể xử lí mọi nhu cầu bảo dưỡng một cách đáng tin cậy. Tuy nhiên đây không phải là điểm mạnh của Tesla.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/