Sau sự cố Vietjet, Ban Chỉ đạo công tác phục vụ nhân dân vận chuyển bằng hàng không được thành lập
Vụ máy bay VietJet: Phối hợp với Airbus để điều tra |
Ngày 30/11, Bộ Giao thông vận tải ban hành Chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành Hàng không triển khai thực hiện nghiêm các nhiệm vụ nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019.
Theo chỉ thị, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) và các cảng vụ hàng không thành lập Ban Chỉ đạo công tác phục vụ nhân dân vận chuyển bằng hàng không nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Mặt khác, Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không và các tổ chức bảo dưỡng rà soát phải bố trí hợp lý nguồn lực (nhân viên bảo dưỡng tàu bay, vật tư dự phòng, dụng cụ trang thiết bị…) tại các cảng hàng không nhằm tăng cường năng lực khắc phục hỏng hóc, sự cố tàu bay, giảm tối đa thời gian dừng tàu do hỏng hóc kỹ thuật tàu bay.
Các hàng không bố trí đủ nhân sự hướng dẫn hành khách đi tàu bay, kịp thời cung cấp thông tin và tăng cường phục vụ hành khách trong trường hợp chậm, hủy chuyến và giải quyết những vướng mắc, bức xúc phát sinh của hành khách liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng không trong giai đoạn cao điểm dịp Tết 2019, đặc biệt tại cảng hàng không có mật độ bay cao như Nội Bài, Vinh, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Cát Bi...
Bên cạnh đó, người lái tàu bay, tiếp viên hàng không phải tuân thủ nghiêm các quy trình khai thác tiêu chuẩn đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt. Trong đó, các hãng hàng không chú trọng công tác chuẩn bị trước chuyến bay đảm bảo đầy đủ các thông tin cần thiết cho chuyến bay, nghiên cứu kỹ sơ đồ sân bay hạ cánh, điều kiện thời tiết tại sân bay hạ cánh; phối hợp kiểm tra chéo các thông tin quan trọng trong quá trình bay; tuân thủ quy định về khai thác tàu bay trong điều kiện thời tiết bất lợi (gió đứt, gió giật, gió cạnh, gió đuôi, mưa giông lớn, tầm nhìn giảm đột ngột …) tại các cảng hàng không, sân bay.
Đảm bảo phục vụ an toàn, chất lượng dịch vụ dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019 tại các sân bay. Ảnh: Hoàng Linh |
Diễn biến mới đây, vào vúc 23h03 ngày 29/11, chuyến bay VJ356 của Hàng không VietJet bay từ Tp. Hồ Chí Minh đi Buôn Mê Thuột đã gặp sự cố nghiêm trọng trong quá trình hạ cánh. Hai bánh trước của tàu bay đã bị mất trong quá trình hạ cánh, tàu bay đã dừng lại an toàn trên đường cất hạ cánh tại sân bay Buôn Mê Thuột.
Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, TCT Cảng Hàng không Việt Nam, Hãng hàng không VietJet và các đơn vị có liên quan triển khai quy trình khẩn nguy cứu nạn ngay sau khi sự cố xảy ra và thực hiện các giải pháp cần thiết để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho hành khách, nhanh chóng thu thập thông tin, khắc phục hậu quả tại hiện trường và giải phóng tàu bay khỏi đường cất hạ cánh nhằm tránh ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của sân bay Buôn Mê Thuột.
Sáng 30/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng đã ký Văn bản báo cáo nhanh gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, chuyến bay VJ356 được thực hiện bởi tàu bay A321 số đăng ký quốc tịch VN-A653 được Hàng không VietJet mới tiếp nhận từ nhà chế tạo Airbus và đưa vào khai thác thương mại từ ngày 15/11/2018.
"Tổ bay đã triển khai quy trình khẩn nguy và thoát hiểm cho hành khách theo quy trình khai thác, toàn bộ 207 hành khách đã thoát hiểm an toàn, trong đó có 06 hành khách bị chấn thương đã được kịp thời đưa vào bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh để kiểm tra sức khoẻ. Hiện tại cả 06 hành khách đã được xuất viện với tình trạng sức khoẻ bình thường", báo cáo nêu rõ.