|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Sau Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, đến lượt EU chuẩn bị tăng thuế quan lên xe điện Trung Quốc

07:19 | 11/06/2024
Chia sẻ
Trong tuần này, Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ tiết lộ mức thuế quan mà họ dự định áp dụng với xe điện của Trung Quốc. Phía châu Âu cáo buộc Trung Quốc trợ cấp vượt mức cho các doanh nghiệp xe điện trong nước.

Mẫu xe điện Atto 3 của BYD. (Ảnh: Reuters).

Chưa đầy một tháng sau khi Washington tăng gấp 4 lần thuế quan đối với xe điện Trung Quốc lên mức 100%, Brussels gần như chắc chắn cũng sẽ “nối gót” áp thuế lên sản phẩm của các công ty như BYD và Geely.

Các nhà sản xuất phương Tây như Tesla, vốn cũng xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang châu Âu, cũng chịu ảnh hưởng. Theo Reuters, mức thuế quan của Brussels nhiều khả năng sẽ thấp hơn Washington.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô châu Âu gặp khó khăn khi làn sóng xe điện giá rẻ từ các đối thủ Trung Quốc ồ ạt đổ sang lục địa già.

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen đã nhiều lần nhấn mạnh Liên minh châu Âu (EU) cần phải hành động để ngăn Trung Quốc làm tràn ngập thị trường của khối kinh tế chung bằng xe điện được trợ cấp.

Các nhà phân tích dự đoán mức thuế quan mà EC dự định áp dụng đối với xe điện Trung Quốc sẽ nằm trong khoảng 10 - 25%. Hiện tại, EC đang áp thuế quan 10% đối với xe điện từ nền kinh tế tỷ dân.

Dựa trên dữ liệu thương mại năm 2023, nếu thuế quan tăng thêm 10%, các nhà nhập khẩu xe điện Trung Quốc tại EU sẽ phải trả thêm khoảng 1 triệu USD. Đây là một đòn giáng mạnh khác vào một lĩnh vực vốn đã gặp khó khăn khi nhu cầu chững lại và giá cả sụt giảm.

Chi phí đó sẽ tăng lên trong năm nay, khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tăng cường xuất khẩu sang châu Âu. Đa phần xe điện Trung Quốc nhập khẩu sang châu Âu là của các doanh nghiệp phương Tây như Tesla, Dacia và BMW.

Song, EC ước tính thị phần xe điện của các thương hiệu Trung Quốc bán tại EU đã tăng từ mức chưa đến 1% vào năm 2019 lên 8%. Tỷ trọng này có thể chạm mức 15% vào năm 2025. EC cho biết giá xe nhập khẩu từ Trung Quốc thường thấp hơn 20% so với các mẫu xe do EU sản xuất.

Các mẫu xe do chính Trung Quốc sản xuất và xuất khẩu sang châu Âu bao gồm Atto 3 của BYD, MG của SAIC và Volvo của Geely.

 

Ông Will Roberts, trưởng bộ phận nghiên cứu ô tô tại Rho Motion, cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại sau động thái của EC. Châu Âu có thể chịu thiệt hại nặng nề vì khu vực này vẫn phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng do Trung Quốc thống trị.

Trước đó, Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích EU về cuộc điều tra chống trợ cấp, kêu gọi hai bên cùng hợp tác và vận động từng quốc gia thành viên viên của khối.

Hiện tại, Bắc Kinh đang tiến hành một cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hầu hết rượu brandy nhập khẩu do Pháp sản xuất. Trung Quốc cũng thông qua một bộ luật vào tháng 4, cho phép Bắc Kinh phản ứng nếu Mỹ hay EU áp thuế lên hàng xuất khẩu của mình.

Các giám đốc cấp cao tại BMW, Mercedes và Volkswagen đã cảnh báo về việc áp thuế quan đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo ước tính của HSBC, 20 - 23% lợi nhuận toàn cầu của các nhà sản xuất xe hơi Đức đến từ thị trường tỷ dân.

Throng số các chính phủ thuộc khối EU, Pháp cho rằng châu Âu cần tự bảo vệ mình trước hoạt động sản xuất có trợ cấp của Trung Quốc. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết ông không thấy thuyết phục rằng EU nên áp thuế.

Khả Nhân