|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Sau Mitsubishi, Lexus Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe

05:59 | 23/01/2021
Chia sẻ
Ngày 22/1, Lexus Việt Nam chính thức thông báo thực hiện chương trình triệu hồi mở rộng tổng cộng 1.334 xe, gồm các dòng RX350/450h, RX350L/450, NX200t/300h, ES350, GS200t, LX570 và LS500/500h do Toyota Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu tại tất cả các đại lý của Lexus trên toàn quốc.
Sau Mitsubishi, Lexus Việt Nam triệu hồi hơn 1.300 xe - Ảnh 1.

Lexus RX 350 phiên bản 2018. Ảnh: Lexus

Trong tổng số xe trên, có 603 xe RX350/450h sản xuất từ ngày 3/7/2017 đến ngày 7/9/2019; 39 xe RX350L/450 sản xuất từ 10/5/2019 đến 9/9/2019; 403 xe NX200t/300h sản xuất từ 11/5/2018 đến 10/4/2019; 192 xe ES350 sản xuất từ 2/7/2018 đến 20/2/2019; 1 xe GS200t sản xuất ngày 6/9/2017; 78 xe LX570 sản xuất từ 3/12/2018 đến 27/3/2019; 14 xe LS500/500h sản xuất từ 21/8/2017 đến 22/5/2019; và 4 xe RC350/300h được sản xuất từ ngày 18/7/2017 đến ngày 31/1/2019.

Theo Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.

Theo nội dung triệu hội, Lexus Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu trên các xe bị ảnh hưởng nói trên tại tất cả các đại lý của Lexus trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến trong khoảng  từ 1,7 giờ đến 4,2 giờ cho mỗi xe.

Để chương trình triệu hồi đạt được hiệu quả, bên cạnh việc đăng tải thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, chủ sở hữu của các xe nằm trong diện ảnh hưởng sẽ nhận được thư mời hoặc điện thoại thông báo từ đại lý Lexus.

Ngoài ra, khách hàng có thể truy cập vào website www.lexus.com.vn hay liên hệ trực tiếp với các đại lý Lexus trên toàn quốc hoặc số điện thoại hotline của Lexus Việt Nam: 1800 588 886 để biết thêm chi tiết.

Đối với những xe Lexus được nhập khẩu không chính hãng có thể nằm trong diện ảnh hưởng, khi nhận được yêu cầu từ chủ xe, Lexus Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để xác nhận thông tin. Sau khi nhận được sự đồng ý từ phía TMC, đại lý Lexus toàn quốc sẽ tiến hành kiểm tra và thay thế miễn phí bơm nhiên liệu cho khách hàng.

Như vậy, chỉ chưa đầy một tháng đầu năm 2021, Lexus Việt Nam là thương hiệu ô tô thứ 2 tại Việt Nam thực hiện chương trình triệu hồi này.

Trước đó, ngày 18/1/2021, Mitsubishi Việt Nam cũng thực hiện chương trình triệu hồi hơn 9.000 xe Xpander và Outlander do lỗi bơm xăng. Trong đó có 3.696 xe Mitsubishi Xpander được sản xuất từ ngày 21/8/2019 đến ngày 20/9/2019 và 5.370 xe Mitsubishi Outlander 2.0CVT/2.4CVT sản xuất từ ngày 15/1/2018 đến ngày 21/7/2019.

Theo Mitsubishi Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi là do bơm bên trong bình xăng có thể ngừng hoạt động, dẫn đến không có khả năng khởi động động cơ hoặc động cơ ngừng hoạt động.

Nói rõ hơn về nguyên nhân này, Tập đoàn Ô tô Mitsubishi Nhật Bản (MMC) cho biết, qua kết quả kiểm tra, cánh bơm được làm bằng nhựa ở bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay, các bộ phận nhựa với tỷ lệ làm đầy thấp có khả năng chống phồng thấp hơn.

Do đó, Mitsubishi Motors Việt Nam sẽ tiến hành chiến dịch triệu hồi để thay thế với bơm xăng mới đã cho xe Mitsubishi Outlander và Xpander cũng hoàn toàn miễn phí.

Còn theo giới chuyên môn, với mục tiêu bảo đảm quyền lợi của khách hàng, triệu hồi sản phẩm nói chung và ô tô có nguy cơ trục trặc kỹ thuật nói riêng là một phần tất yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhằm sửa chữa, thay thế hay khắc phục những lỗi kỹ thuật đã được phát hiện để bảo đảm cho sản phẩm có chất lượng, độ an toàn cao nhất.

Xét về bản chất, việc triệu hồi xe không thể hiện sự yếu kém của nhà sản xuất mà là cơ hội để các hãng xe thể hiện năng lực, uy tín, dịch vụ chăm sóc khách hàng với thiện chí mang lại sản phẩm tốt nhất.

Trên thế giới, triệu hồi xe như một tiêu chí đánh giá sự phát triển của một thị trường ô tô bởi ở đó người tiêu dùng được bảo vệ quyền lợi và được bảo vệ an toàn từ những lỗi do nhà sản xuất đối với các sản phẩm triệu hồi.

TTXVN