|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Sau kỳ nghỉ Lễ, chứng khoán sẽ giao dịch thế nào?

08:00 | 01/02/2017
Chia sẻ
Thống kê cho thấy, những năm gần đây thị trường chứng khoán thường tăng điểm trong tuần đầu sau kỳ nghỉ Lễ. Nhà đầu tư thường có xu hướng thích mua hơn là bán trong những ngày giao dịch đầu tiên.

Thị trường chứng khoán đang bước vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Năm nay, thị trường sẽ nghỉ giao dịch 5 ngày, từ Thứ Năm (26/1) đến hết Thứ Tư (1/2). Vậy, sau các kỳ nghỉ Tết, chứng khoán thường diễn biến ra sao?

Về giao dịch T+5, theo thống kê, những năm gần đây thị trường chứng khoán thường xuyên tăng trong tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ (T+5). Các năm 2011, 2012, 2014, 2015, 2016 thị trường đều tăng, chỉ có riêng năm 2013 thị trường chứng khoán giảm 3%. Một số ý kiến cho rằng, trong những ngày đầu năm mới, nhà đầu tư cũng thường có xu hướng thích mua cổ phiếu hơn là bán ra.

Về giao dịch T+20, thống kê chỉ ra rằng, thị trường diễn biến khá cân bằng. Chỉ số VN-Index những năm gần đây tăng giảm đan xen, với các năm chẵn tăng điểm và các năm lẻ giảm điểm. Trong năm 2016, VN-Index tăng 2% sau 1 tuần và tăng 6% sau 1 tháng giao dịch.

Về thanh khoản, dòng tiền thường có xu hướng rút ra trước kỳ nghỉ Tết, giao dịch ảm đảm. Do đó, sau Tết, thanh khoản thường tăng dần trở lại, cao hơn 10-20% so với tuần trước Tết. Thanh khoản tăng cũng giúp thị trường có giao dịch tích cực hơn.

Chi tiết biến động của VN-Index 10 năm qua

sau ky nghi le chung khoan se giao dich the nao

Mặt bằng VN-Index hiện nay đã lên cao nhất 8 năm qua nhờ những chuyển biến tích cực với nền kinh tế và sức khỏe doanh nghiệp năm 2016. Những chuyển biến này đã được phản ánh vào chỉ số và giá cổ phiếu. Sang năm 2017, thị trường muốn tăng tiếp sẽ cần thêm nhiều động lực mạnh mẽ từ nền kinh tế.

Theo nhận định của Công ty chứng khoán BSC, triển vọng thị trường không được đánh giá cao trong năm 2017 như các năm trước do các rủi ro đến Vĩ mô từ bên ngoài đang lớn hơn, cộng với dư địa hẹp trong điều hành chính sách tài khóa, lãi suất và tỷ giá, cũng như dòng vốn ngoại trên thị trường niêm yết suy giảm và cung cổ phiếu tăng vọt.

Trong khi các giải pháp đồng bộ hỗ trợ thị trường chưa thể sớm đưa vào hoạt động, thì giải pháp ngắn hạn như điều chỉnh thanh toán từ T+3 xuống T+2, T+1 và T+0 là rất cần thiết để hỗ trợ cầu.

BSC đánh giá, thị trường đã có mức điều chỉnh vào cuối năm 2016 và dự kiến sẽ kéo dài đến nửa đầu tháng 2/2017, do vậy cơ hội phục hồi trong tháng 3 - 4/2017 khá cao.

Nguyên nhân là do thị trường tăng điểm theo chu kỳ vào tháng 3 - 4 nếu có điều chinh vào tháng 1 - 2. Do thời điểm này thị trường có thông tin hỗ trợ từ triển vọng kinh tế quý I, các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh kiểm toán năm 2016, dự kiến quý 1/2017 và đại hội cổ đông 2016. Đây thường là các thông tin tích cực, hỗ trợ thị trường.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư nội có xu hướng quan tâm thị trường sau kỳ nghỉ Lễ. Khối ngoại nhiều khả năng sẽ mua vào sau một đợt rút vốn khi mặt bằng cổ phiếu ở mức hợp lý, tạo khoảng giá an toàn cho hoạt động đầu tư.

Theo BSC, có 5 nhóm cổ phiếu sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2017.

Thứ nhất, các cổ phiếu lớn mới niêm yết với kế hoạch thoái vốn của nhà nước sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý tuy nhiên nếu thanh khoản không cải thiện thì tầm ảnh hưởng chỉ dừng lại ở mức đóng góp điểm số.

Thứ hai, theo đà hồi phục của hàng hóa thế giới và xu hướng bảo hộ thương mại trong nước thì nhiều ngành như Thép, Dầu khí, Cao su, dầu khí … sẽ tiếp tục được hưởng lợi.

Thứ ba, chủ trương đầu tư vào hạ tầng, hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao cũng tạo cơ hội cho nhóm ngành xây dựng, công nghệ và các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp.

Thứ tư, những cổ phiếu có tính phòng thủ có mức lợi tức cao, các ngành có tiềm năng tăng trưởng ổn định, dài hạn, các cổ phiếu đầu ngành, có định giá hấp dẫn sẽ tiếp tục là động lực dẫn dắt thị trường.

Thứ năm, các ngành tập trung vào tăng trưởng tiêu dùng trong nước cũng có cơ hội đáng chú ý như bán lẻ, vật liệu, đồ uống, dược phẩm, dịch vụ hàng không…

Gia Linh