Samsung tiếp tục giữ ngôi vương thị phần điện thoại ở Việt Nam trong quí II/2020
Hãng nghiên cứu thị trường Canalys vừa công bố nghiên cứu về thị trường smartphone Việt Nam trong quí II/2020.
Samsung vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu thị trường, với thị phần đạt 33%, tăng 4% so với cùng kì năm ngoái. Đứng thứ hai và thứ ba trong bảng xếp hạng top thương hiệu smartphone bán chạy nhất Việt Nam lần lượt là hai cái tên quen thuộc OPPO và Vivo với thị phần đạt 17% vsf 12%.
Đặc biệt, Vivo đã có một quí kinh doanh đột biến, khi thị phần tăng trưởng lên tới 246% so với cùng kì năm trước.
Đáng chú ý, một cái tên non trẻ trong làng smartphone Việt Nam là Vsmart, mặc dù mới chỉ có mặt trên thị trường hơn 18 tháng nhưng cũng đã đứng vị trí thứ 4, chiếm 11% thị phần.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, Đại diện VinSmart khẳng định hiện tại Vsmart vẫn duy trì vị trí thứ 3 về thị phần, tương tự báo cáo quí I/2020.
"Do có sự khác nhau về cách thống kê số liệu giữa Canalys và Vsmart nên đã dẫn tới sai lệnh trong bảng xếp hạng. Trong khi Canalys dựa trên số liệu sản phẩm về kho thì chúng tôi tính toán lại dựa trên số sản phẩm đến tay người tiêu dùng", đại diện VinSmart lí giải.
Trước đó, trong quí I/2020, điện thoại Vsmart cũng xếp hạng 3 trong danh sách những smartphone bán chạy nhất Việt Nam, chiếm 16,7% thị phần thị trường di động, theo nghiên cứu từ GfK.
Sự tăng trưởng của Vsmart tập trung ở phân khúc smartphone phổ thông giá từ 1-3 triệu đồng.
Theo báo cáo của GfK, thị phần phân khúc dưới 1 triệu đồng đã tăng hơn 400%, từ 1% lên 4,4% trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến nay. Ở phân khúc 2 triệu đồng, điện thoại Vsmart chiếm 70% thị phần.
Việc Vsmart, một thương hiệu điện thoại tham gia thị trường muộn nhất, nhưng lại "ngồi chung mâm" với các ông lớn khác trong ngành, được chỉ ra là do trong thời gian qua, hãng đã ra mắt rất nhiều mẫu máy ở phân khúc giá rẻ và tầm trung, chỉ từ 5 triệu đồng trở xuống.
Mức giá này khiến điện thoại Vsmart dễ tiếp cận được với lượng người dùng phổ thông đông đảo hơn. Việc Vsmart được phân phối rộng rãi bởi các hệ thống chính hãng cũng là một trong những nguyên nhân khiến thương hiệu này liên tục lọt top các mẫu điện thoại bán chạy nhất Việt Nam.
Đại diện Vsmart cho biết, hãng đặt mục tiêu chiếm lĩnh 30% thị phần smartphone tại Việt Nam trong năm 2020. Với tốc độ tăng trưởng tốt trong thời gian vừa qua, giới công nghệ đánh giá mục tiêu này là khả thi.
Đứng cuối bảng xếp hạng top 5 thương hiệu điện thoại bán chạy nhất Việt Nam quí II/2020 là Realme, một thương hiệu con của OPPO, chiếm 9% thị phần, tức tăng 63% so với cùng thời điểm năm 2019.
Trong khi đó, một tên tuổi lớn khác là Apple lại không lọt vào top 5 smartphone bán chạy nhất Việt Nam mặc dù có số lượng người dùng đông đảo. Nguyên nhân được giải thích là do hàng chính hãng iPhone có số lượng bán ra không bằng so với hàng xách tay.
Cuối tháng 7, Canalys cũng đã công bố số liệu chung về thị trường smartphone thế giới.
Huawei đã bứt tốc ngoạn mục khi đánh bại Samsung để dẫn đầu thị trường với 55,8 triệu smartphone bán ra, chiếm thị phần 19,6%.
Ông lớn Hàn Quốc đứng thứ hai với số smartphone bán ra đạt 53,7 triệu chiếc, chiếm 18,9% thị phần. Các vị trí đứng sau thuộc về Apple với 15,8% thị phần, Xiaomi 10,1% và OPPO 9,1%.