|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sắp có nhà máy nhiệt điện than 2,3 tỷ USD tại Thanh Hoá

23:06 | 08/11/2016
Chia sẻ
Bộ Công Thương vừa cho biết dự án BOT Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 với vốn đầu tư 2,3 tỷ USD đã xong đàm phán và đang chờ ký kết.
 
sap co nha may nhiet dien than 23 ty usd tai thanh hoa
Phát triển Nhiệt điện than phải gắn với bảo vệ môi trường. (Ảnh: Bộ Tài nguyên và Môi trường).

Theo đó, dự án Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 có tổng công suất 1.200 MW gồm 2 tổ máy 600 MW đã được Chính phủ Việt Nam đồng ý đầu tư. Chủ đầu tư được chọn là Công ty Marubeni (Nhật Bản) và Công ty KEPCO (Hàn Quốc).

Đây sẽ là dự án có quy mô công suất và tổng mức đầu tư rất lớn với mức đầu tư khoảng 2,3 tỷ USD. Do đó, Bộ Công Thương cho rằng, chủ đầu tư cần tích cực hoàn thiện hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thu xếp tài chính với các tổ chức cho vay quốc tế.

Dự án được xây dựng tại Khu kinh tế Nghi Sơn - tỉnh Thanh Hóa sau khi được đấu thầu quốc tế rộng rãi. Đây sẽ là dự án sản xuất điện bằng nguyên liệu than nhập khẩu. "Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế khu vực phía Bắc, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”, Bộ Công Thương khẳng định.

Đại diện Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa cho biết, Bộ đang quản lý 18 dự án BOT về điện, trong đó có 3 dự án đã vận hành thương mại. Thứ trưởng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn có nhiều chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đầu tư BOT vào Việt Nam.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng đã công bố danh sách các dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Trong đó có một số dự án nhiệt điện góp mặt trong danh sách này như: Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1, Vĩnh Tân 2, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng, Duyên Hải 1, Duyên Hải 3, Duyên Hải 3 mở rộng và Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh.

Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng yêu cầu các tập đoàn, tổng công ty và các doanh nghiệp thuộc Bộ kiên quyết từ chối đầu tư các dự án có công nghệ tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Riêng đối với các dự án nhiệt điện than, chủ đầu tư cần xây dựng và thực hiện quy trình thải tro xỉ nhà máy, không phát tán tro xỉ ra môi trường, khẩn trương hoàn thành đàm phán và ký hợp đồng tiêu thụ tro xỉ các nhà máy nhiệt điện, Bộ Công Thương cho biết.

Thái Hoàng

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.