Sắp có kênh logistics nối thẳng Bình Dương sang Nam Ninh: Mua hàng Trung Quốc chỉ mất 3 ngày
Năm ngoái, trên trang cá nhân ông Đỗ Cao Bảo - thành viên Hội đồng quản trị kiêm Đồng sáng lập tập đoàn FPT, chia sẻ một trải nghiệm thú vị về mua hàng online. Ông Bảo cho biết đã mua trực tuyến hai món đồ công nghệ từ Trung Quốc và Mỹ về Việt Nam.
Trong khi món đồ ở Mỹ phải mất hơn một tháng mới nhận được hàng thì sản phẩm từ Trung Quốc gửi sang chỉ mất ba ngày.
Theo dõi hành trình vận đơn, lãnh đạo FPT nhận thấy món đồ của mình vận chuyển trong nội địa nước Mỹ mất 8 ngày, 6 ngày để thông quan. Trong khi hàng hoá vận chuyển nội địa Trung Quốc, giao hàng trong 24h được coi là tiêu chuẩn. Thậm chí, nước này còn muốn rút thời gian chuyển hàng hoá nội địa xuống 12h.
Trong thời gian tới, thời gian vận chuyển hàng hoá giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ còn được rút ngắn nhiều hơn nữa khi các đơn vị logistics đẩy mạnh đầu tư cho lĩnh vực kinh doanh này.
Mới đây, trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, lãnh đạo Viettel Post tiết lộ kế hoạch đang xây dựng hệ thống vận chuyển liên vận bằng đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc. Hiện ông CEO Hoàng Trung Thành đang có chuyến công tác tại Trung Quốc để xúc tiến kế hoạch này.
Viettel Post đang hợp tác với Tổng công ty đường sắt Việt Nam để triển khai tàu liên vận giữa Việt Nam - Trung Quốc, chạy từ ga Sóng Thần (Bình Dương) sang thẳng Nam Ninh. Đi cùng với hệ thống này, đơn vị sẽ triển khai hệ thống kho hải quan để thực hiện luồng vận chuyển cho hàng hoá quốc tế.
Phía Viettel Post cho hay khi hệ thống được thông qua, từ chính sách đến vận hành giữa hai nước, doanh nghiệp sẽ chính thức thực hiện hoạt động đầu tư hạ tầng kho bãi. Trước mắt sẽ hợp tác với các đơn vị có sẵn hạ tầng kho bãi, nhằm tập trung vào luồng vận hành.
Do đó theo lãnh đạo Viettel Post, thời gian đầu vận hành chưa cần bỏ nguồn vốn lớn. “Sau này để chủ động chúng tôi sẽ tìm kiếm vị trí phù hợp. Ít nhất trong giai đoạn triển khai thử nghiệm, chúng tôi sẽ sử dụng kho thuê”, đại diện doanh nghiệp cho hay.
Năm ngoái, hãng logistics này đã thiết lập hệ thống vận chuyển bằng đường sắt Bắc - Nam, giúp vận chuyển hàng hoá thông suốt trong cả nước. Năm nay, hãng tiếp tục tăng thêm một đoàn tàu nữa trong trục Bắc - Nam này.
Ngược lại, nhờ luồng vận tải đường sắt Bình Dương - Nam Ninh này, hàng hoá từ Việt Nam chuyển tới nội địa Trung Quốc cũng nhanh hơn. Theo Viettel Post, nếu như trước kia hàng hoá vận chuyển theo đường biển phải mất 7-10 ngày thì nay với đường sắt chỉ mất tối đa 5 ngày là hàng hoá Việt Nam vào Trung Quốc đại lục.
Trong đó, Viettel Post sẽ hợp tác với cơ quan hữu quan Trung Quốc để kiểm dịch, thẩm định hàng hoá ngay từ nguồn đầu Việt Nam, nhờ đó có thể thông quan một cửa và không cần hai lần thông quan. Hàng hoá Việt Nam sẽ được tập kết tại kho tổng Nam Ninh sau đó chuyển vào thị trường nội địa.
Lãnh đạo Viettel Post nêu thực trạng chi phí logistics hiện tại quá cao khi hàng hoá phải qua nhiều khâu trung gian, trung chuyển, hải quan. Do đó mục tiêu thời gian tới là phát triển hệ thống liên vận hoàn chỉnh, giảm các khâu trung gian trung chuyển để tối ưu hoá chi phí logistics cho doanh nghiệp.
Đối với thị trường trong nước, Viettel Post xác định logistics cho thương mại điện tử là một lĩnh vực đang được cạnh tranh rất lớn. Trên cả nước, Viettel Post hiện vận hành trên 100 vị trí kho với tổng diện tích 750.000 m2. Công ty đặt mục tiêu dịch vụ này sẽ góp 5-7% vào tổng doanh thu năm nay.
Thực tế cho thấy nhu cầu thuê ngoài của các nhà bán trên sàn thương mại điện tử là một mảnh đất màu mỡ, từ quản lý kho tới đóng gói hàng hoá, vận chuyển… Trong khi người bán chỉ tập trung vào hoạt động cốt lõi là sản xuất, kinh doanh và bán hàng. Do đó, cơ hội trao cho những đơn vị logistics như Viettel Post là rất lớn.
Lãnh đạo Viettel Post cho biết để cạnh tranh trong lĩnh vực chuyển phát, công ty cần tập trung vào công nghệ, xây dựng hạ tầng chia chọn hoàn chỉnh. Hiện, trung bình cả dịch vụ chuyển phát nhanh - chậm của Viettel Post đã được rút ngắn xuống 36-38h. Công ty đặt mục tiêu toàn hệ thống rút xuống 6-8h kể từ khi người dùng đặt hàng.
“Trung Quốc đưa ra mục tiêu vận chuyển hàng hoá trong vòng 24h trên toàn lãnh thổ nội địa. Không cứ gì Việt Nam không làm được. Nó là câu chuyện hàng hoá phải nằm gần khách hàng nhất.
Do đó nếu hàng hoá nằm trong tay người bán thì thời gian vận chuyển sẽ lâu hơn rất nhiều việc giao cho Viettel Post. Trường hợp người bán sử dụng dịch vụ thuê ngoài Viettel Post, hàng hoá từ lúc đặt đến khi giao tới điểm của chúng tôi mất chưa tới 24h”, lãnh đạo Viettel Post khẳng định.