|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Sắp cho Bamboo Airways thuê hai tàu bay, Wwtai Aerocop II đến từ đâu, lớn cỡ nào?

13:43 | 14/12/2018
Chia sẻ
Wwtai là một trong số 89 công ty con của một công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực vận tải của Mỹ có tổng tài sản gần 2,5 tỉ USD. Hai chiếc tàu bay sắp được cho Bamboo Airways thuê chỉ là một phần nhỏ trong danh mục tài sản của Wwtai.
sap cho bamboo airways thue hai tau bay wwtai aerocop ii den tu dau lon co nao FLC tiếp tục bảo lãnh cho Bamboo Airways thuê hai tàu bay

Theo tin từ Báo Giao thông, Cục Hàng không Việt Nam vừa chấp thuận cho Bamboo Airways – hãng hàng không thuộc Tập đoàn FLC - được thuê khô ba tàu bay A319, A320 và A321 có các số xuất xưởng lần lượt là 2568, 2934 và 8195.

Trong đó, hai chiếc mang số hiệu 2568 và 2934 được Bamboo Airways thuê từ công ty cho thuê tàu bay Wwtai Airopco II Dac (gọi tắt là Wwtai).

Trước đó vào ngày 29/11, Hội đồng quản trị Tập đoàn FLC ra nghị quyết thông qua việc bảo lãnh cho Bamboo Airways thuê hai chiếc tàu bay này từ Wwtai. Thời hạn thuê đối với chiếc A319 số hiệu 2568 là 48 tháng (4 năm) và đối với chiếc A320 số hiệu 2934 là 72 tháng (6 năm) từ ngày bàn giao tàu bay.

62 tàu bay, 135 động cơ

Wwtai là một trong số 89 công ty con của Công ty TNHH Fortress Transportation and Infrastructure Investors LLC (gọi tắt là FTAI).

Wwtai hoạt động trong lĩnh vực cho thuê tàu bay, và như nhiều doanh nghiệp cho thuê tàu bay khác, Wwtai được thành lập tại Ireland vì thuế suất thấp và môi trường kinh doanh thuận lợi của quốc gia này.

Ba kí tự “DAC” ở cuối tên của Wwtai là viết tắt của cụm Designated Activity Company – đây là một loại hình doanh nghiệp đặc trưng của Ireland. Các doanh nghiệp loại này thường được thành lập để thực hiện một hoạt động kinh doanh cụ thể nhất định thay vì tham gia vào hàng loạt ngành nghề như những doanh nghiệp khác.

(Một đối tác cho thuê tàu bay khác của Bamboo Airways là Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) cũng thực hiện hoạt động cho thuê thông qua một công ty con theo hình thức DAC được thành lập tại Ireland là CDB Aviation Lease Finance DAC).

Ngoài Wwtai Airopco II DAC, FTAI còn có nhiều công ty con khác cùng hoạt động trong lĩnh vực hàng không như AirOpCo 1ASL Bermuda Ltd., AirOpCo II ME Ireland DAC, AirOpCo 2 UZ Ireland DAC, WWTAI AirOpCo 1 USA Sub LLC, …

Hoạt động của FTAI trong ngành hàng không tập trung chủ yếu vào việc cho thuê động cơ máy bay phản lực thương mại. Tính đến ngày 30/9 năm nay, FTAI có 62 tàu bay thương mại và 135 động cơ tàu bay thương mại.

sap cho bamboo airways thue hai tau bay wwtai aerocop ii den tu dau lon co nao
Phân bổ tài sản của FTAI - đối tác của Bamboo Airways. Nguồn: FTAI

Ngoài lĩnh vực cho thuê tàu bay, FTAI còn kinh doanh trong lĩnh vực đường sắt, bến cảng, vận tải container, năng lượng, …

Thời điểm 30/9/2018, FTAI sở hữu 80% một trạm trung chuyển đa phương tiện (tàu thủy, tàu hỏa, xe tải, đường ống, bồn chứa) tại bang Texas dành cho dầu thô và các sản phẩm chế biến từ dầu thô, có tên gọi trạm trung chuyển Jefferson.

Tuy nhiên, lĩnh vực hàng không vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong phân bố tài sản của FTAI với tỉ lệ gần 50%.

FTAI kém cạnh FLC?

Lĩnh vực kinh doanh của FTAI và FLC tương đối khác biệt. FTAI hoạt động trong lĩnh ngành vận tải đa phương tiện, bao gồm hàng không, đường thủy, đường bộ, đường sắt, đường ống và dịch vụ kho bãi, còn FLC là tập đoàn được biết đến nhiều trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng và đang bước chân vào lĩnh vực nông nghiệp và vận tải hàng không.

Về qui mô tài sản, tính đến cuối quí III năm nay, FTAI có tổng tài sản hơn 2,47 tỉ USD trong đó giá trị các tài sản để cho thuê là gần 1,3 tỉ USD. Nợ phải trả 1,41 tỉ USD, vốn chủ sở hữu 1,06 tỉ USD.

Trong khi đó, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của Tập đoàn FLC vào cùng thời điểm lần lượt là 26.271 tỉ đồng (khoảng 1,2 tỉ USD) và 8.740 tỉ đồng (khoảng 394 triệu USD).

Tuy có qui mô vốn và tài sản vượt trội, FTAI lại tỏ ra kém cạnh FLC khi so sánh doanh thu và lợi nhuận. Trong quí III năm nay, FTAI đạt doanh thu thuần 101 triệu USD (tức trên 2.240 tỉ đồng) trong khi Tập đoàn FLC của ông Trịnh Văn Quyết đạt doanh thu hợp nhất gần 2.470 tỉ đồng.

Về lợi nhuận sau thuế, FTAI đạt 723.000 USD (khoảng 16 tỉ đồng) trong quí III năm nay trong khi FLC đạt trên 83 tỉ đồng. Quí III năm ngoái, FTAI thậm chí còn lỗ ròng 1,67 triệu USD, ngược lại Tập đoàn FLC từ khi lên sàn vào tháng 10/2011 đến nay chưa từng báo lỗ.

(Do chuẩn mực kế toán do hai doanh nghiệp áp dụng khác nhau nên các khoản mục trên báo cáo tài chính của hai doanh nghiệp dù có cùng tên nhưng có thể không tương xứng với nhau.)

Xem thêm

Kiên Dương