|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chủ tịch Kim: 'Chúng ta đã vượt qua tất cả thách thức và chúng ta đã tới đây hôm nay'

18:02 | 27/02/2019
Chia sẻ
18h30 hôm nay (27/2), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bước ra từ hai phía của sân khấu và bước đến bắt tay nhau, tươi cười. Cả hai bắt đầu cuộc gặp lịch sử tại Hà Nội.
chu tich kim chung ta da vuot qua tat ca thach thuc va chung ta da toi day hom nay
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc gặp lịch sử chiều nay 27/2. Ảnh: Vietnam+/TTXVN.

Đúng 6h30 ngày 27/2 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chính thức bắt đầu hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai tại khách sạn Metropole.

Mở đầu hội nghị, hai nhà lãnh đạo bước ra từ hai phía của sân khấu và bước đến bắt tay nhau, tươi cười. Cả hai bắt đầu cuộc gặp lịch sử tại Hà Nội.

"Chúng ta đã vượt qua tất cả những thách thức và chúng ta đã tới đây hôm nay", ông Kim nói khi hai nhà lãnh đạo ngồi xuống bắt đầu 10 phút "khởi động".

Đáp lại, Tổng thống Trump nói rằng: "Thật vinh dự được ở đây với Chủ tịch Kim, thật vinh dự được cùng nhau ở đây, tại Việt Nam".

chu tich kim chung ta da vuot qua tat ca thach thuc va chung ta da toi day hom nay
Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội tại cuộc gặp ngắn Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tối 27/2. (Ảnh: Saul Loeb / AFP / Getty)

Khoảnh khắc cái bắt tay giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp vào chiều 27/2 tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần hai ở Hà Nội.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai diễn ra trong hai ngày 27 - 28/2. Lịch trình cho ngày đầu đã được Nhà Trắng công bố chính thức trước đó.

Theo đó, lúc 18h30 ngày 27/2, hai nhà lãnh đạo sẽ có cuộc gặp riêng một - một trong khoảng 20 phút ở khách sạn Metropole và sau đó cùng nhau ăn tối tại khách sạn này. Theo kế hoạch bữa tối sẽ kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi và kết thúc vào khoảng 20h35.

chu tich kim chung ta da vuot qua tat ca thach thuc va chung ta da toi day hom nay
Hai nhà lãnh đạo cùng một số quan chức cấp cao dùng bữa tối tại khách sạn Metropole. (Ảnh: AP)

“Tất cả các báo cáo (suy đoán) về ý định của tôi đối với Triều Tiên đều sai. Kim Jong Un và tôi sẽ cố gắng hết sức để làm việc gì đó về phi hạt nhân hóa và sau đó biến Triều Tiên thành một cường quốc kinh tế.

Tôi tin rằng Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ giúp đỡ chúng tôi trong vấn đề này”, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đăng tải thông tin như vậy trên twitter ngay trước cuộc gặp lịch sử với Chủ tịch Kim Jong Un.

Còn trước đó, vào buổi sáng, ông Trump viết trên twitter: "Một cơ hội rất lớn cho người bạn của tôi - Kim Jong Un".

Danh sách dự bữa tối của Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders, bữa tối của Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ tương đối nhỏ với một số ít khách mời.

Những người tham gia bữa tối này, phía Mỹ có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo, trợ lý tổng thống và quyền chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney và thông dịch viên Lee Yun Hyang. Còn phía Triều Tiên có ông Kim Jong Un, chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Nhà nước của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên; ông Kim Yong Chol, phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên; ông Ri Yong Ho, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Sin Hye Yong, thông dịch viên.

Lịch trình của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Theo lịch trình, hai nhà lãnh đạo cũng dự kiến thông qua Tuyên bố Hà Nội về hòa bình sau hội nghị.

Còn lịch trình và địa điểm hội đàm trong ngày 28/2 vẫn chưa có thông tin chính thức. Song một nguồn tin nói với Yonhap hôm 26/2 rằng khách sạn Metropole là nơi mà hai bên đã thống nhất chọn làm địa điểm cho cuộc gặp chính thức. Tuyên bố chung có thể được đưa ra tại đây.

Trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 1 tại Singapore, cuộc gặp riêng giữa hai nhà lãnh đạo đã kéo dài đến 41 phút. Tổng thống Trump sau đó ca ngợi cuộc gặp đã "diễn ra tốt đẹp hơn bất kỳ ai có thể trông đợi". Ông nói trên twitter: "Tôi không nghi ngờ gì việc chúng tôi có một mối quan hệ tuyệt vời".

chu tich kim chung ta da vuot qua tat ca thach thuc va chung ta da toi day hom nay
17h15, xe cảnh sát dẫn đường đã tập trung tại khách sạn Marriott trước giờ ông Trump rời khách sạn. Ảnh: VnExpress.

Trước đó, khoảng 17h15 cùng ngày, xe cảnh sát dẫn đường đã tập trung tại khách sạn Marriott trước giờ ông Trump rời khách sạn này để đi tới khách sạn Metropole gặp Chủ tịch Kim. Hiện lúc 18h, đoàn xe chở ông Trump đã xuất phát.

Cùng thời điểm, đoàn xe chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un cũng vừa rời khách sạn. Nơi ông Kim ở là khách sạn Melia chỉ cách nơi diễn ra cuộc họp thượng đỉnh khoảng một km.

chu tich kim chung ta da vuot qua tat ca thach thuc va chung ta da toi day hom nay
Người dân chào đón Hội nghị Thượng đỉnh gần khách sạn Metropole Hà Nội. (Ảnh: AFP)

Xem thêm

Khánh Hà

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.