|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sáng nay xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm

06:00 | 08/01/2018
Chia sẻ
Sáng nay (ngày 8/1), ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh hầu tòa trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC.
sang nay xet xu ong dinh la thang trinh xuan thanh va 20 dong pham 44 luật sư tham gia phiên tòa xử Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh
sang nay xet xu ong dinh la thang trinh xuan thanh va 20 dong pham Điều đặc biệt trong phiên xét xử ông Đinh La Thăng ngày 8/1
sang nay xet xu ong dinh la thang trinh xuan thanh va 20 dong pham [Infographic] Ông Đinh La Thăng và các mắt xích trong 2 vụ án
sang nay xet xu ong dinh la thang trinh xuan thanh va 20 dong pham Ông Đinh La Thăng đối mặt án phạt cao nhất tới 20 năm tù

Sáng nay (ngày 8/1), Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đưa vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) ra xét xử.

Trong vụ án này có 22 bị cáo hầu tòa, trong đó có ông Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐQT PVN và Trịnh Xuân Thanh - nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc PVC.

Ngoài 22 bị cáo, Tòa án nhân dân TP Hà Nội còn triệu tập 7 người có quyền và nghĩa vụ liên quan (là những người nộp tiền khắc phục hậu quả cho các bị cáo) và 31 người làm chứng.

sang nay xet xu ong dinh la thang trinh xuan thanh va 20 dong pham
Bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ hôm nay đến ngày 21/1. Hội đồng xét xử gồm 5 người, do thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân làm chủ tọa phiên tòa.

Ba kiểm sát viên: Đào Thịnh Cường (Phó Viện trưởng VKSND TP Hà Nội), Nguyễn Minh Đồng (kiểm sát viên cao cấp), Nguyễn Mạnh Thường (kiểm sát viên cao cấp) thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự tại phiên tòa. Ngoài ra, VKSND TP Hà Nội còn bố trí 2 kiểm sát viên dự khuyết tham gia phiên tòa.

Phiên xét xử ông Đinh La Thăng từ hôm nay là một trong những phiên tòa đầu tiên được áp dụng Bộ luật Tố tụng Hình sự mới (BLTTHS năm 2015, có hiệu lực từ 1/1/2018). Vì vậy, HĐXX sẽ áp dụng tất cả các quy định mới trong việc điều hành, điều khiển quá trình xét xử.

Về hình thức xét xử, phòng xử có nhiều điểm mới theo luật định, như không có vành móng ngựa, đại diện VKSND ngồi đối diện với luật sư... Ngoài ra, các phóng viên đưa tin phiên tòa được bố trí một hội trường riêng để tác nghiệp.

sang nay xet xu ong dinh la thang trinh xuan thanh va 20 dong pham Vì sao phiên tòa xử ông Đinh La Thăng không có vành móng ngựa?

Theo Thông tư 01/2017/TT-TANDTC có hiệu lực từ 1/1/2018, các bị cáo sẽ có chỗ ngồi riêng, bên dưới luật sư bào chữa và đại diện cơ quan công tố. Trong khi trả lời thẩm vấn, các bị cáo sẽ đứng trước bục hoặc bàn. Những người tham gia tố tụng khác có thể đứng tại chỗ để khai báo.

sang nay xet xu ong dinh la thang trinh xuan thanh va 20 dong pham
Sơ đồ phòng xử án theo Thông tư số 01/2017/TT-TANDTC có hiệu lực từ 1/1/2018.

Theo thông tin từ TAND TP Hà Nội, mọi công tác chuẩn bị cho việc xét xử đã được hoàn tất từ chiều qua. Các cổng kiểm tra an ninh cũng đã được lắp đặt hoàn thiện.

Trước đó, theo thông tin từ Tuổi Trẻ Online, trong buổi làm việc với luật sư, bị cáo Trịnh Xuân Thanh có bày tỏ mong muốn sẽ được tham gia một phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp, đó là một phiên tòa được tranh tụng công khai và bị cáo được trình bày hết mọi thông tin.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC, chỉ đạo PVPower ký hợp đồng EPC số 33 với PVC trái quy định.

sang nay xet xu ong dinh la thang trinh xuan thanh va 20 dong pham [Infographic]: Ông Đinh La Thăng có sai phạm gì trong dự án 31.000 tỷ?

Sau đó, ông Thăng chỉ đạo cấp dưới tại PVN và Ban quản lý dự án căn cứ hợp đồng này cấp tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng cho PVC để bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng sai mục đích không đưa vào dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền gần 120 tỷ đồng.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh trong quá trình thực hiện Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, giữ vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC. Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 để PVC được nhận tạm ứng 6.607.500 USD và trên 1.312 tỷ đồng. Ông Thanh đã sử dụng hơn 1.115 tỷ đồng trong số tiền tạm ứng vào mục đích khác, gây thiệt hại trên 119 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Trịnh Xuân Thanh còn đề ra chủ trương, chỉ đạo thuộc cấp lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỉ đồng từ ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân. Trong đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng.

Danh sách các bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC.

* 12 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng:

- Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch hội đồng quản trị (sau này là hội đồng thành viên) PVN, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV; ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương

- Nguyễn Mạnh Tiến - phó tổng giám đốc PVC

- Phạm Tiến Đạt - nguyên kế toán trưởng PVC

- Trần Văn Nguyên - kế toán trưởng Ban quản lý dự án (QLDA) điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN

- Lê Đình Mậu - nguyên phó trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN

- Nguyễn Ngọc Quý - nguyên phó chủ tịch HĐQT PVN

- Vũ Hồng Chương - nguyên trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2

- Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng PVN

- Nguyễn Xuân Sơn - nguyên phó tổng giám đốc PVN

- Nguyễn Quốc Khánh - nguyên phó tổng giám đốc PVN

- Phùng Đình Thực - nguyên tổng giám đốc PVN

- Trương Quốc Dũng - nguyên phó tổng giám đốc PVC

* 8 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội tham ô tài sản:

- Lương Văn Hòa - nguyên giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch

- Nguyễn Lý Hải - nguyên trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch

- Lê Xuân Khánh - trưởng phòng kinh tế - kế hoạch

- Nguyễn Thành Quỳnh - giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng

- Lê Thị Anh Hoa - giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa

- Bùi Mạnh Hiển - giám đốc PVC

- Nguyễn Anh Minh - nguyên phó tổng giám đốc PVC

- Nguyễn Đức Hưng - nguyên trưởng phòng tài chính, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch

Khánh Hà

Chủ tịch Hồ Hùng Anh: Techcombank sẽ mở rộng thêm mảng SME, tín dụng tiêu dùng, mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD năm 2025
Techcombank dự kiến chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 15% sau 10 năm liên tiếp giữ lại lợi nhuận. Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết Techcombank đang xây dựng chính sách để chia cổ tức một cách bền vững, trong dài hạn chứ không chỉ là một vài năm.