Sáng đầu tuần 12/8, giá tiêu tăng 500 đồng/kg
Cập nhật giá tiêu
Tại thị trường trong nước
Ghi nhận mới nhất, giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại một vài nơi.
- TIN LIÊN QUAN
-
Giá tiêu hôm nay 13/8 tăng giảm không đồng nhất, mốc cao nhất 142.000 đồng/kg 13/08/2024 - 06:00
Cụ thể, hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông cùng điều chỉnh giao dịch lên 142.000 đồng/kg - ngang với tỉnh Đắk Lắk.
Tỉnh Đồng Nai nâng giá thu mua lên mức 141.500 đồng/kg.
Hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Phước tiếp tục neo ở mức 141.000 đồng/kg.
Tỉnh/huyện (khu vực khảo sát) |
Giá thu mua (Đơn vị: VNĐ/kg) |
Thay đổi so với hôm qua (Đơn vị: VNĐ/kg) |
Đắk Lắk |
142.000 |
- |
Gia Lai |
142.000 |
+500 |
Đắk Nông |
142.000 |
+500 |
Bà Rịa - Vũng Tàu |
141.000 |
- |
Bình Phước |
141.000 |
- |
Đồng Nai |
141.500 |
+500 |
Trên thị trường thế giới thế giới
Theo cập nhật từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) vào ngày 11/8 (theo giờ địa phương), giá giao dịch tiêu đen Lampung (Indonesia), giá thu mua tiêu đen Brazil ASTA 570 và giá tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA duy trì ổn định so với ngày 9/8.
Tên loại |
Bảng giá tiêu đen thế giới (ĐVT: USD/tấn) |
||
Ngày 9/8 |
Ngày 11/8 |
% thay đổi |
|
Tiêu đen Lampung (Indonesia) |
7.320 |
7.320 |
+0,23 |
Tiêu đen Brazil ASTA 570 |
6.100 |
6.100 |
0 |
Tiêu đen Kuching (Malaysia) ASTA |
8.500 |
8.500 |
0 |
Cùng thời điểm khảo sát, giá thu mua tiêu trắng Muntok và giá tiêu trắng Malaysia ASTA không có thay đổi mới.
Tên loại |
Bảng giá tiêu trắng thế giới (ĐVT: USD/tấn) |
||
Ngày 9/8 |
Ngày 11/8 |
% thay đổi |
|
Tiêu trắng Muntok |
8.970 |
8.970 |
0 |
Tiêu trắng Malaysia ASTA |
10.400 |
10.400 |
0 |
Sáng 31/7, tại TP HCM, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác trong nửa năm còn lại.
Tại hội nghị, ông Lê Việt Anh, Tổng Thư ký của VPSA nhận định, giá hồ tiêu sẽ có những đợt biến động bất thường như trong thời điểm ngày 11/6 buổi sáng giá tăng mạnh 20.000 đồng/kg nhưng buổi chiều lại giảm mạnh xuống trở lại.
Ông phân tích, hồ tiêu ngày càng bị cạnh tranh bởi cây sầu riêng và cà phê . Diện tích trồng mới có nhưng không nhiều, chủ yếu trồng xen hồ tiêu với cà phê với tỷ lệ 6-2. Sản lượng vụ tới có thể tương đương hoặc tăng nhẹ so với năm 2024. Lượng hàng tồn trong dân không còn nhiều, tình trạng sâu bệnh hại vẫn còn nhưng không đáng kể.
Xuất khẩu hạt tiêu trong 6 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt 142.500 tấn so với sản lượng thu hoạch năm 2024 đạt khoảng 170.000 tấn thì sản lượng còn lại ước đạt khoảng 28.000 tấn. Tồn kho vụ 2023 chuyển sang cộng với lượng nhập khẩu năm 2024 khoảng 40.000 - 45.000 tấn cho thấy nguồn hàng xuất khẩu từ tháng 8 cho tới cuối năm sẽ thấp hơn mọi năm.
Cập nhật giá cao su
Tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo (TOCOM), giá cao su giao kỳ hạn tháng 9/2024 tăng 0,15% lên mức 331 yen/kg tại thời điểm khảo sát vào lúc 6h00 (giờ Việt Nam).
Trên Sàn giao dịch hàng hóa tương lai Thượng Hải (SHFE), giá cao su RSS3 giao kỳ hạn tháng 9/2024 giảm 0,27% ở mức 14.550 nhân dân tệ/tấn.
Theo The Hindu Business Line, Giám đốc điều hành Hội đồng Cao su Ấn Độ ông M Vasantha Gesan cho biết mưa lớn làm giảm đáng kể số ngày khai thác, đặc biệt là những khu vực trồng nhiều cao su.
Trích dẫn số liệu thống kê niên vụ 2023-2024, ông cho biết sản lượng là 857.000 tấn, thấp hơn nhiều so với mức tiêu thụ 1,4 triệu tấn. Lượng nhập khẩu là gần 500.000 tấn trong khi xuất khẩu gần 4.200 tấn.
Điều này cho thấy nhu cầu về cao su thiên nhiên sẽ tăng trong những năm tới. Ông cho biết Hội đồng đã triển khai các chương trình để giúp đạt được mục tiêu sản xuất đủ cao su cho tiêu dùng trong nước.
Ông cho biết ngành công nghiệp ô tô ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và đã thúc đẩy nhu cầu cao su thiên nhiên trong lĩnh vực sản xuất lốp xe. Các nhà tiêu thụ chính thường nhập khẩu số lượng cần thiết trong mùa mưa để bù đắp cho tình trạng thiếu hụt nguyên liệu thô tại thị trường trong nước. Nhưng trong năm nay, thương mại quốc tế cũng gặp khó khăn do thiếu container.
Bất chấp sự tăng giá gần đây của giá cao su thiên nhiên, Vasantha Gesan cho biết Hội đồng cam kết đảm bảo nguồn cung cho người tiêu dùng thông qua các chiến lược phù hợp bằng cách mang đến các giải pháp bền vững cho cả nhà sản xuất chính và người tiêu dùng.