|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sản xuất trong tháng 4 của Nhật Bản tăng cao nhất kể từ năm 2008

11:14 | 31/05/2017
Chia sẻ
Sản lượng công nghiệp của Nhật Bản phục hồi trong tháng 4, và tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong gần 6 năm, đưa sản xuất lên mức cao nhất kể từ năm 2008.
san xuat trong thang 4 cua nhat ban tang cao nhat ke tu nam 2008
Khu công nghiệp Keihin ở Kawasaki, Nhật Bản. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, sản lượng công nghiệp của Nhật Bản tăng 4% trong tháng 4 so với tháng 3. Đây là đợt tăng trưởng mạnh mẽ nhất kể từ khi nền kinh tế ghi nhận mức tăng 4,2% trong tháng 6/2011, mặc dù vẫn thấp hơn ước tính trung bình do Reuters thăm dò trước đó là sẽ tăng 4,3%.

Ô tô và phụ tùng ô tô, cùng với thiết bị sản xuất màn hình phẳng và sản phẩm bán dẫn tăng nhanh nhất trong 11 lĩnh vực có chỉ số tăng trưởng.

Chỉ số điều chỉnh sản lượng theo thời vụ của tháng 4 đạt 103,8 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 10/2008 với 107,4 điểm. Nguyên nhân là do nhu cầu nước ngoài tăng mạnh, tiếp tục hỗ trợ sự phát triển của nền kinh tế.

“Sản lượng tăng ở mức cao trong tháng 4. Tôi nghĩ sản xuất sẽ tiếp tục phát triển như một xu hướng. Kết quả này mang lại hy vọng về sự tăng trưởng tích cực của nền kinh tế”, ông Norio Miyagawa, nhà kinh tế học cấp cao của Mizuho Securities, nhận định.

Một quan chức của Văn phòng Nội các cho biết, tổng lượng hàng tồn kho tăng 1,5% trong tháng 4 so với tháng 3, ghi nhận tháng tăng thứ 5 liên tiếp, vì lượng tồn ô tô và xe tải tăng. Ô tô lưu kho tăng có thể là do kỳ nghỉ lễ hồi đầu tháng 5 khiến việc vận chuyển bị trì hoãn. Bên cạnh đó, sản xuất và hàng tồn kho không hoàn toàn được cân bằng, khi các công ty bắt đầu tích nhiều hàng tồn kho hơn.

Mặc dù vậy, ông Takeshi Minami, chuyên gia kinh tế trưởng của viện nghiên cứu Norinchukin, cho biết: “Tôi không nghĩ hàng tồn kho sẽ tiếp tục tăng ở mức độ gây lo ngại”.

Kết quả khảo sát các nhà sản xuất của chính phủ dự báo sản lượng sẽ giảm 2,5% trong tháng 5, vì đầu ra của thiết bị vận chuyển, nguyên liệu sản xuất, sắt và thép sẽ giảm. Tuy nghiên sản xuất sẽ tăng trở lại trong tháng 6 với tỷ lệ 1,6%.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản trong quý I ghi nhận chuỗi tăng trưởng dài nhất trong hơn một thập kỷ nhờ xuất khẩu bền vững và tăng tiêu dùng cá nhân.

Lyly Cao

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phần lớn đều ghi nhận tăng so với cùng kỳ năm trước.