Sân bay Tuy Hòa có thể chuyển thành sân bay quốc tế
Bộ GTVT vừa có có Văn bản số 3662/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên để trả lời cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV về việc đầu tư nâng cấp Cảng hàng không (CHK) Tuy Hòa.
Cụ thể, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đã kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm có kế hoạch lộ trình triển khai đầu tư xây dựng CHK Tuy Hòa theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn 2021-2025.
Trong trường hợp khó khăn về nguồn lực đầu tư, đại biểu quốc hội tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ cho phép nhà đầu tư đầu tư bằng hình thức xã hội hóa và hướng dẫn cơ chế, thủ tục để kêu gọi đầu tư.
Liên quan đến vấn đề trên, Bộ GTVT cho biết, CHK Tuy Hòa được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định số 4123/QĐ-BGTVT ngày 27/12/2007 là CHK nội địa dùng chung dân dụng và quân sự, cấp CHK 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất giai đoạn đến năm 2015 là 100.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2025 là 300.000 hành khách/năm.
Theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018, CHK Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2020 có cấp 4C, công suất khoảng 600.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030 có cấp 4D, công suất khoảng 03 triệu hành khách/năm.
Đến nay, các công trình tại CHK Tuy Hòa cơ bản đã được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch được phê duyệt. Trong đó, nhà ga hành khách đã được đầu tư với công suất 550.000 hành khách/năm.
Theo Bộ GTVT, số liệu vận tải hành khách thông qua CHK Tuy Hòa năm 2019 là 433.285 hành khách (tăng 7,4% so với năm 2018), giai đoạn 2016-2019 tăng trung bình 12%/năm (cá biệt năm 2020 sản lượng hành khách là 361.181 do ảnh hưởng của dịch Covid-19). Như vậy, với hạ tầng hiện nay của CHK Tuy Hòa cơ bản vẫn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không.
Thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đang tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (trong đó có CHK Tuy Hòa).
Một trong những nhiệm vụ của công tác lập quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao (tại Quyết định số 336/QĐ-TTg ngày 04/3/2020) là thực hiện rà soát, dự báo nhu cầu vận tải của các CHK.
Trên cơ sở kết quả dự báo nhu cầu vận tải của cả 5 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không), kết hợp với đánh giá tác động của các loại hình vận tải khác (đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao,…), đơn vị tư vấn đề xuất điều chỉnh công suất CHK Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030 là hai triệu hành khách/năm (giảm một triệu hành khách/năm so với Quyết định số 236/QĐ-TTg), tầm nhìn đến năm 2050 là 5 triệu hành khách/năm.
Về loại hình và cấp CHK, đơn vị tư vấn đề nghị giữ nguyên CHK Tuy Hòa là CHK nội địa, cấp 4C.
Trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã xây dựng tiêu chí xem xét chuyển CHK quốc nội thành CHK quốc tế.
Trong đó "đối với CHK quốc nội có các chuyến bay quốc tế thường lệ và được duy trì tối thiểu 12 tháng sẽ xem xét chuyển thành CHK quốc tế; đối với CHK quốc tế nếu sau 24 tháng (trừ trường hợp bất khả kháng như dịch bệnh, thiên tai…) không duy trì được các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ xem xét chuyển lại thành CHK quốc nội".
"Như vậy, thời gian tới sẽ không hạn chế việc CHK Tuy Hòa chuyển thành CHK quốc tế miễn là đáp ứng tiêu chí nêu trên", văn bản nêu rõ.
Bộ GTVT cũng cho biết, hiện nay các hãng hàng không chưa thực hiện chuyến bay charter quốc tế (thuê chuyến) đi/đến CHK Tuy Hòa nên chưa có hành khách quốc tế thông qua Cảng nên chưa có cơ sở xem xét chuyển thành CHK quốc tế.
Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, khi khách quốc tế có nhu cầu bay trực tiếp đến Phú Yên, các hãng hàng không có thể đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng cấp phép mở chuyến bay quốc tế đi/đến CHK Tuy Hòa đáp ứng nhu cầu thu hút du lịch và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.