|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Kiến nghị Bộ GTVT nâng cấp, mở rộng nhiều sân bay

10:37 | 07/11/2017
Chia sẻ
Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV, cử tri đã kiến nghị nâng cấp, mở rộng nhiều sân bay như Côn Sơn, Tuy Hòa.
kien nghi bo gtvt nang cap mo rong nhieu san bay
Cảng hàng không Côn Sơn. Ảnh: ACV

Nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Sơn

Cụ thể, cử tri tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kiến nghị nâng cấp mở rộng sân bay Côn Sơn để nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực và quốc tế, phù hợp với quy hoạch huyện Côn Đảo - một điểm du lịch sinh thái, lịch sử, tâm linh; khu vực bảo tồn di tích lịch sử, bảo tồn hệ sinh thái đa dạng rừng, biển của quốc gia.

Liên quan đến kiến nghị trên, Bộ GTVT cho biết Cảng hàng không Côn Sơn (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là cảng hàng không nội địa đạt cấp 3C, công suất 500.000 hành khách/năm, sử dụng 01 đường cất hạ cánh kích thước 1.830m x 30m, với vị trí đỗ đáp ứng khai thác thường xuyên tàu bay ATR72 và tương đương.

Hiện nay, nhà ga đã được xây dựng đảm bảo khai thác khoảng 400.000 hành khách/năm. Năm 2016, Cảng hàng không Côn Sơn mới đạt sản lượng khai thác gần 293.000 hàng khách. Như vậy, quy mô công suất nhà ga hiện hữu vẫn đảm bảo khai thác bình thường.

Cảng hàng không Côn Sơn nằm giữa hai ngọn núi, hai đầu đường cất hạ cánh đều tiếp giáp với biển. Do địa hình phức tạp, việc nâng cấp kéo dài đường cất hạ cánh sẽ rất tốn kém, gặp nhiều khó khăn, vì vậy cần nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu vận tải và hiệu quả kinh tế trước khi tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng.

Hiện nay, Bộ GTVT đang giao cho Cục Hàng không Việt Nam nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, làm cơ sở để nâng cấp mơ rộng Cảng hàng không Côn Sơn. Sau khi có kết quả nghiên cứu, Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, lập dự án và tiến hành cải tạo, nâng cấp vào thời điểm thích hợp.

kien nghi bo gtvt nang cap mo rong nhieu san bay
Cảng hàng không Tuy Hòa. Ảnh: ACV

Nâng cấp, mở rộng sân bay Tuy Hòa

Cử tri tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ GTVT quan tâm nâng cấp mở rộng sân bay Tuy Hòa để nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hóa, hiện nay Phú Yên đang triển khai nhiều dự án lớn và sắp đến thành lập Đặc khu kinh tế Vân Phong (Bắc Khánh Hòa).

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết Cảng hàng không Tuy Hòa là cảng hàng không cấp 4C (theo tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng ICAO) được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác vào năm 2013, Nhà ga hành khách với công suất thiết kế 550.000 hành khách/năm, với 3 vị trí đỗ tàu bay, đường cất hạ cánh kích thước 2.987 m x 45 m. Trong năm 2016, Cảng hàng không Tuy Hòa phục vụ khoảng 300.000 hành khách. Như vậy, Cảng hàng không Tuy Hòa đang cơ bản đáp ứng yêu cầu khai thác và nhu cầu phát triển vận tải.

Trong thời gian qua, để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo anh ninh, an toàn hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã đầu tư xây dựng mới Đài kiểm soát không lưu, hoàn thành đưa vào khai thác tháng 10/2016.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang xây dựng kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 trong đó dự kiến đầu tư hệ thống ILS , hệ thống đèn và mở rộng sân đỗ tàu bay tại Cảng hàng không Tuy Hòa.

kien nghi bo gtvt nang cap mo rong nhieu san bay
Cảng hàng không Quốc tế Vinh. Ảnh: Báo Nghệ An

Mở rộng xây dựng sân bay quốc tế Vinh

Cử tri tỉnh Nghệ An kiến nghị đầu tư mở rộng xây dựng nhà ga Cảng hàng không Quốc tế Vinh, cử tri đề nghị Bộ GTVT có các chính sách để đầu tư xây dựng đường cất cánh thứ hai, mở rộng ga hành khách tại sân bay Vinh.

Về nội dung này, Bộ GTVT cho biết Cảng hàng không Vinh là cảng hàng không cấp 4C (theo tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO), Nhà ga hành khách với công suất thiết kế 2 - 4 triệu hành khách/năm, với 7 vị trí đỗ tàu bay, đường cất hạ cánh kích thước 2.400m x 45m.

Trong năm 2016, Cảng hàng không Vinh phục vụ khoảng 1,7 triệu hành khách. Như vậy, Cảng hàng không Vinh đang cơ bản đáp ứng yêu cầu khai thác hiện nay.

Theo Quy hoạch Cảng hàng không Vinh được phê duyệt tại Quyết định số 347/QĐ-BGTVT ngày 29/01/2015, giai đoạn đến năm 2020, Nhà ga hành khách công suất 2,5 triệu hành khách/năm, giữ nguyên đường cất hạ cánh hiện hữu; giai đoạn đến năm 2030 sẽ nghiên cứu xây dựng nhà ga hành khách mới công suất 5 triệu hành khách/năm và đường cất hạ cánh số 2 cùng các công trình đồng bộ khác.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả khai thác, đáp ứng nhu cầu vận tải, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đang xây dựng kế hoạch đầu tư giai đoạn 216-2020 trong đó dự kiến sẽ cải tạo, mở rộng sân đỗ tàu bay thêm 3 vị trí; sửa chữa nhà ga hành khách cũ thành nhà ga hành khách quốc tế; xây dựng nhà ga hàng hóa tạm; nâng cấp, cải tạo nhà ga hành khách hiện hữu tăng công suất thêm 1 triệu hành khách/năm; sửa chữa đường cất hạ cánh.

Di Linh