Sân bay Tân Sơn Nhất giảm ùn ứ
Ngày 6/2 (27 Tết), Cảng hàng không Tân Sơn Nhất khai thác gần 900 chuyến bay với hơn 129.000 khách, trong đó chiều đi từ ga trong nước hơn 62.000 người -tương đương vài ngày gần đây. Từ sáng, các quầy thủ tục, khu soi chiếu an ninh và sảnh chờ ra máy bay đông đúc, nhưng tình trạng khách chen chúc, đứng ngồi vạ vật giảm so với vài ngày qua.
Đón chuyến bay của Vietnam Airlines về Đà Nẵng chiều nay, chị Phương Quỳnh, 25 tuổi, nói cô lo sân bay đông người nên đến sớm trước khởi hành gần 3 giờ. Tuy mất nhiều thời gian chờ ký gửi hàng hoá do cô và gia đình mang nhiều hành lý, nhưng quá trình làm thủ tục, kiểm soát an ninh thuận lợi, không phải chen chân, xếp hàng lâu chờ đợi.
"Chuyến bay cũng xuất phát đúng lịch nên hành trình về quê nghỉ Tết khá suôn sẻ", chị Quỳnh nói.
Tuy vẫn có một số chuyến bay trễ giờ khởi hành 30 phút hoặc 2-3 tiếng, nhưng bảng thông tin hiển thị lịch bay trong ngày cho thấy phần lớn số chuyến không thay đổi thời gian so với kế hoạch. Số chuyến bay bị delay giảm giúp hạn chế khách dồn lại ở phòng chờ. Tuy nhiên, một số thời điểm khi có tàu trễ giờ khởi hành, nhiều khách lại đến quá sớm và chờ đợi, khiến khu vực ra cửa máy bay ở các sảnh trong ga nội địa đông nghẹt người.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết tình hình đi lại của khách trong ngày duy trì tương đối ổn định, nhất là khu vực chờ bay đã giảm tải dù khách vẫn ở mức cao như vài ngày qua. "Thời tiết ngày 27 Tết ở phía Bắc đã tốt hơn nên tình trạng chậm, huỷ chuyến của các hãng hàng không cũng được cải thiện, ổn định trở lại", đại diện Cảng nói và cho biết việc này cũng giúp quá trình điều phối ở sân bay được thuận lợi hơn.
Trước đó, do cường độ khai thác cao dịp cao điểm cùng thời tiết xấu ngoài Bắc ảnh hưởng dây chuyền khiến gần 700 chuyến bay ở Tân Sơn Nhất bị, huỷ trong ba ngày ngày đầu tháng 2. Nhiều chuyến bay trễ 4-5 giờ, hoặc từ sáng đến chiều khiến không ít người vạ vật, mệt mỏi chờ đợi, sân bay quá tải.
Đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cũng cho biết tại sân bay áp dụng mô hình A-CDM (Airport Collaborative Decision Making - quy trình phối hợp giữa các đơn vị để ra quyết định tại sân bay). Mô hình này các đơn vị phối hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu để ra các quyết định trong quá trình điều phối, vận hành. Việc này phát huy hiệu quả khi giúp các đơn vị chủ động biết tình trạng chuyến bay, khả năng dự báo, lập kế hoạch, nâng số chuyến đúng giờ.
"Ngoài ra, A-CDM giúp tiết kiệm nguồn lực và hiệu quả hơn trong công tác phối hợp giữa cảng, hãng bay, đơn vị phục vụ mặt đất...", đại diện Cảng hàng không Tân Sơn Nhất nói.
Ngoài giải pháp trên, tại sân bay Tân Sơn Nhất hôm nay bắt đầu thử nghiệm hệ thống thu phí không dùng tiền mặt ở khu vực cổng, giúp ôtô giảm thời gian dừng chờ, hạn chế ùn ứ. Hệ thống này được Tổng công ty hàng không Việt Nam (ACV) lắp đặt theo công nghệ RFID (Radio Frequency Identification), bao gồm trang thiết bị đọc, camera nhận diện biển số, phần mềm thu phí dịch vụ, tương tự các trạm thu phí cao tốc.
Hiện, tất cả ôtô có tài khoản ví giao thông sử dụng trên quốc lộ, cao tốc có thể thanh toán không dừng khi ra vào sân bay Tân Sơn Nhất mà không cần dán thêm thẻ hay phát sinh thủ tục khác. Giải pháp này cũng được thử nghiệm ở Nội Bài (Hà Nội), giúp giảm ùn tắc, thuận tiện cho tài xế ra vào sân bay.