|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Samsung trì hoãn bổ nhiệm nhân sự cấp cao vì scandal Tổng thống

16:44 | 13/12/2016
Chia sẻ
Nhà sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới rơi vào thế khó xử khi chuẩn bị thay thế nhân sự thì vướng vào cuộc khủng hoảng chính trị của Tổng thống.
Lee Jae-yong, người thứa kế Samsung và hiện là Phó Chủ tịch Samsung Electronics. Ảnh: Financial Tiimes

Thông thường, vào thời gian này trong năm, Samsung tổ chức hội nghị thường niên về cải tổ nhân sự, nhưng năm nay im hơi lặng tiếng. Korea Herald cho biết hội nghị này thường được tổ chức vào tuần đầu tiên của tháng 12.

Theo giới quan sát, nguyên nhân là cuộc điều tra của Quốc hội đối với scandal tham nhũng và lạm dụng sức ảnh hưởng liên quan đến Nữ Tổng thống Park Geun-hye cùng người bạn thân Choi Soon-sil.

Quốc hội Hàn Quốc dừng quyền lực nữ Tổng thống

Bà Choi bị cáo buộc đã lợi dụng mối quan hệ với nữ tổng thống Park để huy động những khoản hỗ trợ lớn từ Samsung và nhiều công ty lớn khác cho hai quỹ riêng nhằm thu lợi về tài chính. Bà này cũng bị cáo buộc can thiệp vào các quyết định mang tình quốc gia dù không giữ chức vụ cụ thể nào.

Tháng trước, các công tố viên cũng đã lục soát văn phòng Samsung để tìm kiếm bằng chứng về mối liên hệ giữa tập đoàn với bà Choi.

Tuần trước, Lee Jae-yong, con trai nhà họ Lee, Phó Chủ tịch Samsung Electronics và cũng là người thừa kế tập đoàn Samsung đã phải có mặt trong một phiên điều trần trước Quốc hội về cáo buộc Samsung nhận sự ủng hộ từ Quỹ Tiền lương Quốc gia để được sáp nhập hai chi nhánh, đổi lại Samsung quyên tiền cho Choi và con gái của bà này.

Vào giữa tháng bảy năm ngoái, Samsung đã sáp nhập C&T Corp và Cheil Industries Inc. bất chấp sự phản đối của nhà đầu tư nước ngoài, dọn đường cho việc người con trai Lee lên nắm quyền khi cha ông, cũng là người sáng lập tập đoàn Samsung nhập viện điều trị. Chủ tịch Samsung, ông Lee Kun-hee nhập viện từ tháng 5/2014 sau một cơn đau tim. Công ty sáp nhập sau đó được đặt tên là Samsung C&T.

Giới phân tích cho rằng Samsung sẽ khó có thể thực hiện cải tổ nhân sự cấp cao giai đoạn này do trong quá trình điều tra sắp tới, một vài lãnh đạo của tập đoàn có thể được triệu tập, trong đó có Phó Chủ tịch Lee Jae-yong.

Trước đó, Samsung được dự báo sẽ chỉ định nhân sự mới chịu trách nhiệm vực dậy mảng smartphone của hãng, vốn đang gặp nhiều khó khăn sau sự cố khai tử dòng sản phẩm Note 7. Tuy vậy, cho đến nay vẫn chưa có cái tên nào được đưa ra.

Một số nguồn tin nói với Asian Nikkei Review rằng cải tổ nhân sự cấp cao sẽ không diễn ra cho đến tháng một năm tới, thậm chí có thể muộn hơn.

Điều này có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động của tập đoàn. Một lãnh đạo Samsung cho biết đến nay tập đoàn vẫn chưa thông qua kế hoạch chi tiêu cho năm tới. Thông thường như ở các công ty khác, ở thời điểm này trong năm, một bản kế hoạch như vậy đã được ưu tiên từ lâu. Dù công ty đã thiết lập đề cương về đầu tư, nhưng tình trạng không chắc chắn về nhân sự chủ chốt cũng như các đề xuất chính khiến ngân sách chưa được phê duyệt.

"Các đối thủ của Samsung sẽ giành được lợi thế nếu chúng ta trì hoãn quá trình ra quyết định", một lãnh đạo của Samsung nói.

Vân Vũ

Những người thuộc nhóm 0,001% giàu nhất thế giới đầu tư vào đâu?
Danh mục đầu tư của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cực cao rất khác với người thường. Các chuyên gia cho biết những cá nhân này không lựa chọn tiền mã hóa và cũng ít khi nắm giữ cổ phiếu. Đối với họ, đẳng cấp của một người được xác định bằng cổ phần trong một đội thể thao.