|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Samsung giảm sản lượng góp phần kéo tăng trưởng công nghiệp thấp nhất 7 năm gần đây

17:49 | 29/03/2017
Chia sẻ
Giá trị sản xuất của Samsung giảm 3,8% là nguyên nhân lớn khiến ngành điện tử tăng trưởng âm 1% trong khi năm trước đó ở mức tăng trưởng 11%.
samsung giam san luong gop phan keo tang truong cong nghiep thap nhat 7 nam gan day

Đây là lý giải của ông Hà Quang Tuyến, Vụ trưởng Vụ Hệ thống Tài khoản quốc gia,Tổng cục Thống kê tại cuộc họp báo Tình hình Kinh tế Xã hội quý I được tổ chức ngày 29/3.

Tổng cục Thống kê nhận định, trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp chỉ tăng 3,85% so với cùng kỳ năm trước, thấp nhất kể từ năm 2011 trở lại đây.

Cụ thể, ngành sản xuất điện tử đăng tăng trưởng âm 1% trong quý I/2017 trong khi đó cùng kỳ năm trước tăng trưởng ở mức 11%. Vụ trưởng Tuyến lý giải, kết quả giảm sút một phần do kết quả sản xuất xuất của tập đoàn Samsung giảm do ảnh hướng kỹ thuật từ năm trước và một số mẫu dừng lại để thay đổi mới. Giá trị sản xuất của tập đoàn này giảm 3,8% trong quý I.

Bên cạnh đó, ngành khai khoáng sụt giảm mạnh, bằng 90% cùng kỳ năm trước, giảm 0,76 điểm phần tăm mức tăng trưởng chung. Các ngành khai khoáng, dầu thô, than đều tăng trưởng âm so với quý 1/2016 dẫn đến kết quả chung cả ngành khai khoảng âm 10%. Cụ thể, khai thác than giảm 5,5%, khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên giảm 13,6%.

Ngành chế biến chế tạo chỉ tăng trưởng 8,3%, giảm đáng kể so với những năm trước. Ông Tuyến cho biết thêm, chế biến thực phẩm quý I năm nay chỉ tăng trưởng hơn 4% so với cùng kỳ ngoái ở mức 8% do Tết Nguyên Đán rơi vào tháng 1 dương lịch vì vậy hoạt động sản xuất chủ yếu vào tháng 12/2016.

Về xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp, trong quý I, một số mặt hàng tăng. Tăng mạnh nhất là dệt may với kim ngạch xuất khẩu đạt 5,6 tỷ USD, tăng 10,2%. Tiếp theo là các ngành điện tử, máy tính và linh kiện; giày dép đạt, máy móc thiết bị; dụng cụ phụ tùng khác...

Nguyên nhân từ sự giảm sút của khu vực sản xuất, kim ngạch xuất khẩu của nđiện thoại và linh kiện đạt 7,4 tỷ USD, giảm 10,7%.

Thái Hoàng