|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Samsung Electronics cân nhắc tách làm đôi

11:09 | 28/11/2016
Chia sẻ
Theo một đề xuất, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đang cân nhắc khả năng tách làm đôi để phục vụ kế hoạch phát triển.
samsung electronics can nhac tach lam doi
Logo Samsung tại đại bản doanh ở Seoul, Hàn Quốc tháng 7/2016. Ảnh: Reuters

Tờ Seoul Economic Daily sáng nay dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Samsung Electronics đang cân nhắc chia tách, sau một đề xuất của công ty quản lý quỹ đầu cơ Elliott Management đến từ Mỹ.

Theo đó, việc chia tách sẽ giúp những người thừa kế của nhà họ Lee có thể gia tăng vị thế là người dẫn đầu toàn cầu trên thị trường smartphone, mảng mũi nhọn của tập đoàn Samsung. Elliott đề xuất chia tách từ tháng 10 để gia tăng giá trị của cổ đông.

Vào ngày mai, ban giám đốc Samsung sẽ họp đề bàn bạc và phản hồi về đề xuất của Elliott sau đó, tờ Seoul Economic Daily cho biết.

Công ty quỹ gợi ý Samsung Electronics nên chia thành một công ty holding chuyên nắm giữ cổ phần và một công ty chuyên kinh doanh, chi trả 26 tỷ USD cổ tức đặc biệt, cam kết chi trả ít nhất 75% dòng tiền tự do cho nhà đầu tư và bổ nhiệm một số giám đốc độc lập.

Cả gia đình họ Lee lẫn Tập đoàn Samsung chưa bình luận gì về kế hoạch tái cơ cấu này. Kể từ khi con trai của người sáng lập, Jay Y. Lee lên nắm quyền, Tập đoàn đã trải qua một số nỗ lực tái cấu trúc. Jay Y. Lee chính thức tiếp quản Samsung gần đây sau khi tình hình sức khỏe người sáng lập Samsung, ông Lee Kun-hee chưa khá lên kể trận đau tim hồi tháng 5/2014.

Vân Vũ