|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Samsung đứng ở đâu trên thị trường smartphone Việt Nam?

07:22 | 23/10/2019
Chia sẻ
Hiếm có thương hiệu smartphone nào tại Việt Nam có thể bán smartphone giá dưới 3 triệu đến trên 15 triệu tốt như Samsung tại Việt Nam.

Theo báo cáo mới nhất từ GfK về thị trường smartphone Việt Nam, Samsung chiếm 44,5% doanh số bán ra. Điều này đồng nghĩa, trong tháng 8, có gần 4,5 triệu chiếc điện thoại mang thương hiệu Samsung đến tay người dùng.

Thành công này đến từ nỗ lực cạnh tranh trong tất cả phân khúc từ phổ thông đến cao cấp. Hiếm có thương hiệu smartphone nào tại Việt Nam có thể bán smartphone giá dưới 3 triệu đến trên 15 triệu tốt như Samsung.

Đổi lại, tùy từng thời điểm, Samsung có thể mất vị thế dẫn đầu ở một phân khúc bất kỳ lúc nào.

Chiến lược mỗi tháng ra một smartphone

Hồi tháng 2, Ranjiv Singh, Giám đốc Samsung Ấn Độ đã tiết lộ với The Economic Times rằng công ty sẽ ra mắt mỗi tháng một smartphone thuộc dòng Galaxy A cho đến tháng 6.

Đây được cho là động thái đầu tiên của Samsung trong việc thực hiện chiến lược mỗi tháng ra một điện thoại để cạnh tranh với Xiaomi tại Ấn Độ.

Samsung đứng ở đâu trên thị trường smartphone Việt Nam? - Ảnh 1.

Galaxy A10 làm tốt nhiệm vụ lấy lại thị phần cho Samsung ở nhóm smartphone phổ thông.

Không chỉ tuyên chiến với Xiaomi tại Ấn Độ, Samsung cũng mang dòng Galaxy A bán ở nhiều thị trường trong đó có Việt Nam. Với thiết kế đẹp, cấu hình ổn và các hoạt động thúc đẩy bán hàng tốt, 5 model dòng A xuất hiện trong bảng top 10 điện thoại bán chạy tháng 8.

Chiến lược này đã đem lại trái ngọt cho Samsung trong nhiều tháng qua ở thị trường Việt Nam.

Tháng 8, ở nhóm dưới 3 triệu đồng, Samsung chiếm 25,5 % thị phần. Đây là con số không quá ấn tượng nhưng vẫn gấp đôi đối thủ đứng vị trí thứ 2 là Realme với 12,3%. Ở tầm giá này, nhiều hãng như Oppo, Realme, Vivo, Nokia cùng tham gia bởi những mẫu di động có giá dưới 3 triệu thường dễ tiếp cận người dùng, quyết định mua hàng không cần phải cân nhắc nhiều.

Chỉ với model Galaxy A10, Samsung đủ sức cân thị trường nhờ uy tín thương hiệu.

Nhóm tầm trung vẫn là sân chơi chính của Samsung

Trong tầm giá 3-5 triệu đồng, Samsung bắt đầu thể hiện khả năng thống lĩnh thị trường khi chiếm đến 46,3% thị phần nhờ các model như Galaxy A30, A10, A10s, M20. Với việc ra mắt nhiều model giá phổ thông, Samsung khẳng định họ không chỉ tập trung vào phân khúc cao cấp.

Trong nhóm 5-7 triệu đồng, Samsung chiếm 49,2% thị phần. Con số này tuy nhiều nhưng đã giảm so với tháng 7. Ở tháng trước, Samsung giữ trong tay 61,6% thị phần nhờ các model như Galaxy A50, A30, A7.

Samsung đứng ở đâu trên thị trường smartphone Việt Nam? - Ảnh 2.

Phân khúc phổ thông và trung cấp vẫn là con "át chủ bài" của Samsung tại Việt Nam.

Trong top 10 điện thoại bán chạy của Samsung, có đến 5 cái tên. Cả 5 model đó đều nằm trong phân khúc điện thoại tầm trung của hãng.

Càng lên cao, gió càng lớn với Samsung. Ở nhóm 7-10 triệu đồng, Samsung nhường lại vị trí dẫn đầu cho Oppo. Hãng chỉ chiếm 40,6% thị phần tầm trung. Lý do việc này là model F11 Pro của Oppo quá thành công. Điều này giúp thị phần của Oppo tăng liên tục trong 4 tháng.

Cạnh tranh trực tiếp với Oppo F11 Pro nhưng Samsung A70 tỏ ra yếu thế hơn. Điều này là do phân khúc 7-10 triệu đồng được Oppo đầu tư rất nghiêm túc. Trong khi đó, Samsung còn quá nhiều phân khúc phải lo. Có thể nói, với Oppo phân khúc 7-10 triệu đồng là tất cả. Nhưng với Samsung, đó chỉ là một phần của trò chơi.

Đối đầu Apple ở nhóm cao cấp

Ở tầm giá 10-15 triệu đồng, Samsung thể hiện sự đuối sức trước Apple. Táo khuyết một mình giữ trọn gần 70% thị phần dù không có những chiến dịch quảng cáo rầm rộ như Samsung. Về phần mình, hãng điện thoại từ Hàn Quốc chỉ chiếm 17,8% thị phần cận cao cấp.

Trong phân khúc này, các sản phẩm Samsung cũng thể hiện rõ vòng đời sản phẩm của chúng khá ngắn. Trong khi iPhone 6S, model 4 năm tuổi bán suốt 1 năm với thị phần lớn thì Galaxy S9 chỉ có thể xuất hiện trong bảng xếp hạng 6 tháng.

Samsung đứng ở đâu trên thị trường smartphone Việt Nam? - Ảnh 3.

Galaxy Note10 giúp Samsung dẫn đầu thị phần smartphone cao cấp tại Việt Nam trong tháng 8. Tuy vậy, thế trận Samsung - Apple được dự báo sẽ thay đổi trong tháng 9-10. Phần thắng có thể nghiên về Apple với iPhone 11 Series.

Ở nhóm điện thoại cao cấp trên 15 triệu đồng, Samsung chiếm 54,1% thị phần. Phần còn lại lọt vào tay Apple với 45% thị phần smartphone tháng 8.

Tuy vậy, đây không phải bằng chứng cho thấy Samsung trở thành hãng điện thoại cao cấp được người Việt ưa chuộng bởi có hai yếu tố ảnh hưởng là tâm lý chờ mua iPhone 11 mới và sự ra mắt của Galaxy Note10.

Theo nhiều chuyên gia, trong tháng 9-10, thế trận Samsung-Apple trong phân khúc cao cấp sẽ quay về quỹ đạo.

Quỹ đạo này có thể tương tự tháng 7 khi Samsung chiếm 32,6% thị phần điện thoại cao cấp. 66,1% sẽ thuộc về Apple.

Có thể thấy, cái giá của việc bao phủ toàn bộ các phân khúc của Samsung là việc họ phải liên tục làm mới mình để chiếm thị phần trong từng phân khúc từ tay các đối thủ.

Samsung mạnh mẽ ở phân khúc trung cấp nhưng phần nào gặp khó ở phân khúc cận cao cấp và cao cấp khi phải đối đầu với iPhone. Tuy vậy, việc phủ toàn bộ các phân khúc giúp Samsung có chiến lược phát triển bền vững hơn tại thị trường Việt Nam.

Xuân Tiến