|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sacombank muốn bán gần 82 triệu cổ phiếu quỹ

16:28 | 11/06/2021
Chia sẻ
Theo văn bản của UBCKNN gửi NHNN, Hội đồng quản trị Sacombank đã thông qua phương án bán hơn 81,5 triệu cổ phiếu quỹ để thực hiện theo đề án tái cơ cấu ngân hàng sau sáp nhập.
Sacombank muốn bán gần 82 triệu cổ phiếu quỹ - Ảnh 1.

Hội sở Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín. (Ảnh: Sacombank).

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã nhận được tài liệu báo cáo giao dịch bán cổ phiếu quỹ của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã: STB).

Văn bản cho biết hôm 1/6 vừa qua, Hội đồng quản trị Sacombank đã thông qua phương án bán hơn 81,5 triệu cổ phiếu quỹ để thực hiện theo đề án tái cơ cấu ngân hàng sau sáp nhập. Số cổ phiếu này đươc hình thành từ việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Phương Nam (Southern Bank) và Sacombank hồi năm 2015.

Theo đó, UBCKNN đề nghị Ngân hàng Nhà nước có ý kiến về việc bán cổ phiếu quỹ của Sacombank và gửi ý kiến phản hồi trước ngày 14/6 để ủy ban có trả lời Sacombank về giao dịch này.

Kết phiên hôm nay (11/6), giá cổ phiếu STB đạt 30.500 đồng/cp, tăng hơn 80% so với cuối năm ngoái. Ước tính với mức giá này, Sacombank có thể thu về gần 2.500 tỷ đồng từ việc bán cổ phiếu quỹ.

Tính tới 31/3/2021, tổng tài sản của Sacombank đạt 497.428 tỷ đồng, tăng 1% so với cuối năm trước. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 4,9% lên 356.975 tỷ đồng. Song, do số dư nợ xấu lại giảm 8,4% xuống 5.292 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu qua đó được kéo từ 1,7% xuống 1,48%.

Các khoản lãi, phí phải thu tính tới cuối quý I/2021 là gần 16.200 tỷ đồng, giảm 7,5% sau ba tháng. Số dư chứng khoán nợ do các tổ chức kinh tế trong nước phát hành (chiếm chủ yếu là trái phiếu đặc biệt VAMC) giảm nhẹ 0,7% xuống gần 27.142 tỷ đồng. Đồng thời, ngân hàng cũng nâng quỹ dự phòng giảm giá cho chứng khoán đầu tư tăng 4,8% lên 4.580 tỷ đồng.

Lê Huy

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.