Rủi ro từ trào lưu kiếm tiền mới trên TikTok: Được miêu tả có thể kiếm cả chục nghìn USD/tháng, thu hút nhiều người trẻ bỏ việc để tham gia
Nếu có thể kiếm được 10.000 USD/tháng từ một chiếc điện thoại, chắc hẳn nhiều người sẽ nghỉ việc chính để làm. Ý tưởng này đang thôi thúc mọi người, đặc biệt là giới trẻ tham gia một trào lưu làm giàu “nổi như cồn” trên TikTok có tên UGC, theo Business Insider.
UGC (User Generated Content) là nội dung do người dùng, những người trực tiếp mua, sử dụng và đánh giá sản phẩm của doanh nghiệp, tạo ra. UGC đã thống trị TikTok's For Your Page (FYP) trong nhiều tháng. Hashtag UGC hiện có gần 200 triệu lượt xem trên nền tảng mạng xã hội này.
Sự gia tăng trong loại hình sáng tạo nội dung này đã dẫn đến một "cơn sốt" trên TikTok. Những người sáng tạo UGC trên TikTok tự hào về việc có thể kiếm hàng nghìn USD mỗi tháng bằng cách sản xuất video dạng ngắn cho các thương hiệu. Các tài khoản như UGCang và SocialCheatSheet nhận được hàng triệu lượt xem và hàng nghìn bình luận từ các Gen Z.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng cơn sốt này sẽ không kéo dài, và những người trẻ có thể mắc sai lầm khi quyết định nghỉ việc để ở nhà sáng tạo nội dung.
UGC là gì?
UGC hiểu nôm na là nội dung do người dùng mạng xã hội tạo ra để sử dụng và quảng bá thương hiệu sản phẩm. Tuy nhiên, thay vì đăng lên trang cá nhân, những nội dung này được đăng luôn lên trang của các thương hiệu.
Thực tế, UGC không hẳn là một hiện tượng mới, nhưng dường như nó đã bùng nổ trên TikTok trong những tháng gần đây. Louisa Warwick, người sáng lập công ty tiếp thị truyền thông xã hội Social Acceleration Group, nói với Insider rằng trào lưu sử dụng UGC đã tăng nhanh chóng trong 12 tháng qua.
“UGC giúp tạo ra tính xác thực của thương hiệu, mức độ tin cậy cao hơn đối với sản phẩm hoặc dịch vụ, cảm giác trung thành của cộng đồng. Trong không gian dành cho người sáng tạo, chúng tôi từng thấy các thương hiệu yêu cầu quan hệ đối tác với người có ảnh hưởng. Giờ đây, chúng tôi thấy số lượng yêu cầu của các thương hiệu thậm chí còn cao hơn với việc sử dụng UGC", bà Warwick cho biết.
Khác với các mối quan hệ với người có ảnh hưởng (influencer), UGC không yêu cầu nhà sáng tạo nội dung phải có một lượng lớn người theo dõi vì các thương hiệu đang thuê người sáng tạo cho nội dung của họ chứ không phải danh tiếng. Nhiều người sáng tạo UGC trên TikTok thậm chí còn tuyên bố rằng không cần bất kỳ người theo dõi nào để trở thành người sáng tạo UGC thành công.
Annalyse Cordon, một nhà quản lý truyền thông nói rằng việc một nhà sáng tạo nội dung UGC kiếm được thu nhập 5 con số mỗi tháng không phải là chuyện hiếm, nhưng những người sáng tạo thành công thường dành thời gian dài để xây dựng kỹ năng và mối quan hệ với các thương hiệu.
Người sáng tạo nội dung UGC kiếm tiền bằng cách nào?
Trong khi một số TikToker kiếm tiền bằng cách sản xuất nội dung UGC, nhiều người khác trong số họ thực sự kiếm tiền bằng cách dạy các khóa học về tạo dựng nội dung UGC.
Một số người sáng tạo UGC thành công được báo cáo đã bắt đầu bán các khóa học hoặc bộ dụng cụ dành cho người mới bắt đầu về cách có thể tạo dựng video và kiếm tiền thông qua trào lưu này.
Tuy nhiên, Misty Lam, CEO và nhà sáng lập công ty tiếp thị aestheticreative, cho biết cô không rõ liệu những “bậc thầy tự xưng” này chủ yếu kiếm tiền từ việc sáng tạo nội dung hay chủ yếu từ việc bán các khóa học.
"Không có cách nào để chứng minh một người sáng tạo nội dung UGC có thể áp dụng thành công một công thức cho tất cả các thương hiệu. Nhiều người tham gia các khóa học này cho biết cảm thấy bị lừa dối vì không học được gì", Mistay Lam nói.
Taylor Loren, cựu Giám đốc tiếp thị của Later.com chia sẻ rằng bản thân luôn cảnh giác với "sự rung cảm của tiếp thị đa cấp" được đưa ra bởi một số người ủng hộ trung thành nhất của UGC.
“Có một kiểu rung cảm với việc “làm giàu nhanh chóng”. Đó là một không gian rất mới và không có nhiều chuyên môn. Vì vậy, có một chút mơ hồ về người mà bạn có thể thực sự tin tưởng”, cựu lãnh đạo Later.com chia sẻ.
Một TikToker có tên Crystal Harris gần đây đã tiết lộ cụ thể về khoản thu nhập mà một số "người sáng tạo UGC" hay khoe khoang. TikToker này cho biết nhận thấy một số người “khoe” kiếm được 6.000 USD từ UGC, vì vậy cô đã vào trang cá nhân của họ và thấy họ đang bán một “gói tài liệu” với giá 150 USD.
"Họ kiếm được 6.000 USD thông qua việc bán “gói tài liệu” với giá 150 USD. Điều này có nghĩa là trong số 20.000 lượt xem hàng ngày, họ chỉ cần thu hút khoảng 40 người là đã kiếm được số tiền đó. Đây thực sự là một trò lừa đảo. Họ không kiếm tiền thông qua sáng tạo nội dung mà kiếm tiền thông qua việc bán các “gói tài liệu” hỗ trợ”, TikToker Crystal Harris chia sẻ.
Taylor Loren tin rằng các khóa học trực tuyến có thể hữu ích, nhưng những người sáng tạo nội dung hoặc những TikToker cần đảm bảo các khóa học được cung cấp và giảng dạy bởi những người đáng tin cậy.
Sự thiếu minh bạch về cách những người sáng tạo UGC thực sự kiếm tiền đã khiến nhiều người hoài nghi về trào lưu này. Dù những video có gắn hashtag #UGC trên TikTok phần lớn là những câu chuyện thành công, song các chuyên gia đã đưa ra cảnh báo với Gen Z về xu hướng này.
"UGC Content Creation. Liệu đây có phải là một trò lừa đảo không? Không có sự minh bạch đằng sau những video đó. Sáng tạo nội dung chắc chắn là một điều thực tế và nó có thể mang lại rất nhiều lợi nhuận, nhưng bạn cần có kiến thức chuyên môn nhất định. Bạn cần biết cách quay video chất lượng tốt. Bạn cần biết cách tạo nội dung phong phú và sáng tạo", một nhà quản lý mạng xã hội chia sẻ.
Rủi ro tiềm tàng từ sáng tạo nội dung UGC
Một trong những video ủng hộ UGC phổ biến nhất trên TikTok ngụ ý rằng UGC đáng để bạn từ bỏ công việc chính để làm nghề tay trái, nhưng theo Loren, đó thực sự là mối nguy hiểm tiềm tàng.
“Tôi luôn cảnh báo mọi người không nên dành toàn bộ thời gian cho việc sáng tạo nội dung chỉ vì chúng ta nhận thấy cái lợi trước mắt. Hiện tại, tôi thực sự quan ngại khi nghe ai đó nói rằng có thể kiếm được 10.000 USD/tháng từ TikTok”, bà Loren cho biết.
Thay vào đó, cựu lãnh đạo Later.com khuyên người sáng tạo nên dành thời gian để quay video vào cuối tuần, hoặc chỉ coi đây là một công việc phụ. "Đó vẫn là một kỹ năng giống như bất kỳ công việc nào. Không phải ai cũng có thể tạo ra nội dung đẹp, hấp dẫn, lôi cuốn. Nếu tất cả mọi người có thể tạo nội dung đẹp , tất cả chúng ta sẽ có hàng triệu người theo dõi", bà Loren nhấn mạnh.