|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Rót hàng nghìn tỷ vào loạt dự án giao thông sau, không lạ khi Thanh Hóa thành thỏi nam châm hút FDI và doanh nghiệp BĐS

17:28 | 22/09/2021
Chia sẻ
Thanh Hóa đang dồn lực đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Vì thế không có gì lạ khi Thanh Hóa đang trở thành thỏi nam châm hút FDI và các doanh nghiệp BĐS.
Rót hàng nghìn tỷ vào loạt dự án giao thông sau, không lạ khi Thanh Hóa thành thỏi nam châm hút FDI và doanh nghiệp BĐS - Ảnh 1.

Thanh Hóa dẫn đầu khu vực miền Trung về thu hút FDI, đầu tư hạ tầng giao thông nơi đây cũng đang được đẩy mạnh. (Ảnh: VOV).

Theo thông tin từ Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài, lũy kế đến ngày 20/8/2021, Thanh Hóa hiện dẫn đầu khu vực miền Trung về thu hút FDI với 164 dự án, tổng vốn đăng ký lên tới 14,57 tỷ USD, chiếm 24% tổng vốn đăng ký của cả khu vực.

Vươn lên thành điểm sáng trong thu hút FDI khu vực miền Trung, Thanh Hóa đồng thời đang đón nhận làn sóng đầu tư dự án từ nhiều doanh nghiệp lớn như dự án Sunshine Capital Thanh Hóa có quy mô 40 ha của CTCP Phát triển Sunshine Homes; Khu du lịch sinh thái Tân Dân tổng vốn đầu tư trên 3.662 tỷ đồng của Tập đoàn T&T; dự án số 2 Khu đô thị mới Sao Mai Lam Sơn - Sao Vàng (thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân) của CTCP Tập đoàn Sao Mai.

Trong lúc đón nhận nhiều tin tích cực thu hút đầu tư, tỉnh cũng đang dồn lực vào đầu tư các dự án giao thông trọng điểm.

29 dự án giao thông là con số khá ấn tượng mà tỉnh này dự kiến sẽ hoàn thành trong và sau năm 2021, với tổng vốn đầu tư hơn 16.479 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách tỉnh chiếm gần 70%, tương đương gần 11.434 tỷ đồng.

Trong 15 dự án giao thông dự kiến hoàn thành ngay trong năm nay, đáng chú ý phải kể đến đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu tuyến đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn. Dự án có chiều dài 7,38 km, thiết kế 10 làn xe với tổng mức đầu tư 1.479 tỷ đồng.

Một dự án khác nữa cũng có vốn đâu tư 1.479 tỷ đồng, là đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với KKT Nghi Sơn (giai đoạn 1), vừa thông xe kỹ thuật hồi tháng 4 vừa qua. Dự án gồm đoạn qua TP Sầm Sơn dài 5,76 km và đoạn qua huyện Quảng Xương, dài 6,74 km.

Rót hàng nghìn tỷ vào loạt dự án giao thông sau, không lạ khi Thanh Hóa thành thỏi nam châm hút FDI và doanh nghiệp BĐS - Ảnh 2.

Nút giao tuyến đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với KKT Nghi Sơn (giai đoạn 1) với Quốc lộ 47. (Ảnh: Báo Thanh Hóa).

Dự án nghìn tỷ thứ ba mà Thanh Hóa đặt mục tiêu hoàn thành trong năm nay là Đại lộ Đông - Tây TP Thanh Hóa, đoạn từ thị trấn Rừng Thông đến Quốc lộ 1A có tổng vốn đầu tư 1.283 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 4,75km, rộng 39m, đã hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng 100%.

Về dự án hoàn thành sau năm 2021, dự án tầm cỡ nhất là đường nối TP Thanh Hoá đi sân bay Thọ Xuân (huyện Thọ Xuân) dài gần 35 km do Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Thanh Hoá làm chủ đầu tư với tổng vốn 3.567 tỷ đồng. Dự án chia thành hai giai đoạn, giai đoạn một khởi công tháng 5/2019, giai đoạn hai triển khai tháng 10/2020. 

Đến nay, sau gần một năm thi công, tuyến đường dài gần 35 km từ TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân đã thành hình. Dự kiến, tuyến đường sẽ hoàn thành đi vào khai thác tháng 10/2022, giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển từ TP Thanh Hóa đến Cảng hàng không Thọ Xuân, tạo thành trục cảnh quan đô thị cho việc phát triển mở rộng TP Thanh Hóa về phía Tây, đồng thời là trục kết nối TP Thanh Hóa với tuyến cao tốc Bắc Nam, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực.

Rót hàng nghìn tỷ vào loạt dự án giao thông sau, không lạ khi Thanh Hóa thành thỏi nam châm hút FDI và doanh nghiệp BĐS - Ảnh 3.

Đến nay, sau gần một năm thi công, tuyến đường dài gần 35 km từ TP Thanh Hóa đi Cảng Hàng không Thọ Xuân đã thành hình. Hình ảnh tại nút giao vòng xuyến nối với tuyến đường hành lang phía Tây TP Thanh Hoá. (Ảnh: Báo Thanh Hóa).

Ngoài ra, để hoàn thiện hệ thống giao thông trong khu vực, tăng cường khả năng kết nối các huyện, tỉnh Thanh Hóa dự kiến làm đường giao thông nối quốc lộ 217 với quốc lộ 45 và quốc lộ 47. Đường có chiều dài khoảng 15 km, tổng mức đầu tư 921 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh, được thực hiện trên địa bàn các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân và Triệu Sơn.

Một dự án lớn nữa góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông theo quy hoạch, đẩy mạnh thu hút đầu tư vào khu công nghiệp phải nhắc đến đường 1.420 tỷ đồng nối quốc lộ 1 với quốc lộ 45 từ Hoằng Hóa đi Thiệu Hóa. Dự kiến công trình sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021 – 2024.

Cũng trong giai đoạn 5 năm tới, Thanh Hóa có hai dự án giao thông kết nối, có tác động liên kết vùng, gồm tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa – Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương – Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn), và dự án thứ hai là tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn – Hoằng Hóa

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Hoằng Hóa - Sầm Sơn và đoạn Quảng Xương - Tĩnh Gia được duyệt quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 5/2020, theo hình thức đối tác công tư, hợp đồng BOT. Dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 3.372 tỷ đồng.

Theo đó, đoạn tuyến 1 (Hoằng Hóa - Sầm Sơn) dài 12,3km. Điểm đầu tại vị trí giao với đường tỉnh 510 thuộc địa phận xã Hoằng Ngọc, huyện Hoằng Hóa; điểm cuối nối vào tuyến đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với khu kinh tế Nghi Sơn (thuộc địa phận phường Quảng Châu, thành phố Sầm Sơn).

Đoạn tuyến 2 (Quảng Xương - Tĩnh Gia) dài 17,2km. Điểm đầu nối tiếp vào điểm cuối của dự án đường giao thông nối thị xã Sầm Sơn với khu kinh tế Nghi Sơn thuộc địa phận xã Quảng Lợi, huyện Quảng Xương; điểm cuối nối tiếp vào dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia thuộc địa phận xã Ninh Hải, huyện Tĩnh Gia.

Còn dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn Nga Sơn - Hoằng Hóa có tổng chiều dài 23,75 km qua 3 huyện Nga Sơn – Hậu Lộc – Hoằng Hóa và tổng mức đầu tư là 2.242 tỷ đồng.

Anh Đào