Kinh doanh

Rời Ahamove, cựu CEO Nguyễn Xuân Trường đầu quân cho ví điện tử MoMo

18:56 | 21/04/2019

Chia sẻ

Cựu CEO Ahamove Nguyễn Xuân Trường chính thức đảm nhận vị trí Giám đốc dịch vụ chuyển tiền của ví điện tử MoMo từ ngày 22/4. 

Cựu CEO Ahamove đầu quân cho ví điện tử MoMo 

Sau hơn ba năm giữ vị trí Giám đốc điều hành (CEO) của Ahamove, đồng sáng lập Nguyễn Xuân Trường mới đây đã tạm biệt công ty và tuyên bố rời vị trí quản lí. Khi chia tay "đứa con đẻ" Ahamove, ông đã để lại những dòng chia sẻ cho thấy cái nhìn rất thật về hành trình khởi nghiệp.

Trong một sự kiện diễn ra tại Hà Nội ngày 21/4, ông Nguyễn Xuân Trường chia sẻ, bản thân ông dừng lại với vai trò quản lý tại Ahamove để bước sang một chặng đường học tập và khám phá nhiều hơn.

Rời Ahamove, cựu CEO Nguyễn Xuân Trường đầu quân cho ví điện tử MoMo  - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Xuân Trường, cựu giám đốc điều hành Ahamove, chia sẻ tại sự kiện From Zero to Hero then back again tại Hà Nội, ngày 21/4. Ảnh: Tuệ An.

Vị doanh nhân trẻ chia sẻ, khi xác định bước vào một lãnh hạt mới để toàn tâm toàn ý học tập, ông cần tìm một môi trường cho việc học hỏi, quay về trạng thái xuất phát điểm và bỏ qua những hiểu biết, thành tựu trong quá khứ.

Và CTCP Dịch vụ Di Động Trực tuyến (M_Service) với thương hiệu ví điện tử MoMo là điểm dừng chân tiếp theo của cựu giám đốc Ahamove tại thời điểm này. Ông thông báo ông sẽ đảm nhận vị trí Giám đốc phát triển một mảng tại MoMo và đang tìm những cộng sự cùng tham gia.

Bộ phận truyền thông của MoMo xác nhận thông tin ông Trường chính thức giữ vị trí Giám đốc Dịch vụ chuyển tiền của công ty từ ngày 22/4. 

Xây dựng hệ sinh thái xung quanh trong việc phát triển một siêu ứng dụng 

Chia sẻ về quyết định của bản thân, ông Nguyễn Xuân Trường nhận định MoMo theo mô hình blitzscaling - mô hình có mức độ rủi ro cao nhưng tạo nên nhiều cơ hội học hỏi khi mọi thứ phát triển rất nhanh. Ông nhận định, MoMo có một đội ngũ mạnh nhất trên thị trường hiện nay.

Giới thiệu qua về blitzscaling, đây là mô hình kinh doanh chú trọng phát triển tốc độ hơn hiệu quả, và phải đối mặt với sự không chắc chắn. Vứt bỏ cách làm kinh doanh thông thường, quyết định nhanh chóng là đặc điểm của blitzscaling.

Hồi đầu năm 2019, MoMo thông báo họ nhận khoản vốn kỉ lục trong lĩnh vực công nghệ tài chính (fintech) và thương mại điện tử ở Việt Nam từ quỹ đầu tư Warburg Pincus (theo Crunchbase, con số là 100 triệu USD). Công ty cho biết họ sẽ dùng số vốn mới để mở rộng hệ sinh thái thanh toán và phát triển hàng triệu điểm chấp nhận thanh toán MoMo trên toàn quốc.

Với vị trí mới ở MoMo, ông Trường sẽ tập trung vào việc tăng trưởng người dùng bằng cách kết nối với hệ sinh thái gồm những điểm offline asset (thương mại, bán lẻ truyền thống) sẵn có. 

Bàn về việc phát triển một siêu ứng dụng - xu hướng mà nhiều công ty, bao gồm cả MoMo, cũng đang hướng đến, ông Nguyễn Xuân Trường khẳng định tầm quan trọng của hệ sinh thái xung quanh. 

Cựu giám đốc Ahamove nhận định VinID (thuộc Tập đoàn Vingroup) bản chất cũng là một siêu ứng dụng với một hệ sinh thái rất lớn của Vingroup đằng sau. Hệ sinh thái Vinmart +, Vinmec, Vinhomes là những dòng thương mại bán lẻ để kích hoạt thanh toán. Tương tự, những công ty như Grab hay kể cả MoMo cũng phải xây dựng hệ sinh thái xung quanh. 

Hệ sinh thái của VinGroup là một lợi thế của VinID trong việc phát triển siêu ứng dụng, nhưng ông Trường nhận định đó cũng chỉ là một phần trong hệ sinh thái bán lẻ quy mô rất lớn của thị trường. 

"MoMo có cả một hệ sinh thái lớn phía trước. Đối với một công ty như MoMo, "không có gì" lại là một lợi thế mà người ta gọi là "lợi thế bất công". Thị trường bán lẻ rất lớn, nên điều quan trọng là tìm ra cách tạo ra một liên minh trong một hệ sinh thái lớn để giải quyết vấn đề của thị trường", ông Trường phát biểu.


Tuệ An

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN