ROA, ROE của Thế Giới Di Động giảm năm thứ 6 liên tiếp
Trong giai đoạn từ 2014 đến 2020, tỷ số lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận sau thuế/tổng tài sản (ROA) của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) giảm dần đều qua các năm.
Theo ban lãnh đạo công ty, một phần nguyên nhân là chuỗi Bách hóa Xanh vẫn đang trong giai đoạn mở rộng và chưa tạo ra lợi nhuận.
Quả thực chuỗi Bách hóa Xanh đang có đóng góp ngày càng quan trọng cho công ty. Năm 2019, doanh thu từ Bách hóa Xanh chỉ chiếm 10,5% tổng doanh thu thì sang năm 2020, con số đã lên thành 19,6%. Trong những tháng cả nước giãn cách xã hội để chống dịch COVID-19, các cửa hàng bách hóa của MWG vẫn được mở cửa để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân.
Số cửa hàng Bách hóa Xanh nhảy vọt từ 47 vào cuối năm 2016 lên 1.719 vào cuối năm 2020, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 245% mỗi năm.
Tuy nhiên hiện nay Bách hóa Xanh vẫn đang lỗ ròng, gánh nặng tạo ra lợi nhuận vẫn đang đè lên vai chuỗi Điện máy Xanh và Thế Giới Di Động.
Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) ước tính Bách hóa Xanh lỗ ròng 415 tỷ đồng trong quý III và 612 tỷ đồng trong quý IV/2020.
Năm 2021, VDSC ước tính doanh thu của chuỗi cửa hàng bách hóa này sẽ tăng 56,7% so với năm trước lên 33.300 tỷ đồng, chiếm 26% tổng doanh thu của MWG. Động lực chính là nhóm cửa hàng lớn "Bách hóa Xanh 5 tỷ đồng".
Dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp tăng 3,5 điểm %, tỷ lệ chi phí quản lý/doanh thu giảm 1,9 điểm % sẽ giúp lỗ sau thuế của Bách hóa Xanh giảm từ ước tính 1.900 tỷ đồng năm 2020 xuống còn 1.200 tỷ đồng năm 2021.
Bách hóa Xanh mới chỉ hiện diện ở khu vực phía Nam, công ty dự định đưa chuỗi này "Bắc tiến" và đạt lợi nhuận vào năm 2022.
Năm 2020, MWG mở mới tổng cộng 1.020 cửa hàng thuộc tất cả các chuỗi, nâng mạng lưới lên 4.059 cửa hàng. Các cửa hàng mới mở cần thời gian ổn định hoạt động nên lợi nhuận chưa thể bắt kịp tăng trưởng tài sản.