|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ringgit Malaysia xuống đáy 18 năm

10:58 | 19/12/2016
Chia sẻ
Đồng tiền này đã xuống thấp nhất từ khủng hoảng tài chính châu Á, do động thái can thiệp của ngân hàng trung ương và nhà đầu tư vẫn bán tháo tài sản các nước mới nổi.
ringgit malaysia xuong day 18 nam
Tờ 100 ringgit Malaysia. Ảnh: AFP

Bloomberg đưa tin đồng ringgit của Malaysia đang xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, do động thái can thiệp của ngân hàng trung ương và nhà đầu tư vẫn bán tháo tài sản các nước mới nổi.

Theo Bloomberg, đồng ringgit sáng nay có lúc mất giá 0,1%, xuống 4,4805 ringgit một USD. Đây là lần đầu tiên nội tệ Malaysia xuống mức này kể từ tháng 1/1998. Tuy nhiên, giá sau đó đã mạnh dần, lên 4,48 ringgit một đôla Mỹ.

Tiền tệ các nước mới nổi đã lao dốc từ sau bầu cử Tổng thống Mỹ hồi đầu tháng 11. Nhà đầu tư cho rằng ông Donald Trump đắc cử sẽ đẩy lạm phát lên cao. Bên cạnh đó, các chính sách tài khóa của ông cũng có thể khiến dòng vốn rút khỏi châu Á.

Ringgit Malaysia giảm mạnh nhất khu vực, với hơn 6% từ thời điểm đó. Ngân hàng trung ương Malaysia tháng trước thừa nhận đã phải can thiệp để ngăn đà giảm của đồng ringgit trong nước.

Dù vậy, nhà đầu tư lại càng bán tháo tài sản tại Malaysia, sau một động thái của cơ quan này giữa tháng trước. Ngày 19/11, Thống đốc Malaysia - ông Muhammad Ibrahim tuyên bố sẽ “can thiệp giám sát ngay lập tức” với các cá nhân hoặc ngân hàng giao dịch đồng ringgit bằng hợp đồng kỳ hạn không trao đổi vốn gốc (NDF). Ông cũng tuyên bố ngân hàng trung ương đã áp dụng nhiều biện pháp để thúc đẩy giao dịch đồng ringgit trong nước, đặc biệt là các giao dịch giữa ringgit với đôla Mỹ và NDT Trung Quốc.

Malaysia từng là một trong những nền kinh tế mạnh tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại. Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo GDP Malaysia sẽ chỉ tăng gần 5% trong các năm 2016 - 2018. Quý trước, nước này tăng trưởng 4,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vishnu Varathan - nhà kinh tế cấp cao tại Mizuho Bank (Singapore) nhận xét trên Bloomberg rằng: “Đây là hệ quả từ suy giảm tiền mặt, nhà đầu tư nước ngoài bán trái phiếu ồ ạt, thị trường lo lắng về các biện pháp kiểm soát ngoại hối, rủi ro chính trị và rủi ro từ các phương tiện truyền thông”.

Thu Thảo