|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quỹ từ thiện của bà Clinton thừa nhận nhận quà triệu USD của Qatar

13:31 | 05/11/2016
Chia sẻ
Quỹ từ thiện Clinton (Clinton Foundation) xác nhận từng nhận món quá trị giá 1 triệu USD từ phía Qatar khi bà Hillary Clinton còn là Ngoại trưởng Mỹ mà chưa thông báo cho Bộ Ngoại giao. 

Bên cạnh đó, bà Clinton còn hứa sẽ thúc đẩy việc xem xét hỗ trợ tăng cường từ các chính phủ nước ngoài.

Các quan chức của Qatar cam kết gửi số tiền này vào năm 2011 để chúc mừng sinh nhật thứ 65 của ông Bill Clinton – chồng bà Clinton. Theo email từ một thành viên của quỹ Clinton gửi tới người đứng đầu chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ của vị ứng cử viên Đảng Dân chủ - ông John Podesta, phía Qatar đã tìm cách gặp riêng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton năm 2012 để đưa cho ông số tiền lên tới 1 triệu USD này. Nội dung này nằm trong số hàng ngàn email bị rò rỉ cách đây 1 tháng được WikiLeaks công bố.

quy tu thien cua ba clinton thua nhan nhan qua trieu usd cua qatar

Bà Clinton đã cam kết các quy tắc đạo đức trong quy trình quản lý quỹ từ thiện toàn cầu của gia đình mình nhằm trở thành Ngoại trưởng Mỹ năm 2009 dưới thời ông Barack Obama. Cam kết đạo đức này được lập ra để tăng tính minh bạch và đảm bảo các nhà tài trợ giàu có không thể tác động tới chính sách đối ngoại của Mỹ.

Theo đó, trong trường hợp các chính phủ nước ngoài lần đầu biếu tặng hoặc muốn tăng hỗ trợ “vật chất” với các dự án đang diễn ra, bà Clitnon sẽ phải thông báo cho Bộ Ngoại giao để có những phản ứng kịp thời.

Tháng trước, các quan chức của Quỹ Clinton đã từ chối xác nhận khoản tài trợ của Qatar. Tuy nhiên tới tuần này, người phát ngôn Brian Cookstra cho biết quỹ có chấp nhận món quá 1 triệu USD từ Qatar nhưng tổng giá trị hỗ trợ bằng tiền của quốc gia này trong quỹ không tăng lên. Ngoài ra, ông Cookstra cũng từ chối xác nhận về cuộc gặp giữa ông Bill Clinton và các quan chức Qatar.

Hiện phía Qatar từ chối thỏa thuận về vấn đề này.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ không nhận được văn bản xác nhận nào về việc xem xét món quà của Qatar. Người phát ngôn của Bộ từ chối trả lời những câu hỏi khác liên quan đến món quá này.

Theo trang web của Quỹ Clinton, chính phủ Qatar đã trực tiếp ủng hộ khoản tiền từ 1 triệu USD cho tới 5 triệu USD trong những năm qua.

Quỹ này cho biết sẽ không nhận thêm bất kỳ khoản tiền nào của chính phủ nước ngoài nữa nếu bà Clinton trở thành Tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ tách ra khỏi các dự án phụ thuộc vào chính phủ nước ngoài hiện nay.

Tăng cường hỗ trợ “vật chất”

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters năm 2015, các quan chức của Quỹ Clinton thừa nhận không tuân thủ hoàn toàn các quy định dưới thời Tổng thống Obama và đổ lỗi cho những thiếu sót trong một số trường hợp.

Theo hồ sơ, có ít nhất 9 quốc gia, bao gồm Qatar, đã tăng tài trợ vào Quỹ Cliton nhưng không báo cáo cho Bộ Ngoại giao. Đa phần các khoản tài trợ này rơi vào các dự án y tế. Đáng chú ý trong số này có Algeria lần đầu tài trợ năm 2010 và Vương quốc Anh (UK) tăng gần gấp 3 tài trợ trong giai đoạn 2009-2012.

Các quan chức của Quỹ Clinton cho biết một số khoản tài trợ không đủ điều kiện xét vào diện tăng cường hỗ trợ vật chất và một số khoản biếu tặng xảy ra sai sót, đáng ra cần phải được xem xét.

Quỹ không cho biết điều kiện để một khoản tài trợ cần phải báo cáo lên Bộ Ngoại giao. Ông Cookstra cho biết cam kết đạo đức cho phép các khoản tài trợ nước ngoài vào dự án nòng cốt của Quỹ Clinton không bị gián đoạn.

Theo Bộ Ngoại giao, Quỹ Clinton chưa từng yêu cầu họ xem xét việc tăng tài trợ từ bất kỳ chính phủ nước ngoài nào.

Khi được hỏi và dự án cụ thể Qatar đang tài trợ cho quỹ, ông Cookstra cho biết quốc gia vùng Vịnh này đang hỗ trợ cho công việc “nhân đạo chung”. So với trước năm 2009, khoản hỗ trợ của Qatar hiện nay đang ở mức bằng hoặc thấp hơn. Ngoài ra, ông Cookstra cũng từ chối nói về việc Qatar tăng cường hỗ trợ bằng tiền trong 3 năm đầu tiên của bà Clinton tại vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Trong một email khác bị rò rỉ, một cựu thành viên của Quỹ Clinton cho biết ông đã kêu gọi được hơn 21 triệu USD ủng hộ bằng việc móc nối với sinh nhật lần thứ 65 của ông Bill Clinton vào năm 2011.

Phía gia đình Clinton từ chối trả lời về nội dung của email này.

Đối thủ của bà Clinton trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng lần này – ông Donald Trump – cho rằng các nhà tài trợ vào Quỹ Clinton có thể được ưu ái hơn trong thời gian bà Clinton làm Ngoại trưởng nhưng ông không có nhiều bằng chứng về điều này. Bà Clinton bác bỏ lời cáo buộc này và coi đây là sự bôi nhọ về chính trị.

Thạch Thảo - Reuters

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.