|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Reuters/Ipsos: Hillary Clinton có 90% cơ hội thắng

16:15 | 08/11/2016
Chia sẻ
Vài tiếng trước giờ bầu cử chính thức, kết quả khảo sát cuối cùng của Reuters/Ipsos cho thấy ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton có tới 90% cơ hội giành chiến thắng. 
Trong ngày cuối cùng trước bầu cử, chặng đường đến chiếc ghế Tổng thống của ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton nhẹ nhàng hơn đối thủ Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Kết quả này của Reuters/Ipsos không khác lắm so với lần công bố kết quả tuần trước. Trong khi đó, cơ hội giành chiến thắng của Trump khó khăn hơn khi phụ thuộc vào sự kết hợp của các cử tri da trắng, da màu và gốc Tây Ban Nha ở 6 đến 7 bang.

Khảo sát cho thấy Hillary đang được 45% phiếu ủng hộ, còn Trump 42%. Clinton đang tiến đến việc giành 303 phiếu đại cử tri trong khi số phiếu cần thiết để chiến thắng là 270, còn cơ hội giành cho Trump là 235 phiếu.

Để giành ưu thế, ông Trump cần thắng ở các bang Florida, Michigan, North Carolina và Ohio, Pennsylvania (nơi bà Clinton đang dẫn trước 3 điểm %). Ông Trump sẽ cần giành được lá phiếu của số đông trong các bang này.

Chỉ cần thua ở hai trong số ba bang Florida, Michigan, Pennsylvania, gần như ông Trump sẽ thất bại về chung cuộc. Cùng lúc đó, ông cũng phải cố giữ vững thành trì Arizona vốn có truyền thống ủng hộ phe Cộng hòa, đồng thời hy vọng rằng ứng viên độc lập Evan McMullin không giành được một bang phe Cộng hòa khác là Utah.

Báo cáo của Reuters/Ipsos cũng cho thấy rằng để chiến thắng, ông Trump sẽ cần nhiều hơn sự ủng hộ của những người da trắng, da màu và gốc Tây Ban Nha.

Những kết quả sơ bộ ban đầu

North Carolina là một trong những bang đầu tiên công bố kết quả tối nay và có thể kết quả này sẽ giúp dự đoán kết quả chung cuộc. Nếu Clinton thắng ở bang này, có nghĩa là người Mỹ gốc Phi sẽ có quyết định tương tự hồi 2012, khi Tổng thống Barack Obama vượt lên ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney 4 điểm chung cuộc. Tại North Carolina, Romney dẫn 2 điểm.

Kết quả bỏ phiếu sớm ở bang này cho thấy ông Trump đang dẫn một điểm phần trăm so với Clinton, lần lượt 47& và 46%.

Florida, nơi có 29 phiếu đại cử tri, sẽ là thành trì có tính quyết định đối với Trump. Nếu Clinton giành Florida, bà chỉ cần thêm một trong ba bang Ohio, Michigan và Pennsylvania trong khi Trump sẽ cần phải thắng ở cả ba. Còn nếu Trump giành được Ohio, ông vẫn cần giành cả hai bang Ohio và Michigan.

Cũng theo khảo sát, tại Florida Clinton bị Trump bám đuổi sít sao với lần lượt 48% và 47% số phiếu ủng hộ. Clinton dẫn trước Trump 75% điểm trong cộng đồng người da màu và 20 điểm % trong cộng đồng gốc Tây Ban Nha. Tuy vậy, Trump dẫn trước 30 điểm phần trăm trong cộng đồng da trắng. Chiến thắng của bà Clinton ở Florida phụ thuộc nhiều vào những người da màu.

Kết quả tại Michigan và Ohio cũng sít sao, khó đoán. Clinton đang dẫn trước một cách chắc chắn hơn ở Pennsylvania.

Khảo sát này được thực hiện mỗi tuần trên 15.000 người tại tất cả 50 bang và thêm cả thủ đô Washington DC và đây là lần khảo sát cuối cùng trước ngày bầu cử.

Vân Vũ