|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Quy hoạch nhóm cảng biển Đông Nam bộ: Sẽ di dời 10 bến cảng trên sông Sài Gòn

16:05 | 11/03/2018
Chia sẻ
Theo quy hoạch, 10 bến cảng trên sông Sài Gòn sẽ được di dời, những bến cảng chưa di dời tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không cải tạo nâng cấp, mở rộng và nghiên cứu di dời sau năm 2020.

Bộ GTVT vừa phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương và các cảng bến trên sông Soài Rạp, Long An.

Theo qui hoạch chi tiết, Bộ GTVT xác định nhóm cảng biển Đông Nam bộ có 4 cảng biển gồm cảng TP.HCM, cảng Đồng Nai, cảng Vũng Tàu (bao gồm Côn Đảo) và cảng Bình Dương.

quy hoach nhom cang bien dong nam bo se di doi 10 ben cang tren song sai gon
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Văn bản quy hoạch cũng cho thấy, 10 bến cảng trên sông Sài Gòn sẽ được di dời, những bến cảng chưa di dời tiếp tục hoạt động theo hiện trạng, không cải tạo nâng cấp, mở rộng và nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc chấm dứt hoạt động khi hết thời hạn.

Trong đó, nhóm cảng TP.HCM được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực gồm khu bến trên sông Sài Gòn, khu bến Cát Lái trên sông Đồng Nai, khu bến trên sông Nhà Bè, khu bến Hiệp Phước trên sông Soài Rạp.

Bộ GTVT xác định khu bến trên sông Sài Gòn phải thực hiện di dời, chuyển đổi công năng theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy hoạch, Bộ GTVT định hướng quy hoạch di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn với 10 bến cảng, trong đó, di dời bến cảng Tân Thuận, Q.7 (thuộc cảng Sài Gòn) ra khu vực Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) phù hợp với tiến trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 4).

Đồng thời, xác định khu bến cảng Hiệp Phước (sông Soài Rạp, Nhà Bè) là khu bến cảng chính của cảng biển TP HCM trong tương lai, chủ yếu làm hàng tổng hợp, container, tiếp nhận tàu tổng hợp trọng tải đến 50.000 tấn và tàu chở container đến 4.000 TEU (1 TEU tương đương 1 container 20 feet), một số bến chuyên dùng phục vụ trực tiếp cơ sở công nghiệp liền kề.

Theo Bộ GTVT, mục tiêu của việc phê duyệt quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 này là nhằm bố trí hợp lý các cảng biển nhằm phát huy hiệu quả tổng hợp, tạo sự phát triển cân đối, đồng bộ giữa các cảng biển và cơ sở hạ tầng. Đồng thời, phân bố, điều kiện hợp lý luồng hàng hóa nhằm giảm tải lưu lương giao thông đô thị, giải tòa ùn tắc khu vực trung tâm TP HCM.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

K.Hà

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.