|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quy hoạch cảng hàng không Phù Cát công suất 5 triệu khách mỗi năm

14:07 | 24/12/2023
Chia sẻ
Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Phù Cát thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 là sân bay nội địa, dùng chung quân sự và dân dụng.

Cảng hàng không Phủ Cát, Bình Định được quy hoạch cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp I. Đến năm 2030, công suất sân bay 5 triệu hành khách và 12.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II.

Về quy hoạch hạng mục các công trình khu bay, phần hệ thống đường hạ cánh thời kỳ 2021-2030 sẽ giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.048 x 45 m, lề vật liệu rộng 7,5m. Tỉnh sẽ quy hoạch đường cất cánh số 2 song song, các đường hiện hữu 215 m.

Đối với hệ thống đường lăn, tiếp tục sử dụng đường lăn hiện hữu đồng thời quy hoạch 6 đường lăn nối, 2 đường lăn thoát nhanh. Tỉnh sẽ mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 16 vị trí và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Một góc cảng hàng không Phù Cát. Ảnh: Báo Bình Định.

Tầm nhìn đến năm 2050, càng hàng không Phù Cát vẫn là cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp I. Công suất được mở rộng lên 7 triệu hành khách và 27.000 tấn hàng hóa mỗi năm. Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương, có thể tiếp nhận tàu bay code E khi có nhu cầu. Sân đỗ tàu bay được mở rộng để đáp ứng 20 vị trí.

Cách trung tâm TP Quy Nhơn 30 km về phía Tây Bắc, cách quốc lộ 1 khoảng 1,5 km về hướng Tây, sân bay Phù Cát hiện có một nhà ga hai tầng, phục vụ được 600 khách vào giờ cao điểm, công suất thiết kế 2,5 triệu khách mỗi năm; một đường băng hiện hữu và sân đỗ với 7 vị trí.

 

 

Hoài Phương

Giá vàng tăng nóng, chuyên gia cảnh báo rủi ro kép khi mua vàng giá cao
Giới chuyên gia cho rằng việc mua vàng thời điểm này “cực kỳ rủi ro” vì nhà nước sẽ có nhiều biện pháp kéo giá vàng trong nước gần hơn với thế giới. Vì thế, lúc đó, ai mua giá cao sẽ chịu thiệt hại kép từ chênh lệch mua - bán (khoảng 2 triệu đồng/lượng) và việc NHNN có biện pháp can thiệp để hạ nhiệt giá.