|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Quỹ GIC đã chào mua 7,7% vốn Vietcombank với giá bao nhiêu?

15:57 | 19/01/2017
Chia sẻ
Chính phủ đã từ chối chấp thuận do GIC đề nghị được mua cổ phần Vietcombank với giá thấp hơn giá thị trường.

Hãng tin Bloomberg mới đây cho biết, quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vẫn chưa được Chính phủ Việt Nam phê duyệt kế hoạch mua cổ phần Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Ban đầu, thương vụ này dự kiến sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2016, tuy nhiên, cho tới nay vẫn chưa nhận được sự chấp thuận của Chính phủ Việt Nam.

Cũng theo nguồn tin này, Chính phủ đã từ chối chấp thuận do GIC đề nghị được mua cổ phần Vietcombank với giá thấp hơn giá thị trường. Vậy mức giá mà nhà đầu tư đã đưa ra là bao nhiêu?

Trao đổi với phóng viên mới đây, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch Vietcombank cho biết, do kỳ vọng của thị trường quá lớn, giá cổ phiếu VCB ở mức rất cao, do đó, nhà đầu tư mặc dù rất muốn trở thành cổ đông lớn của Vietcombank nhưng chưa thể thực hiện được.

"Mức giá họ trả trước khi pha loãng là 36.000 đồng/cổ phiếu và giá sau khi pha loãng là 28.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, mức giá này thấp hơn rất nhiều so với mức giá thị trường. Hiện nay nhà đầu tư vẫn quyết tâm theo đuổi và chờ đợi cơ hội để trở thành cổ đông lớn của Vietcombank", Chủ tịch Vietcombank cho biết.

quy gic da chao mua 77 von vietcombank voi gia bao nhieu 12892

Được biết, cổ phiếu VCB đã tăng 36% trong vòng một năm qua, đẩy vốn hóa ngân hàng này lên đến 6,2 tỷ USD. Theo dữ liệu của Bloomberg, cổ phiếu này đang giao dịch ở mức 3 lần so với giá trị sổ sách, cao hơn 1,1 lần so với mức trung bình của các ngân hàng Việt Nam đang được niêm yết.

Trước đó, hồi tháng 8/2016, GIC cho biết đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để mua 305,8 triệu cổ phiếu VCB mới, tương đương 7,7% vốn. Quỹ này cũng đồng ý mua cổ phiếu với giá thấp hơn giá thị trường, với tổng trị giá gần 400 triệu USD. Các bên dự kiến thương vụ sẽ hoàn tất vào quý IV/2016, tùy vào kết quả đàm phán và sự phê chuẩn của các nhà lãnh đạo.

Hiện Chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định từ bỏ hẳn thương vụ và GIC vẫn có thể nộp đơn xin phê duyệt lại.

Trần Thúy