Quy định phi công nghỉ việc phải báo trước 120 ngày là trái luật
Phi công chở cố Chủ tịch Vichai được gọi là người hùng | |
Lương ngành hàng không: Kẻ 240 triệu đồng, người chỉ 7 triệu |
Theo Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội, quy định phi công nghỉ việc phải báo trước 120 ngày là trái luật . ẢNH TIẾN ĐẠT |
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT ngày 30.6.2017 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 01/2011/TT-BGTVT ngày 27.1.2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ban hành bộ Quy chế An toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay.
Trong đó, tại mục 3 Phụ lục X Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT ngày 30.6.2017 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có quy định: “Nhân viên hàng không trình độ cao có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn, nhưng phải thông báo bằng văn bản cho người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay ít nhất 120 ngày trước ngày dự kiến chấm dứt hợp đồng để người khai thác tàu bay lập kế hoạch duy trì hoạt động bảo đảm khai thác tàu bay theo kế hoạch bay đã được phê duyệt;
Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động quy định tại điểm 1 khoản này nếu kết thúc vào tháng 6, tháng 7 của năm thì hợp đồng lao động sẽ kéo dài đến hết tháng 7 của năm đó. Trường hợp thời hạn kết thúc hợp đồng lao động vào tháng 1 hoặc tháng 2 của năm thì thời hạn hợp đồng lao động sẽ kéo dài đến hết tháng 2 của năm đó”.
Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội Doãn Mậu Diệp, quy định trên không phù hợp với bộ luật Lao động năm 2012 và Hiến pháp năm 2013. Cụ thể, tại điều 37 của bộ luật Lao động năm 2012, thời hạn người lao động phải báo trước khi thực hiện đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động tùy thuộc vào loại hợp đồng lao động và căn cứ chấm dứt, bao gồm các loại thời hạn: ít nhất 3 ngày làm việc; ít nhất 30 ngày; ít nhất 45 ngày; hoặc được thực hiện theo thời hạn quy định tại điều 156 bộ luật Lao động.
Do đó, việc quy định nhân viên hàng không trình độ cao phải báo trước ít nhất 120 ngày (dài hơn số ngày phải báo trước theo bộ luật Lao động) là không phù hợp với quy định của bộ luật Lao động.
Bên cạnh đó, điều 36 còn quy định hợp đồng lao động sẽ chấm dứt nếu người lao động thực hiện đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đúng quy định tại điều 37 của bộ luật Lao động.
Ngoài ra, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội cho biết: theo Hiến pháp năm 2013, việc hạn chế quyền của con người phải được quy định trong luật, nhưng Thông tư số 21/2017/TT-BGTVT đã có quy định hạn chế quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động, điều này là không phù hợp với Hiến pháp.
Cũng trong công văn nêu trên, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội thừa nhận tính chất đặc thù của ngành hàng không và để đảm bảo tính nghiêm ngặt về an toàn, an ninh hàng không (thuộc danh mục cấm đình công) và kế hoạch bay đã được duyệt, nhằm có thêm thời gian tuyển dụng các nhân viên hàng không trình độ cao ở Việt Nam, Bộ thấy rằng vấn đề này phải nghiên cứu và đánh giá tác động đầy đủ, thấu đáo đối với các ngành, nghề lao động có tính chất đặc thù và lấy ý kiến của chính người lao động là “nhân viên hàng không trình độ cao”… Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét sửa đổi bộ luật Lao động, pháp luật cho phù hợp với thực tiễn.
Trước đó Thanh Niên đã có loạt bài phản ánh bức xúc của các phi công “tố” thông tư của Bộ Giao thông vận tải quy định nhân viên hàng không trình độ cao khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động phải báo trước cho người sử dụng lao động 120 ngày. Trong khi theo luật Lao động, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng nhưng phải báo trước ít nhất 45 ngày.
Xem thêm |