|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Quỹ đầu tư VNH chờ đợi đợt tăng mới của thị trường chứng khoán Việt Nam

16:13 | 05/05/2017
Chia sẻ
Theo Investment Trust Insider, công ty quản lý quỹ Vietnam Holding (VNH) đang chờ đợi đợt tăng giá tiếp theo của thị trường chứng khoán Việt Nam. 

VNH là một quỹ đầu tư nhỏ tập trung vào Việt Nam, một trong những thị trường phát triển nhanh ở Đông Nam Á, với giá trị thị trường chỉ 91 triệu bảng. VNH khá nhỏ nếu so với các quỹ đầu tư tại Việt Nam khác như Vietnam Enterprise Investment (VEIL) với 707 triệu bảng hay VinaCapital Vietnam Opportunity (VOF) với 565 triệu bảng.

Chủ tịch Min-Hwa Hu Kupfer và nhà quản lý Vu Quang Thinh tin rằng Việt Nam hiện đang chuẩn bị cho giai đoạn tăng tiếp theo, nhờ độ sâu của thị trường tăng lên trong bối cảnh hàng loạt cổ phiếu mới niêm yết.

5 năm qua, lợi nhuận của VNH được ghi nhận ở mức cao khi giá cổ phiếu nắm giữ tăng 158,4%, cao hơn so với mức 109,8% từ thị trường chứng khoán Việt Nam, dù thấp hơn so với mức 192,9% của VOF.

Quy mô nhỏ của VNH cũng khiến quỹ này có mặt hạn chế như chênh lệch giá mua bán cổ phiếu ở 3%, trong khi khoản phí hiệu suất khiến chi phí tăng. Các nhà quản lý quỹ hiện được hưởng tới 15% lợi nhuận vượt 5% trong mỗi năm, trên mức phí hoạt động hiệu quả 2,9%.

Theo bà Kupfer, thị trường Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Bà cũng chỉ ra tăng trưởng bùng nổ của chỉ số Upcom, hiện số doanh nghiệp niêm yết đã tăng gấp đôi lên 525 doanh nghiệp, tăng từ mức 263 doanh nghiệp vào cuối năm 2015.

VNH cho biết không muốn tham gia vào xu hướng gần đây trên thị trường khi các cổ phiếu doanh nghiệp nhà nước chào sàn tăng nóng gần đây, cảnh giác với tình trạng thổi giá. Ông Thinh cho biết, VNH tránh xa những khi thị trường quá hưng phấn.

Quỹ VNH phân biệt với các quỹ khác bởi định hình cách đầu tư vào các cổ phiếu vốn hóa trung bình và triết lý đầu tư quản trị doanh nghiệp, xã hội và môi trường. Kupfer và Thinh tin rằng việc tập trung vào các doanh nghiệp quy mô trung bình có thể mang lại lợi nhuận trong những tháng sắp tới, với giá rẻ tương đối so với các cổ phiếu blue chip trên thị trường Việt Nam.

Trong bối cảnh VNH đang bị lỗ tới 10,1% trong 6 tháng so với VOF tăng 13,1%, ông Thinh vẫn hào hứng muốn rót thêm tới 38 triệu USD tiền mới từ các nhà đầu tư tin tưởng vào quỹ.

Phương Nguyễn