|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Quỹ đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon nhắm đến thỏa thuận đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2018

11:30 | 20/11/2017
Chia sẻ
Fenox Venture Capital là một quỹ đầu tư mạo hiểm có trụ sở chính tại Thung lũng Silicon, thực hiện rất nhiều phi vụ đầu tư ở Indonesia trong vài năm qua, đang có dự định tiến hành cuộc đầu tư đầu tiên vào Việt Nam vào năm 2018.
 
quy dau tu mao hiem tai thung lung silicon nham den thoa thuan dau tien tai viet nam vao nam 2018
Quỹ đầu tư mạo hiểm tại Thung lũng Silicon nhắm đến thỏa thuận đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2018

Bà Retno Dewati, Giám đốc Fenox (Quỹ đầu tư Fenox Venture Capital) của Đông Nam Á cho biết, nhà quản lý quỹ bị cuốn hút bởi hệ sinh thái khởi nghiệp sôi động của Việt Nam, và dự kiến ​​sẽ hoàn thành hợp đồng đầu tiên trong năm tới.

"Chúng tôi đến đây để khám phá bất kỳ cơ hội nào từ Việt Nam, vì vậy không có giới hạn về các lĩnh vực mà chúng tôi đang tìm kiếm", Dewati nói với DealStreetAsia, bên lề sự kiện Techfest được tổ chức tại Hà Nội. Bà Dewati đã biết đến một số startup rất thú vị ở Việt Nam. "Khi nhìn vào quy mô thị trường và cơ hội, tôi nghĩ đầu tư vào Việt Nam là một lựa chọn đúng đắn".

Khi được hỏi liệu vốn đầu tư mạo hiểm có chuyển từ các thị trường quá nóng sang các nước như Việt Nam và Thái Lan, bà Dewati cho rằng, Indonesia vẫn còn tạo ra các cơ hội thú vị thu hút nhà đầu tư.

Theo bà, ngày càng nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm tìm kiếm tại Việt Nam vào thời điểm này bởi vì hệ sinh thái ở đây rất hứa hẹn. Bà nói thêm, sự xuất hiện của startup “kỳ lân” (các công ty khởi nghiệp xuất sắc được định giá trên 1 tỷ USD) sẽ khơi nguồn cho các doanh nghiệp trong nước khác xây dựng các doanh nghiệp lớn.

VNG Corportion tại Việt Nam là startup “kỳ lân” đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á. Vào tháng 5/2017, công ty đã ký một bản ghi nhớ để niêm yết trên Nasdaq, cũng giống như Sea Limited, một công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán NYSE.

Người tiền nhiệm của Retno, Jeff Quigley đã nói với DealStreetAsia rằng Fenox sẽ mở rộng đầu tư vào khu vực Đông Nam Á. "Chúng tôi đang đầu tư vào tất cả mọi thứ có tiềm năng và có một thị trường đủ rộng", ông nói.

Fenox đã hợp tác với một loạt doanh nghiệp châu Á để khởi động và gây quỹ đầu tư cho khu vực này, bao gồm GnB Accelerator, một quỹ 20 triệu USD với Wistron Corporation và một quỹ trị giá 50 triệu USD với AsusTek Computer Inc.

Được biết rằng, Quỹ Fenox Venture Capital đã rút khỏi công ty fintech của Malaysia, iMoney và tiến hành tài trợ cho 25 startups khu vực Bắc Á.

Quỳnh Trang