|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Quỹ đầu tư bất động sản đầu tiên tại Việt Nam tăng 'dựng đứng' từ khi lên sàn

22:00 | 13/03/2017
Chia sẻ
Do loại hình còn khá xa lạ nên hầu như ít nhà đầu tư nào để ý đến chứng chỉ quỹ này, nhưng FUCVREIT chính là chứng chỉ quỹ có mức tăng kỷ lục của thị trường chứng khoán Việt Nam với mức tăng hơn gấp đôi so với giá chào sàn. 

Cuối tháng 02/2017, Chứng chỉ quỹ FUCVREIT của Quỹ Đầu tư Bất động sản Techcom Việt Nam (TC REIT ), quỹ đầu tư bất động sản đầu tiên tại Việt Nam đã niêm yết 5 triệu chứng chỉ quỹ với tổng giá trị chứng chỉ quỹ niêm yết theo mệnh giá là 50 tỷ đồng lên sàn chứng khoán Tp. HCM.

Đến phiên giao dịch ngày 13/3, FUCVREIT đã có phiên tăng trần lần thứ 11 kể từ ngày lên sàn 27/2. So với mệnh giá, FUCVREIT đã tăng hơn 120% và đang ở mức giá 23.200 đồng/Ccq. Dù vậy, lượng chứng chỉ quỹ được chuyển nhượng vẫn ở mức rất thấp.

Nói thêm về loại hình quỹ đầu tư này, TC REIT là quỹ chuyên đầu tư vào bất động sản cho thuê nhằm mang lại nguồn thu ổn định từ việc cho thuê và khai thác kinh doanh. Đồng thời, TC REIT cũng đầu tư vào chứng khoán của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên sàn chứng khoán Việt Nam. TCREIT được quản lý bởi Công ty TNHH Quản lý quỹ Kỹ Thương, do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam giám sát.

Theo bản cáo bạch niêm yết lần đầu của TC REIT, Quỹ Đầu tư Bất động sản Techcom Việt Nam được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng vào ngày 20/05/2016 và được UBCKNN cấp Giấy chứng nhận đăng ký lập Quỹ vào ngày 29/06/2016.

Theo báo cáo danh mục đầu tư quỹ TC REIT ngày 08/3 thì NAV của quỹ đạt 52,2 tỷ đồng, trong đó 17,5 tỷ đồng là tiền mặt và 34 tỷ đồng là khoản đầu tư vào 2 cổ phiếu Nam Long (NLG) và Tập đoàn Vingroup (VIC), khoản này có giá trị tương đương gần 65,88% tổng giá trị tài sản của quỹ.

Giá trị tài sản ròng NAV của TCREIT tăng 2,2 tỷ đồng nhờ cả NLG và VIC đều lên giá trong kỳ báo cáo. Hiện TCREIT đang nắm 505.000 cổ phiếu VIC và 503.000 cổ phiếu NLG. Tính đến ngày 13/3, khoản đầu tư vào 2 cổ phiếu này đã nhích thêm gần 1 tỷ đồng, đạt gần 35 tỷ đồng do cổ phiếu NLG tăng giá.

quy dau tu bat dong san dau tien tai viet nam tang dung dung tu khi len san
TC REIT đang có 2 khoản đầu tư vào cổ phiếu bất động sản là VIC và NLG

Dù vậy, với NAV trên mỗi chứng chỉ quỹ ước đạt khoảng 10.486 đồng/ccq. So với mức giá của thị trường thì giá chứng chỉ quỹ này đã chiết khấu ở mức giá cao nhất hiện nay.

Ưu điểm của TC REIT là cho phép các nhà đầu tư cá nhân sở hữu một phần của dự án lớn vượt ngoài sức mua của họ thông qua việc mua các chứng chỉ quỹ. Theo đó, nhà đầu tư mua Chứng chỉ quỹ này sẽ một mặt có thể hưởng lợi khi chứng chỉ quỹ lên giá, đồng thời được chia cổ tức hàng năm từ nguồn thu nhập từ các dự án mà quỹ đầu tư vào.

Tuy nhiên, theo quan điểm của một nhà quản lý quỹ lâu năm tại Việt Nam, cách thức hoạt động của TC REIT hiện không khác gì một quỹ đầu tư chứng khoán khi rót 65% tài sản vào cổ phiếu bất động sản. Do đây là mô hình quỹ đóng nên không thuận tiện cho nhà đầu tư cá nhân tham gia mua chứng chỉ quỹ so với các dạng chứng chỉ quỹ mở đang phổ biến hiện nay.

“Trong khi đó, đầu tư vào các dự án bất động sản vốn không phải là nơi có thanh khoản tốt. Rủi ro của thị trường sẽ là lớn hơn khi nhu cầu rút vốn tăng trong khi thanh khoản của các bất động sản vốn thấp hơn các tài sản khác.”, nhà quản lý quỹ nhận xét.

quy dau tu bat dong san dau tien tai viet nam tang dung dung tu khi len san Quỹ đầu tư bất động sản đầu tiên niêm yết trên HOSE

Một Quỹ đầu tư bất động sản Việt Nam vừa được thành lập và niêm yết trên HOSE chứ không phải thị trường chứng khoán ...

quy dau tu bat dong san dau tien tai viet nam tang dung dung tu khi len san FUCVREIT: 27/2 Quỹ đầu tư bất động sản đầu tiên của Việt Nam niêm yết trên HOSE

Ngày 25/1, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) đã chấp thuận cho Quỹ đầu tư bất động sản Techcom Việt Nam (TC REIT) ...

Hoàng Trung