|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Quốc hội thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa

10:34 | 12/06/2017
Chia sẻ
Với tỷ lệ tán thành đạt 83,5%, Quốc hội đã thông qua Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).

Tổng cộng, 442 đại biểu đã tham gia biểu quyết về Luật hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (đạt 90,02%). Số đại biểu tán thành là 410, tương đương 83,5%. Số đại biểu không tán thành là 30, chiếm tỉ lệ 6,11%.

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2018.

Dự thảo luật hỗ trợ DNNVV được thông qua sẽ góp phần hỗ trợ cho trên 95% DN Việt Nam hiện tại. Trước đó, khi giải trình trước Quốc hội chiều 23/5, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV lấy trọng tâm là phục vụ doanh nghiệp, không coi đó là đối tượng quản lý như trước đây.

quoc hoi thong qua luat ho tro doanh nghiep nho va vua
Sáng 12/6, Quốc hội chính thức thông qua Luật Hỗ trợ DNNVV với tỷ lệ 83,5%. Ảnh: Tuoitre.

Dự thảo Luật hỗ trợ DNNVV được trình Quốc hội lần đầu tiên tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá 14, tháng 10/2016. Đây là một trong những dự thảo Luật đang được cộng đồng doanh nghiệp hết sức quan tâm và chờ đợi.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có một luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây cũng là dự luật đầu tiên được thông qua tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội Khóa XIV. Sau khi được tiếp thu và chỉnh lý, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm 4 chương và 35 điều.

Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV phiên chiều 23/5, Đại biểu Hà Sĩ Đồng (đoàn Quảng Trị) nhận định nội dung việc hỗ trợ tiếp cận tín dụng quy định tại Dự thảo còn chung chung.

"Ví dụ, DNNVV được hỗ trợ nâng cao năng lực tiếp cận tín dụng thông qua các cơ quan, tổ chức và cá nhân hỗ trợ DNNVV để xây dựng phương án sản xuất kinh doanh khả thi, tăng cường năng lực quản trị, minh bạch hoạt động của doanh nghiệp để nâng cao năng lực tiếp cận tín dụng; các quy định này rất khó xác định cụ thể DNNVV được hỗ trợ như thế nào và ra sao, đơn vị nào hỗ trợ, do đó tôi đề nghị đưa ra xem xét tiêu chí cụ thể hơn, khả thi hơn, áp dụng được trên thực tế", ông Đồng đưa ra ý kiến.

Tô Đức