|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Quốc Cường Gia Lai và những điều thú vị xung quanh các khoản nợ

11:47 | 17/04/2018
Chia sẻ
Năm 2017, Quốc Cường Gia Lai vay nợ gần 4.000 tỷ đồng không chịu lãi suất, đáng chú ý có tới 3.500 tỷ đồng vay từ các cổ đông cá nhân, trong đó chủ nợ lớn nhất là bà Lại Thị Hoàng Yến với 1.130 tỷ đồng, công ty của bà Yến - Bắc Phước Kiển cho QCG vay 420 tỷ đồng. 
quoc cuong gia lai va nhung dieu thu vi xung quanh cac khoan vay no Quốc Cường Gia Lai đã đổ 5.075 tỷ vào dự án Phước Kiển và nhận 2.882 tỷ từ Sunny Island
quoc cuong gia lai va nhung dieu thu vi xung quanh cac khoan vay no 'Cổ phiếu tin đồn QCG', nhà đầu tư phải đoán đến bao giờ?

Doanh thu tài chính gần 310 tỷ đồng là cấn trừ, không có dòng tiền về

Năm 2017, CTCP Quốc Cường Gia Lai (Mã: QCG) đạt tổng doanh thu thuần gần 857 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với năm 2016. Tuy vậy, công ty đem về tới 407 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, gấp 9 lần so với năm trước đó.

Không chỉ hoạt động kinh doanh chính đem về lợi nhuận tốt hơn với biên lãi gộp được cải thiện từ 5% lên 17,3% mà nguyên nhân chính tạo ra lợi nhuận “khủng” cho QCG đến từ hoạt động tài chính.

Doanh thu tài chính gần 430 tỷ đồng từ việc thanh lý toàn bộ khoản đầu tư vào Công ty TNHH Sparkle Values cho CTCP Bắc Phước Kiển và khoản đầu tư vào CTCP BĐS Hiệp Phú cho CTCP BĐS Hiệp Phú Land.

Đáng nói, khoản doanh thu 128,5 tỷ đồng từ bán dự án Sparkle Values được cấn trừ khoản vay không lãi suất và khoản doanh thu gần 179 tỷ đồng từ BĐS Hiệp Phú cũng được dùng để cấn trừ công nợ với bên liên quan. Nghĩa là có gần 310 tỷ đồng doanh thu tài chính của QCG không được đem về dưới dạng tiền mặt.

Trong khi đó, chi phí tài chính chỉ khoảng 25 tỷ đồng, chưa đầy 1/4 nếu so với năm 2016. Năm 2017, QCG đã hoàn tất việc thanh toán toàn bộ nợ gốc 1.377 tỷ đồng, lãi vay 252 tỷ đồng để có thể được miễn giảm số tiền lãi vay 237 tỷ đồng. Số tiền này cũng được ghi nhận giảm trên giá trị tồn kho dự án Phước Kiển.

Vay gần 3.500 tỷ đồng từ cổ đông cá nhân, không chịu lãi suất

quoc cuong gia lai va nhung dieu thu vi xung quanh cac khoan vay no
Các khoản vay không lãi suất trong năm 2017 của QCG, gấp gần 8 lần so với năm trước đó

Năm 2017, QCG nhận các khoản cho vay không lãi suất lên tới 3.940 tỷ đồng, đáng chú ý nhiều cổ đông cá nhân cho vay gần 3.500 tỷ đồng.

Trong đó, bà Lại Thị Hoàng Yến cho vay 1.130 tỷ đồng, Công ty TNHH Bắc Phước Kiển do bà Yến làm người đại diện cho vay 420 tỷ đồng.

Các cổ đông khác gồm bà Huỳnh Thị Bích Thu cho vay 880 tỷ đồng, bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt cho vay gần 450 tỷ đồng, ông Nguyễn Vạn Tường Vinh cho vay 343 tỷ đồng hay bà Nguyễn Thị Như Loan (Chủ tịch QCG) cũng cho công ty vay gần 265 tỷ đồng.

Kể từ sự việc phải xin giảm lãi vay đối với BIDV Quang Trung, đem dự án "con cưng" Phước Kiển cầm cố, cơ cấu nợ của Quốc Cường Gia Lai có nhiều thay đổi.

Vay ngắn hạn ngân hàng trong năm giảm từ 290 tỷ xuống còn 140 tỷ đồng, chia đầu cho 2 ngân hàng là Vietcombank - Chi nhánh Gia Lai và Ngân hàng Liên doanh Việt Nga, mỗi nơi 70 tỷ đồng.

Với các khoản vay dài hạn, nếu không tính số tiền từ BIDV Quang Trung đã trả xong, năm 2017 Quốc Cường vay thêm Vietcombank chi nhánh Gia Lai gần 270 tỷ đồng để tài trợ dự án thủy điện Ayun Trung.

quoc cuong gia lai va nhung dieu thu vi xung quanh cac khoan vay no
Thanh toán các khoản vay không lãi suất trong năm 2017 của QCG

Trong năm 2017, QCG cũng thanh toán khoản vay gần 2.540 tỷ đồng với các bên liên quan, trong đó Công ty TNHH Bắc Phước Kiển được trả 570 tỷ đồng. Đối với các cổ đông cá nhân bà Lại Thị Hoàng Yến được thanh toán 634 tỷ đồng, bà Huỳnh Thị Bích Thu gần 677 tỷ đồng, ông Nguyễn Vạn Trường Vinh 343 tỷ đồng...

Ngoài ra công ty cũng hoàn tiền đã nhận lại cho Công ty TNHH Bắc Phước Kiển 400 tỷ đồng do hủy hợp đồng hợp tác liên doanh.

Quan hệ với chủ nợ lớn nhất Lại Thị Hoàng Yến ngày càng khăng khít

Tìm hiểu thêm về bà Lê Thị Hoàng Yến, Chủ nợ lớn nhất của QCG trong năm 2017 (tính cả khoản cho vay thông qua công ty con là Bắc Phước Kiển), chúng tôi thấy được mối quan hệ ngày càng mật thiết giữa bà và Quốc Cường Gia Lai.

Cụ thể, ngoài Bắc Phước Kiển – công ty nhận chuyển nhượng dự án Sparke Values của QCG trong năm ngoái, bà Yến còn là người đứng tên của nhiều doanh nghiệp khác, bao gồm CTCP Giai Việt (công ty con QCG nắm 98,9% vốn tính đến hết năm 2017); Công ty TNHH Quốc Cường Phước Kiển (công ty con QCG nắm 80% vốn), ngoài ra còn có Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Phạm Gia (công ty liên kết QCG nắm 43,81% vốn cổ phần).

quoc cuong gia lai va nhung dieu thu vi xung quanh cac khoan vay no
Danh sách công ty bà Lại Thị Hoàng Yến đứng tên

Hơn nữa, bà Lại Thị Hoàng Yến lại chính là con gái của ông Lại Thế Hà (Thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc QCG), ông Hà là người đồng hành cùng bà Loan trong đội ngũ quản trị, điều hành của Quốc Cường Gia Lai từ những ngày đầu.

Không chỉ là chủ nợ lớn nhất của Quốc Cường Gia Lai, cái tên Lại Thị Hoàng Yến trong năm 2017 còn gắn với một sự việc khá hy hữu. Do "lỗi đánh máy" theo lời giải thích từ phía QCG, giới đầu tư đã hiểu nhầm việc bà Yến bán chui tới 1,5 triệu cổ phiếu mà không báo cáo. Tuy nhiên thực tế, thời điểm đó bà Yến vẫn nắm 1,5 triệu cổ phiếu, và chỉ bán 50.000 cổ phiếu QCG đã thông báo.

Bạch Mộc