Quảng Nam: Rà soát, đánh giá mức độ ảnh hưởng dự án đường 129, khu đô thị vịnh An Hòa với người dân
Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam mới đây đã ban hành Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại buổi tiếp công dân định kì tháng 6/2020. Đáng chú ý, có nội dung liên quan đến dự án khu đô thị cao cấp vịnh An Hòa và đường 129.
Cụ thể, người dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành) trình bày việc dự án vịnh An Hòa và đường 129 đã san lấp diện tích mặt nước của vịnh An Hòa, ảnh hưởng ngư trường đánh bắt thủy sản và nơi neo đậu ghe thuyền, gây khó khăn cho cuộc sống của họ.
Các hộ dân đề nghị xây dựng một cây cầu cho thuyền đi qua để vào neo đậu bên trong hoặc hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân ổn định cuộc sống. Đồng thời, người dân cũng phản ánh về không được công bố thông tin điều chỉnh hướng tuyến đường 129 (nay là đường Võ Chí Công) và dự án khu đô thị cao cấp vịnh An Hòa.
Về vấn đề trên, theo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, khu vực vịnh An Hòa nằm trong vệt giải phóng mặt bằng của dự án đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (dự án đường 129) và hai dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa 1, 2 (Khu đô thị vịnh An Hòa), phù hợp với qui hoạch mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về Khu kinh tế mở Chu Lai.
Theo đó, toàn bộ diện tích mặt nước của vịnh (thực chất là bãi cạn thuộc phía Tây đường 129) sẽ được san lấp để thực hiện dự án. Do đó, việc các hộ dân đề nghị xây cầu là không cần thiết.
Về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, UBND huyện Núi Thành đã hỗ trợ đến mức tối đa cho các hộ theo qui định của UBND tỉnh, đồng thời doanh nghiệp đã hỗ trợ thêm một phần cho các hộ để ổn định cuộc sống.
Tuy nhiên, để nắm rõ hơn mức độ ảnh hưởng của dự án đối với các hộ dân, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giao UBND huyện Núi Thành kiểm tra, rà soát lại danh sách hỗ trợ, xem xét, đánh giá mức độ bị ảnh hưởng, tác động của dự án đến từng hộ và đề xuất hướng xử lí, báo cáo UBND tỉnh xem xét cho ý kiến.
Đối với nội dung thông tin về dự án, giao Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh phối hợp với Ban Quản lí Khu Kinh tế mở Chu Lai kiểm tra, rà soát lại thông tin qui hoạch các dự án và công bố thông tin cho các hộ dân theo các hình thức phù hợp, đảm bảo các hộ dân đều biết.
Về bến neo đậu ghe thuyền, hiện nay các dự án đang được triển khai xây dựng, các hộ dân ở khu dân cư phía sau nên khó khăn về đường đi đến nơi neo đậu ghe thuyền, sau này dự án hoàn thành thì sẽ thuận tiện hơn.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giao Ban Quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh nghiên cứu, đề xuất nơi neo đậu tạm và qui hoạch, triển khai xây dựng nơi neo đậu chính ghe thuyền của các hộ dân để đảm bảo an toàn cho việc neo đậu. Báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, đường 129 có chiều dài 26,5km với tổng mức đầu tư 1.479 tỉ đồng sẽ khớp nối giai đoạn 1 ở nút giao quốc lộ 40B (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) và kết thúc tại nút giao đường vào sân bay Chu Lai, địa phận xã Tam Quang (Núi Thành).
Khu đô thị vịnh An Hòa gồm dự án khu đô thị vịnh An Hòa 1 với tổng diện tích 45,68 ha và dự án khu đô thị vịnh An Hòa 2, với tổng diện tích 53,95 ha. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Chu Lai Hội An. Dự án khu đô thị này cùng với dự án đường 129 đều do Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh thi công.
Ngày 15/5 vừa qua, nhiều người dân xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành đã đem băng rôn đến khu vực làm dự án đường 129 để phản đối.
Theo người dân, việc thi công đường 129 và khu đô thị cao cấp vịnh An Hòa lấp diện tích lớn mặt nước của vịnh An Hòa khiến mất kế sinh nhai và nơi neo đậu tàu thuyền.