Hai cây cầu gần 300 tỷ ở Quảng Nam vướng giải phóng mặt bằng
Cầu Cẩm Kim và cầu Bình Đào thuộc Dự án TSL2, sử dụng vốn vay của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Dự án do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 6.
Cầu Cẩm Kim và cầu Bình Đào thi công dang dở. (Video: Chu Lai).
Cầu Cẩm Kim nằm trên địa phận TP Hội An được khởi công xây dựng vào ngày 1/10/2019. Công trình có tổng chiều dài 1.026 m, bề rộng 12 m. Đường hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp ba đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.
Công trình xây dựng cầu Cẩm Kim có giá trị hợp đồng 238 tỷ đồng được chia làm hai gói thầu. Tuy nhiên, do vướng giải phóng mặt bằng mà đường dẫn lên cầu chưa thể thi công, hoàn thành.
Trong khi đó, tại địa phận huyện Thăng Bình, cầu Bình Đào xây dựng từ ngày 28/9/2019. Công trình theo thiết kế có tổng chiều dài 713,4 m, bề rộng 9 m, tiêu chuẩn đường cấp 4 đồng bằng, tốc độ thiết kế 60km/h. Tổng vốn đầu tư dự án cầu Bình Đào là hơn 43 tỷ đồng.
Cầu Bình Đào hiện nay cũng đang vướng giải phóng khoảng 200 m chiều dài mặt bằng nên chưa thể thi công hoàn thành.
Người dân tạm thời mở đường mòn vào khu vực chưa thi công để đi lên cầu.
Hiện trạng từ khu vực cầu thi công dang dở nhìn về phía mặt bằng còn vướng, chưa giải phóng.
Báo Quảng Nam, đưa tin, đại diện Ban Quản lý dự án 6 cho biết, các cầu phải thi công kịp thông xe trước 31/5/2020 để đảm bảo tiến độ đóng hiệp định của dự án. Bởi nếu công trình không hoàn thành trước 31/5 thì dự án sẽ bị mất vốn do nhà tài trợ JICA dừng giải ngân.
Như vậy, hai cây cầu Cẩm Kim và Bình Đào đã trễ hạn thông xe hơn 8 tháng.