|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Quản lí thị trường truy quét hàng giả, tiểu thương Saigon Square đồng loạt đóng cửa

21:11 | 10/01/2020
Chia sẻ
Sau hai ngày lực lượng quản lí thị trường kiểm tra, thu giữ khối lượng lớn sản phẩm có dấu hiệu vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả mạo nhãn hiệu, các các gian hàng kinh doanh trong Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza đã cùng nhau đóng cửa.

Ngày 8 – 9/1, Đội Quản lí thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT TP HCM dưới dự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục QLTT đã thu giữ hàng nghìn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu LV, Gucci, Montblanc, Burberry, YSL, Valentino, Prada, Hermes, Chanel tại 14 địa điểm kinh doanh trong trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza. 

Theo Tổng cục QLTT, các mặt hàng bị làm giả chủ yếu là kính, túi, ví, giày dép, dây lưng. Ước tính giá trị hàng vi phạm khoảng 100 triệu đồng.

Lực lượng quản thị trường tiếp tục mở đợt kiểm tra thứ 3 vào ngày 10/1, theo ghi nhận  các gian hàng kinh doanh trong Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa, tụ tập theo từng nhóm đông người, treo biển nghỉ bán, hoặc giả vờ quét dọn... để tránh cơ quan chức năng.

Các gian hàng tại Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa. Ảnh: Tổng Cục Quản lí thị trường

Các gian hàng kinh doanh trong Trung tâm thương mại Saigon Square và Lucky Plaza đồng loạt đóng cửa sau hai ngày Quản lí thị trường kiểm tra. Nguồn: Tổng Cục Quản lí thị trường

Saigon Square và Lucky Plaza là hai địa điểm đầu tiên mà Tổng cục QLTT lựa chọn để triển khai quyết định về đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử lí vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT, Tổng cục QLTT chia sẻ: "Mỗi địa bàn chúng tôi làm liên tục trong nhiều ngày và sẽ đột xuất quay lại kiểm tra khi cần. Chúng tôi muốn để tiểu thương hiểu đúng, hiểu đủ về bản chất của việc kinh doanh để từ đó kí cam kết không kinh doanh các mặt hàng vi phạm, chuyển hướng sang các mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng".

Theo Kế hoạch đấu tranh phòng ngừa, kiểm tra, xử vi phạm tại các địa bàn, tụ điểm nổi cộm về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đến hết năm 2020, việc kiểm tra sẽ được triển khai tại 20 tỉnh, thành phố với hàng trăm địa bàn nổi cộm về hàng giả, hàng nhái.

Đây không phải là những địa bàn mới nổi về hàng giả. Thậm chí, có những địa điểm đã trở thành nơi mua sắm quen thuộc của người tiêu dùng.

Tổng cục Quản lí thị trường đặt ra mục tiêu đến hết tháng 3/2020, 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm được tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật, kí cam kết không kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và không tái phạm.

Mục tiêu đến hết tháng 6/2020, 50% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và 70% số cơ sở kinh doanh đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

Mục tiêu đến hết tháng 12/2020, 90 - 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm không còn kinh doanh hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, 90 - 100% số cơ sở kinh doanh tại các địa bàn nổi cộm đã bị xử phạt vi phạm hành chính không tái phạm.

Như Huỳnh