|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Qualcomm từ chối lời chào mua 103 tỷ USD của Broadcom

20:40 | 14/11/2017
Chia sẻ
Nhà sản xuất chip di động Qualcomm ngày 13/11 đã từ chối lời chào mua của đối thủ Broadcom với mức giá 103 tỷ USD, cho rằng thương vụ này đã đánh giá thấp Qualcomm và có thể vấp phải các vấn đề pháp lý.
qualcomm tu choi loi chao mua 103 ty usd tu broadcom
Một tòa nhà trong khu phức hợp của Qualcomm tại California, Mỹ. Nguồn: Mike Blake/Reuters.

Giá cổ phiếu Qualcomm tăng 1,8% lên 65,74 USD/cổ phiếu, trong khi giá cổ phiếu của Broadcom giảm 0,4% xuống còn 263,95 USD/cổ phiếu.

Broadcom cho biết sẽ tìm cách làm việc với ban điều hành Qualcomm và nói thêm rằng công ty đã nhận được phản hồi tích cực từ các cổ đông và khách hàng chính.

“Chúng tôi tin rằng lời chào mua này là lựa chọn hấp dẫn và giá trị nhất mà cổ đông Qualcomm đang có, chúng tôi khá lạc quan với phản hồi của họ”, Broadcom cho biết.

Cả hai nhà sản xuất chip bán dẫn đều xem Apple là một trong những khách hàng lớn nhất của mình. Giới phân tích cho biết thương vụ sáp nhập thành công giữa hai công ty sẽ giúp Qualcomm dàn xếp cuộc chiến pháp lý với Apple do Broadcom có quan hệ mật thiết với nhà sản xuất iPhone hơn.

Tuần trước, Broadcom đã đưa ra lời chào mua công ty đối thủ Qualcomm với mức giá 103 tỷ USD trong nỗ lực trở thành nhà cung cấp chip lớn nhất cho khoảng 1,5 tỷ điện thoại thông minh dự kiến sẽ được bán ra trên toàn thế giới trong năm nay.

Giới phân tích nhận định Broadcom vẫn còn các lựa chọn khác như nâng giá chào mua, sử dụng hình thức tranh quyền đại diện (proxy fight) hoặc trao đổi cổ phần (exchange offer).

“Lời từ chối của Qualcomm không có gì đáng ngạc nhiên nhưng chúng tôi sẽ ngạc nhiên nếu vào thời điểm này Broadcom không đi bước tiếp theo là sử dụng hình thức tranh quyền đại diện”, nhà phân tích Betsy Van Hees của Loop Capital nói với Reuters.

Nếu Broadcom chuyển sang hướng tiếp cận “thù địch”, quy định của Qualcomm sẽ cho phép công ty đối thủ đề xuất danh sách ứng cử viên cho ban quản trị gồm 11 thành viên trước ngày 8/12.

Tuy nhiên, lựa chọn dễ dàng nhất vẫn là đàm phán với ban điều hành Qualcomm và chốt một mức giá cao hơn.

“Chúng tôi đã được tư vấn kỹ lưỡng và biết mình đang có những lựa chọn nào, chúng tôi chưa loại trừ bất kỳ khả năng nào”, Giám đốc Điều hành Broadcom Hock Tan nói với Reuters vào tuần trước.

Mức giá hợp lý cho Qualcomm sẽ vào khoảng 80 – 85 USD/cổ phiếu nhưng Broadcom có thể nâng lên 90 USD/cổ phiếu, nhà phân tích Christopher Rolland của hãng Susquehanna cho biết.

Theo giới phân tích, dù Broadcom thâu tóm Qualcomm dưới hình thức nào cũng sẽ bị các nhà điều tra chống độc quyền “soi” kỹ lưỡng do công ty sau sáp nhập sẽ độc chiếm mảng WiFi công nghệ cao trên toàn cầu.

Nhà chức trách đang xem xét thương vụ Qualcomm thâu tóm nhà sản xuất chip ô tô NXP Semiconductors NV với giá 38 tỷ USD.

Broadcom cho biết vẫn quyết mua lại Qualcomm dù thương vụ thâu tóm NXP có thành công hay không.

Hiện tại, Qualcomm cần thuyết phục nhà đầu tư rằng công ty có thể tạo ra giá trị cổ đông một cách độc lập, ông Chris Caso, chuyên gia phân tích tại công ty đầu tư Raymond James, cho biết.

qualcomm tu choi loi chao mua 103 ty usd tu broadcom Broadcom chào mua Qualcomm với giá hơn 100 tỉ USD

Hướng tới việc xây dựng một đế chế 5G, hãng Broadcom đã đề nghị mua lại nhà sản xuất chip Qualcomm với giá hơn 100 ...

Trường Giang

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.