PVTrans tính chi 1.670 tỉ đồng sắm thêm tàu mới
Với dự báo ngành vận tải dầu khí tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2020, Tổng công ty Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) lên kế hoạch kinh doanh khá thận trọng với doanh thu kế hoạch 6.200 tỉ đồng, giảm 23%; lợi nhuận sau thuế dự kiến 433 tỉ đồng, giảm 46% so với thực hiện năm 2019.
PVTrans lưu ý bất ổn tại Trung Đông và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung cùng với sự bùng phát dịch bệnh COVID-19 trên toàn thế giới sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của công ty.
Hội đồng quản trị công ty cho biết giá cước spot đối với tất cả các phân khúc dầu thô thăng do nhiều nhà đầu tư tích trữ dầu trong bối cảnh giá dầu giảm mạnh. Bên cạnh đó, việc người thuê ưu tiên các hợp đồng thuê tàu ngắn hạn nên có thời điểm giá thuê tàu VLCC và Aframax thời hạn 1 năm tăng cao khoảng 122% và 82% so với bình quân năm 2019.
Theo PVTrans, thị trường vận chuyển LPG và dầu sản phẩm sụt giảm mạnh ở tất cả các size tàu trong khi thị trường vận tải hàng rời được sự báo suy giảm và đối mặt với nhiều rủi ro hơn.
Dù vậy, trái ngược với mục tiêu kinh doanh dè dặt, Ban lãnh đạo PVTrans cho biết sẽ chi mạnh cho hoạt động đầu tư. Cụ thể, công ty mẹ dự chi 1.669 tỉ đồng để đầu tư 4 tàu, trong đó huy động hơn 970 tỉ đồng từ vốn chủ sở hữu, còn lại là vốn vay. Bên cạnh đó, PVTrans cũng sẽ đầu tư góp vốn vào các đơn vị thành viên hơn 446 tỉ đồng.
Tại đại hội, HĐQT PV Trans sẽ trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm thành viên HĐQT với ông Đào Mạnh Tiến và ba thành viên Ban kiểm soát đối với bà Nguyễn Kim Anh, ông Phạm Văn Hưng và ông Kim Kwang Hyuk.
Kết thúc năm 2019, PVTrans đạt 8.047 tỉ đồng doanh thu và 1.016 tỉ đồng lãi trước thuế, thực hiện 146% và 203% kế hoạch được giao. PVTrans lần đầu tiên gia nhập câu lạc bộ doanh nghiệp có lợi nhuận trên 1.000 tỉ đồng trên sàn chứng khoán với mức lợi nhuận cao nhất kể từ ngày thành lập đến nay.
Với kết quả trên, PV Trans trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2019 với tỉ lệ 15% vốn điều lệ.
Theo Ban lãnh đạo công ty, đợt phát hành này nhằm mục đích tăng vốn để đầu tư trẻ hóa đội tàu nhằm đảm bảo sự phát triển của công ty trong thời gian tới. Sau khi phát hành, vốn điều lệ công ty sẽ tăng từ 2.814 tỉ đồng lên 3.236 tỉ đồng.